Phụ huynh không chấp nhận xin lỗi, Công ty Nidsan xin dừng cung cấp suất ăn bán trú cho Trường Trần Thị Bưởi

Công ty Nidsan đã xin dừng cung cấp suất ăn cho Trường Trần Thị Bưởi, nhưng phụ huynh vẫn yêu cầu hiệu trưởng từ chức.

Chiều 3/11, tại cuộc họp giữa phụ huynh học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi và lãnh đạo Phòng Giáo dục quận 9, Ban giám hiệu nhà trường, liên quan đến chất lượng bữa ăn bán trú không đảm bảo, mất an toàn thực phẩm khiến phụ huynh phản ứng suốt mấy ngày liền, Công ty Nidsan - đơn vị cung cấp suất ăn, đã dừng cung cấp suất ăn.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương cũng lên tiếng xin lỗi nhưng phụ huynh không chấp nhận, và yêu cầu bà phải từ chức.

Xin lỗi không giải quyết được thực phẩm bẩn con chúng tôi đã ăn

Mở đầu cuộc họp chiều  tối 3/11, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng giáo dục quận 9 nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng bữa ăn bán trú tại Trường Trần Thị Bưởi. Bà Hiền gửi lời xin lỗi phụ huynh và mong phụ huynh chia sẻ để trường sớm ổn định việc dạy và học của gần 1.200 học sinh.

Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi vừa đưa vào hoạt động năm học 2019-2020 nằm giữa khu dân cư dân trí cao của Quận 9. Ảnh: TH
Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi vừa đưa vào hoạt động năm học 2019-2020 nằm giữa khu dân cư dân trí cao của Quận 9. Ảnh: TH

Lần đầu tiên, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương cũng xin lỗi về sự cố. Cùng với đó, bà Hương cũng cho rằng đúng sai vụ việc sẽ sớm làm rõ.

Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Nidsan, đơn vị đang cung cấp suất ăn bán trú tại trường cũng cúi đầu xin lỗi, và mong phụ huynh chia sẻ.

Tuy nhiên, phụ huynh không chấp nhận lời xin lỗi của Hiệu trưởng và Giám đốc Nidsan Chí Tiến Phi. Các phụ huynh tiếp tục yêu cầu Nidsan cung cấp thông tin về đơn vị cung ứng nguyên liệu nấu ăn, nhưng Nidsan không cung cấp được.

Anh Giang, có con đang học lớp 2 thẳng thắng: "Chúng tôi không cần lời xin lỗi nữa. Nó đã muộn rồi. Xin lỗi không giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn con chúng tôi đã ăn thời gian qua. Ban giám hiệu đã không làm tròn trách nhiệm để Nidsan cung cấp những bữa ăn kém chất lượng. Chúng tôi cần nhà trường chấm dứt hợp đồng ngay với Nidsan và đưa ra kế hoạch sắp tới phục vụ con chúng tôi thế nào. Chúng tôi cần đưa ra hướng xử lý đúng".

Một phụ huynh có con học lớp 4 thì khẳng định hoàn toàn mất niềm tin vào ban giám hiệu nhà trường và muốn lãnh đạo quận, phường đưa ra hướng giải quyết rốt ráo.

 "Lời của tôi có thể gây gắt, nhưng mong các vị thấu hiểu tâm tư, cảm xúc của một người cha như tôi. Mấy ngày nay tôi đã không làm được việc gì, chỉ nghĩ đến bữa ăn của con cháu mình thôi. Thực phẩm bẩn đã ăn vào thì một ngàn lời xin lỗi của cô cũng không bù đắp được", anh bức xúc nói. 

Các phụ huynh cũng yêu cầu nhà lắp camera tại nhà bếp, căn tin để tất cả phụ huynh cùng giám sát chất lượng thực phẩm, chất lượng bữa ăn. Bên cạnh đó phải lập ra ban giám sát an toàn thực phẩm với thành viên là đại diện phụ huynh và nhà trường, để kiểm tra về chất lượng an toàn thực phẩm hàng ngày.

Nhà trường cũng phải minh bạch tài chính, công khai các khoản thu chi từ đầu năm học, trong đó có thu chi thiết bị bán trú, vệ sinh, công khai chi phí bữa ăn của học sinh một cách rõ ràng.

Sau phản ứng của phụ huynh, tình hình bếp ăn đã được cải thiện hơn, thực phẩm cũng đã được thay đổi
Sau phản ứng của phụ huynh, tình hình bếp ăn đã được cải thiện hơn, thực phẩm cũng đã được thay đổi
Nidsan sẽ cung cấp suất ăn cho đến khi nhà trường tìm được đơn vị mới. Ảnh:TH
Nidsan sẽ cung cấp suất ăn cho đến khi nhà trường tìm được đơn vị mới. Ảnh:TH

Đòi Hiệu trưởng phải từ chức

Cuộc gặp tiếp tục căng thẳng, không tìm được tiếng nói chung khi các phụ huynh thay phiên nhau chất vấn hiệu trưởng không chỉ vì chất lượng bữa ăn mà cách ứng xử khi sự cố xảy ra. Vụ việc mất an toàn thực phẩm đã được phụ huynh cảnh báo nhiều ngày trước, tuy nhiên khi góp ý đã không được nhà trường tiếp nhận, cải thiện. Nhà trường đã không bảo vệ học sinh khi để trẻ phải ăn những bữa ăn kém chất lượng.

"Lãnh đạo nhà trường đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Tôi mong muốn hiệu trưởng từ chức. Tôi có 2 đứa con và 3 đứa cháu học ở đây. Tôi đã kỳ vọng rất nhiều vào ngôi trường mới khang trang sẽ là môi trường giáo dục tốt. Nhưng nhà trường đã khiến chúng tôi quá đau lòng", nam phụ huynh thẳng thắng.

Trước bức xúc của nhiều phụ huynh, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương tiếp tục xin lỗi, và mong phụ huynh chia sẻ. Bà Hương cũng khẳng định cơ quan chức năng sẽ làm rõ vấn đề đúng sai ở Trường Trần Thị Bưởi. Những vấn đề thuộc trách nhiệm của Hiệu trưởng bà sẽ nhận hoàn toàn trách nhiệm.

"Tôi cũng có tự trọng của mình. Những vấn đề mà anh chị suy nghĩ, đúng thì tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Khi đó, các anh chị không phải đề nghị nữa mà tôi sẽ tự giác thực hiện, nhưng sẽ có cơ quan chức năng kiểm chứng và kiểm tra vấn đề này".

Tại cuộc họp, không chỉ vấn đề an toàn thực phẩm, phụ huynh còn lên tiếng chất vấn về phát ngôn của hiệu trưởng và những quy định không hợp lý tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi.

Cụ thể, trong buổi làm việc với phụ huynh vào hôm 2/11, hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương đã nói rằng, suất ăn bán trú là thỏa thuận của phụ huynh và nhà trường nên phụ huynh "không ưng thì đem về nhà, không học thì chuyển trường khác".

Chị M. cho rằng, phát ngôn này thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của hiệu trưởng. Một người hiệu trưởng không có trách nhiệm và không xử lý tốt khủng hoảng này thì làm sao có thể quản lý và dạy dỗ học sinh tốt.

Trưởng Phòng Giáo dục quận 9 Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng bà cũng là người mẹ của 2 đứa con, rất chia sẻ với những âu lo của phụ huynh. Phòng Giáo dục đã có nhiều chỉ đạo kịp thời về vụ việc và yêu cầu nhà trường nghiêm túc tiếp thu kiến nghị của phụ huynh.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương (thứ 2 từ phải qua) đã lên tiếng xin lỗi phụ huynh vì sự thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm. Ảnh: T.H
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương (thứ 2 từ phải qua) đã lên tiếng xin lỗi phụ huynh vì sự thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm. Ảnh: T.H

"Một lần nữa tôi xin nhận trách nhiệm, ghi nhận thiếu xót, xin lỗi phụ huynh. Chúng tôi  lắng nghe với tinh thần cầu thị, xử lý, chấn chỉnh ngay những sai phạm, thiếu xót của nhà trường. Làm sao để trường sớm đi vào dạy và học ổn định", người đứng đầu ngành giáo dục quận 9 chia sẻ.

Về bữa ăn bán trú tạm thời trong tuần này, giải pháp Phòng Giáo dục đưa ra là Nidsan vẫn thực hiện dưới sự giám sát của phụ huynh và Ban Giám hiệu nhà trường. Công ty cũng đã thay đổi đơn vị cung cấp nguyên liệu để nấu ăn.

Phụ huynh đề xuất trong cuộc họp ngày thứ 7 phải có lãnh đạo Sở Giáo dục TP.HCM cùng lãnh đạo UBND quận 9, để cùng đưa ra giải pháp hợp lý.

Nidsan xin dừng cung cấp suất ăn bán trú vì lòng tự trọng

Sau phát biểu của bà Hương, Giám đốc công ty Nidsan Chí Tiến Phi cũng nói ông có lòng tự trọng của mình và xin dừng việc cung cấp suất ăn bán trú cho Trường tiểu học Trần Thị Bưởi.

"Tôi có lòng tự trọng của mình. Tôi xin rút bếp ăn tại đây, để nhà trường làm tốt hơn".   

Ông Chí Tiến Phi, CEO của Nidsan, đơn vị cung cấp suất ăn tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, xin dừng cung cấp suất ăn bán trú tại trường. Ảnh: T.H
Ông Chí Tiến Phi, CEO của Nidsan, đơn vị cung cấp suất ăn tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, xin dừng cung cấp suất ăn bán trú tại trường. Ảnh: T.H

Phát biểu của Giám đốc Công ty Nidsan tiếp tục thổi bùng lên bức xúc của phụ huynh. Nhiều người cho rằng Nidsan phải bồi thường vì đã cung cấp thực phẩm không đúng chất lượng cho học sinh trong 2 năm qua.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan trúng thầu cung cấp suất ăn bán trú cho Trường Trần Thị Bưởi từ khi mới thành lập năm học 2019-2020. Trong năm học này, đã có những ý kiến về an toàn thực phẩm được phụ huynh đưa ra nhưng đã không được cải thiện.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 2/11, giải pháp được đưa ra là công ty này phải thay đổi nguồn cung cấp nguyên vật liệu, gia vị, thực phẩm phục vụ bữa ăn, và sẽ nấu cho đến thứ 7 (7/11) dưới sự giám sát của hội phụ huynh. Sau thời gian này, nhà trường cùng hội phụ huynh sẽ xem xét công ty có tiếp tục hay không.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương