StalkFace hay Stalkscan là gì?

Trước đây cộng đồng mạng Facebook rộ lên một công cụ StalkFace hay Stalkscan để kiểm tra thông tin cũng như hoạt động ở chế độ công khai của một tài khoản Facebook khác.

Vậy từ stalk dùng trong trường hợp này là gì và nó có những nghĩa nào không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về từ stalk để sử dụng đúng ngữ cảnh.

Ý nghĩa từ stalk

Từ stalk là từ tiếng Anh và được dịch theo 2 loại từ động từ và danh từ. Nếu hiểu theo danh từ thì stalk có nhiều nghĩa là thân cây, cuống hoa, những vật trang trí hình thân cây. Còn nếu hiểu stalk theo động từ thì có nghĩa là lén theo dõi, theo đuổi, rình rập, đuổi theo một ai đó. Ví dụ:

  • Sorry I stalked your Facebook - Xin lỗi, tôi đã theo dõi Facebook của bạn.
  • The police had been stalking the woman for a week before they arrested her - Cảnh sát đã theo dõi người đàn bà đó trong 1 tuần trước khi họ bắt cô ta.
StalkFace hay Stalkscan là gì?

Từ stalk được sử dụng khá phổ biến với nghĩa theo dõi ai theo cả nghĩa tiêu cực lẫn tích cực như ở 2 ví dụ trên. Với nghĩa tiêu cực thì stalk thể hiện cho hành động theo dõi thông tin, đời tư cá nhân của một ai đó khi chưa có sự đồng ý của họ. Với nghĩa tích cực thì sẽ dành cho trường hợp cảnh sát theo dõi tội phạm.

Việc stalk một ai đó ngày nay có thể diễn ra trên mạng xã hội, khi một ai đó liên tục gửi cho bạn những tin nhắn, tham gia bình luận với tần suất cực cao với những lời lẽ không đứng đắn hoặc không khiến bạn cảm thấy thoải mái.

TÁM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương