Ông trùm nước đóng chai và vaccine soán ngôi Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Ông trùm nước đóng chai và vaccine chính là người đã soán ngôi giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma.

Ngày 23/9, một nhà tài phiệt kinh doanh nước đóng chai và vaccine đã soán ngôi Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc hôm 23/9. Người đó là ông ông Zhong Shanshan - ông trùm nước đóng chai và vaccine.

Vụ soán ngôi diễn ra đúng vào ngày thua lỗ lịch sử của giới công nghệ thế giới. Tổng tài sản của ông Zhong Shanshan đạt mức 58,7 tỷ USD, vượt lên dẫn trước 2 tỷ USD so với tỷ phú Jack Ma. Ông Zhong hiện là người giàu thứ 2 Châu Á, chỉ đứng sau tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ và đứng thứ 17 trên thế giới. 

Ông Zhong Shanshan
Ông Zhong Shanshan

Zhong Shanshan được biết đến với biệt danh "sói cô đơn", bởi ông không tham gia vào chính trị cũng như các câu lạc bộ kinh doanh.

Năm 2020, tài sản của ông đã tăng gần 52 tỷ USD, chỉ xếp sau Jeff Bezos của công ty Amazon.com và Elon Musk của tập đoàn Tesla. Ngày 23/9, công ty của cả 2 tỷ phú này đều bị sụt giảm nghiêm trọng khi cổ phiếu công nghệ hạ giá. Tài sản của Elon Musk giảm gần 10 tỷ USD vì thiệt hại Tesla phải chịu sau sự kiện “Ngày pin xe điện”.

Ông Zhong Shanshan sở hữu công ty nước đóng chai Nongfu Sprin, công ty được các nhà đầu tư bán lẻ ưa chuộng nhất ở Hong Kong. Váo tháng 4 vừa qua, công ty Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise đã ra măt vaccine. Hai điều kiện này giúp tài sản của ông nâng lên 20 tỷ USD hồi đầu tháng 8, góp phần đưa ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, chưa thể nói trước ông Zhong sẽ soán vị rí của Jack Ma bao lâu vì Jack Ma vẫn có khả năng dẫn đầu trở lại. Vào tháng 10 tới, kênh mua bán trực tuyến Alibaba sẽ ra mắt công chúng trong đợt IPO của tập đoàn Ant Group, mục tiêu của Alibaba là đạt được mức định giá 250 tỷ USD, giúp tăng tài sản của Jack Ma lên 28 tỷ USD.

Ông Zhong là trường hợp đặc biệt trong bảng xếp hạng những người giàu có ở Trung Quốc, bởi danh sách này thường bị chi phối bởi những ông chủ của các công ty công nghệ.

Thanh Mai

Tỷ phú Bill Gates: ‘Chúng ta đã đánh giá thấp giá trị của những chiếc khẩu trang’

Tỷ phú Bill Gates: ‘Chúng ta đã đánh giá thấp giá trị của những chiếc khẩu trang’

Bill Gates nói với các phóng viên tại hội nghị trực tuyến tỷ phú Bill Gate đã đưa ra ý kiến của mình...