Sự cố cũ chưa khắc phục, lại thêm tuyến cáp quang biển APG đứt

Tuyến cáp quang biển Asis Pacific Gateway (APG) gặp sự cố từ sáng 23/5 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên toàn tuyến,

Cáp quang biển AAG gặp sự cố từ 2/4 chưa khắc phục xong, tới lượt tuyến APG lại trục trặc trong ngày 23/5 khiến truy cập Internet quốc tế chậm.

Sự cố cũ chưa khắc phục, lại thêm tuyến cáp quang biển APG đứt

Sự cố từ sáng 23/5 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên toàn tuyến, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam xác nhận. Tuy nhiên, nguyên nhân vẫn chưa được xác định và kế hoạch sửa chữa, khắc phục cụ thể cũng chưa được công bố.
APG là một trong năm tuyến cáp quang chính cung cấp dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Nó được đưa vào vận hành từ cuối 2016 và có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom. APG cũng được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Trước khi APG gặp sự cố, tuyến cáp quang AAG cũng gặp trục trặc từ đầu tháng 4 và dự kiến tới 2/6 mới hoàn tất việc sữa chữa. Việc cả hai tuyến cáp quang quốc tế đứt cùng lúc đã làm ảnh hưởng nhiều tới tốc độ Internet ở Việt Nam. Nhiều người dùng cho biết tốc độ Internet tại nhà đã bị chậm đi rất nhiều lần bắt đầu từ 23/5.

Ngươi tiêu dùng cho biết rất khó truy cập vào Facebook và Google gần một ngày nay. Ngay cả việc tìm kiếm thông tin, thời gian chờ Google cho ra kết quả cũng mất tới chục giây. Các dịch vụ lưu trữ như Google Photo và Google Drive đều không thể sử dụng được vì quá chậm. Ứng dụng xem video YouTube Kids trên máy tính bảng còn không chạy được. 

Không chỉ kết nối mạng đi quốc tế bị ảnh hưởng như thông báo của tổng đài chăm sóc khách hàng, mình thử đo tốc độ kết nối mạng nói chung thì đều bị ảnh hưởng nặng, Quốc Anh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết. Thử nghiệm trong sáng 24/5 bằng công cụ Fast, tốc độ gói mạng 65 Mbps của Quốc Anh chỉ đạt 9,6 Mbps. Kết quả từ hệ thống đo chất lượng truy cập Internet Việt Nam Vnix cho kết quả chỉ được 18,86 Mbps. Các kết quả thấp hơn 3 - 5 lần thông thường.

btl (t/h)

Tốc độ kết nối internet của người dùng sẽ bị ảnh hưởng do cả 3 tuyến cáp quang biển đều gặp sự cố

Tốc độ kết nối internet của người dùng sẽ bị ảnh hưởng do cả 3 tuyến cáp quang biển đều gặp sự cố

Cả 3 tuyến cáp AAG, AAE-1 và IA gặp sự cố sẽ tác động đến việc sử dụng dịch vụ của người dùng Internet.