Những thư viện sách đặc biệt

Những thư viện sách đặc biệt chế từ xe tải, xe buýt, lạc đà vẫn đang trên hành trình mang tri thức cho các em nhỏ và người nghèo khó.

Thư viện xe tăng

Đây là ý tưởng của chàng nghệ sĩ Raul Lemeoff phối hợp cùng một công ty nước giải khát nhân ngày Sách thế giới năm 2015, được thiết kế trên một chiếc Ford Falcon 1979. Từ một chiếc xe ô tô, họ đã biến nó thành một chiếc xe tăng với khoang trên và súng đại bác.

Những thư viện sách đặc biệt

Bên trong chứa khoảng 900 cuốn sách văn học, thể loại đa dạng từ thơ cho đến tiểu thuyết. Người lái xe cũng chính là ông Lemeoff, hằng ngày ông đi quanh các trung tâm mua sắm, đô thị đông đúc, những vùng nông thôn ở Argentina để phát sách cho người đi bộ.

Ông chia sẻ mong muốn được khuyến khích độc giả trẻ sử dụng trí tưởng tượng của mình để cuộc sống thêm màu sắc. Mọi người đều có thế lấy sách miễn phí chỉ với một điều kiện là phải đọc chúng. 

Những thư viện sách đặc biệt

Thư viện trên lưng lừa - Biblioburro

Ý tưởng này đến từ một thầy giáo người Colombia - anh Luis Soriano (50 tuổi) với mục tiêu mang tri thức đến với các ngôi làng nghèo khổ ở tỉnh Magdalena, Colombia. Mỗi con lừa được thiết kế với hai túi hai bên, tổng số sách chứa được mỗi lần di chuyển là 150 cuốn.

Những thư viện sách đặc biệt
Những thư viện sách đặc biệt

"Tôi đã đến thăm từng ngôi nhà và nhận ra rằng nơi này rất thiếu những cuốn sách. Vì vậy, một ngày nọ, tôi quyết định ghé thăm cùng với vài cuốn sách trên tay. Vì nó quá xa giữa những ngôi nhà nên tôi đi bằng lừa", Soriano nói. Dù bị cướp và phải cắt cụt một chân vào năm 2012, Soriano vẫn không từ bỏ. Hiện mạng lưới của anh đã có thêm 20 người tham gia, tất cả đều đã tạo niềm vui cho các em nhỏ ở những vùng nghèo khó. 

Những thư viện sách đặc biệt

Thư viện phát nhạc - Bibliomotocarro

Đây là ý tưởng của Antonio La Cava, một giáo viên người Italy đã nghỉ hưu. Sau khi kết thúc 42 năm dạy học của mình, ông đã nghĩ rằng mình cần làm điều gì đó để truyền bá tình yêu, niềm vui thích đọc sách cho trẻ em.

Năm 2003, ông mua một chiếc xe Ape cũ và sửa nó thành thư viện di động phát nhạc mang tên Bibliomotocarro với màu xanh vô cùng bắt mắt. Chiếc xe này có khả năng chứa được tới 700 cuốn sách. Ông đi khắp mọi nơi và phân phát sách cho các em thiếu nhi. 

Những thư viện sách đặc biệt
Những thư viện sách đặc biệt

Ông Antonio La Cava đã mang sách cho trẻ em và người lớn tại 8 trạm dừng ở nhiều ngôi làng khác nhau trong khu vực phía nam Basilicata. Ông nói rằng kinh nghiệm của bản thân cho thấy ông cần có thêm cách để giúp trẻ em yêu thích sách và việc đọc sách. Ông muốn biến nó thành niềm vui chứ không phải là một nghĩa vụ.

Những thư viện sách đặc biệt

Thanh Mai

Giá cà phê Tây Nguyên giảm 200 đồng/kg

Giá cà phê Tây Nguyên giảm 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 5/1 dao động trong khoảng 40.500 - 41.400 đồng/kg tại thị trường trong nước, giảm nhẹ so hôm qua. Giá cà phê thế giới điều chỉnh trái chiều, giá robusta hiện ở mức 2.467 USD/tấn.