Nhận gần 1 tỷ đồng để 'chạy án', nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TP.HCM bị bắt

Ông Huỳnh Tấn Đạt, thư ký TAND cấp cao tại TP.HCM đã nhận hơn 930 triệu đồng từ các đương sự để giúp "chạy án".

Sáng 10/11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP.HCM xác nhận Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Huỳnh Tấn Đạt (38 tuổi, nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TP.HCM) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo Zing.

Ông Huỳnh Tấn Đạt đã bị TAND Cấp cao tại TP.HCM cho thôi việc trước đó.

Huỳnh Tấn Đạt được TAND Cấp cao tại TP.HCM phân công nhiệm vụ thụ lý, phân loại đơn kháng cáo các vụ án hình sự, dân sự, hành chính. Qua việc nghiên cứu đơn, Đạt thấy có ghi số điện thoại của các đương sự nên đã chủ động liên hệ hứa giúp và yêu cầu họ đưa tiền.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 10/7/2010, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm và tuyên Võ Minh Hải 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc. Các bị cáo Võ Văn Lực, Vũ Doãn Cương, Đinh Thị Hoa... bị phạt 1 năm 6 tháng tù. Nhiều bị cáo còn lại trong vụ án này nhận mức án từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau đó, các bị cáo đã kháng cáo lên TAND Cấp cao tại TP.HCM xin giảm án. Nhận được đơn, Đạt đã chủ động liên hệ với bị cáo Vũ Doãn Cương và đặt vấn đề hứa giúp cho hưởng án treo với điều kiện mỗi người phải chi 150 triệu đồng.

Anh ta đưa số tài khoản ngân hàng của mình để các bị cáo chuyển tiền vào. Nguyên thư ký TAND Cấp cao đã nhận tổng cộng của 8 người với số tiền 731 triệu đồng.

Ngày 24/7/2020, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm nhưng không có người nào được hưởng án treo như lời Đạt hứa. Những người này đã làm đơn tố cáo anh ta.

Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao còn phát hiện Huỳnh Tấn Đạt đã nhận 200 triệu đồng của đương sự N.V.N. (ngụ huyện Krông Nô, Đắk Nông), hứa giúp ông N. thắng kiện trong vụ Tranh chấp quyền sử dụng đất mà ông là nguyên đơn.

Mặc dù ông N. đã đưa tiền "chạy án" nhưng sau đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo, không chấp nhận yêu cầu của ông. Đương sự này đã gọi điện đòi 200 triệu đồng nhưng Đạt chỉ hứa trả rồi sau đó không liên lạc được.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước đây, từng có vợ chồng thư ký tòa án lừa đảo “chạy án” bị truy tố. Ngày 22/12/2017, Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nhung (nguyên Thư ký Tòa án nhân dân TP.HCM) 3 năm tù treo, bị cáo Phan Văn Khang (chồng của Nhung) 2 năm tù giam, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung bản án, ngày 14/4/2016, Tòa án nhân dân quận Tân Bình (TP.HCM) xét xử vụ án cố ý gây thương tích, tuyên phạt bị cáo Mai Thị Ngọc Vân 9 tháng tù. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Vân kháng cáo lên Tòa án nhân dân TP.HCM. Trong quá trình tiến hành các thủ tục để xét xử phúc thẩm, Nguyễn Thị Nhung, Thư ký được phân công làm nhiệm vụ tại phiên tòa phúc thẩm đã nhiều lần mời bà Mai Thị Ngọc Vân lên trụ sở Tòa án nhân dân TP.HCM làm việc.

Trong các lần trao đổi với bà Vân, Nguyễn Thị Nhung đã đưa ra mức tiền là 85 triệu đồng để tác động với người có thẩm quyền tại phiên tòa phúc thẩm để bà Vân được hưởng án treo và bà Vân đồng ý.

Bà Mai Thị Ngọc Vân, một mặt đồng ý, một mặt tố cáo Cơ quan công an. Ngày 14/7/2016, Nguyễn Thị Nhung nhờ chồng là Phan Văn Khang đến địa điểm đã hẹn với bà Vân. Khi bà Vân giao tiền, Công an TP.HCM bắt quả tang cùng tang vật.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của Nguyễn Thị Nhung đã lừa dối bà Vân rằng mình có thể tác động đến người có thẩm quyền, tuy nhiên thực tế không phải. Hành vi này của Nguyễn Thị Nhung và Phan Văn Khang đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã áp dụng những tình tiết giảm nhẹ, đồng thời bà Mai Thị Ngọc Vân cũng có đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức án nhẹ vì bị cáo Nhung hiện nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án trên, theo TTXVN.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương