Tại sao Sôcôla đen là khắc tinh của bệnh trầm cảm?

Sôcôla đen được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh trầm cảm do nồng độ flavonoid cao hơn các loại sôcôla khác.

Đại học Luân Đôn là đơn vị tiên phong trong việc xác định mối liên quan giữa bệnh trầm cảm và lượng sôcôla tiêu thụ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm và đánh giá dữ liệu từ 13.626 người trưởng thành trong cuộc khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia tại Hoa Kỳ.

Mỗi người sẽ hoàn thành bảng câu hỏi đánh giá trầm cảm PHQ-9 để sàng lọc và theo dõi đáp ứng điều trị trầm cảm. Kết quả, những người ăn nhiều sôcôla có điểm số trên bảng PHQ-9 ở mức thấp hơn so với những người không ăn.

Ngoài ra, để làm rõ tính hiệu quả của sôcôla trong việc điều trị triệu chứng trầm cảm, một loạt các yếu tố khác như chiều cao, cân nặng, tình trạng hôn nhân, tôn giáo, dân tộc, thu nhập gia định, hoạt động thể chất, hút thuốc, các vấn đề sức khỏe mãn tính cũng được quan tâm.

Kết quả là, những người ăn sô cô la đen trong 2 ngày liên tục, các chỉ số liên quan đến bệnh trầm cảm giảm đến 70% so với những người không tiêu thụ bất kỳ loại sô cô la nào.

Trầm cảm là chứng rối loạn tâm trạng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
Trầm cảm là chứng rối loạn tâm trạng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, khoảng 25% những người thường xuyên ăn sô cô la, tín đồ của sô cô la, được đánh giá là ít có khả năng bị trầm cảm hơn so với những người không ăn chúng.

Bệnh trầm cảm đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến hơn 300 triệu người trên toàn cầu, số liệu thống kê theo Tổ chức Y tế Thế giới công bố. Triệu chứng này cũng dấy lên hồi chuông báo động về thế hệ những người khó khăn trong nhận thức, điều chỉnh hành vi hoặc thậm chí mất khả năng tư duy, điều chỉnh hành vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến một hoặc nhiều hoạt động trong cuộc sống.

Theo Tiến sĩ Sarah Jackson, nghiên cứu cho thấy những tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm lâm sàng bằng sô cô la, đặc biệt là sô cô la đen. Tuy nhiên cần phải có những đánh giá, nghiên cứu sâu hơn những trường hợp trầm cảm gây mất hứng thú đối với sô cô la, hoặc những tác động khiến bệnh nhân giảm lượng tiêu thụ sô cô la và bị trầm cảm.

Tiến sĩ Sarah Jackson khẳng định thêm, tồn tại mối quan hệ nhân quả giữa tác dụng của sôcôla đen và diễn biến của bệnh trầm cảm, cơ chế sinh học sẽ xác định loại sô cô la và lượng sô cô la bạn nên dùng để phòng ngừa và điều trị trầm cảm hiệu quả.

Sôcôla cũng giúp chúng ta cải thiện tâm trạng, mang lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe người dùng. Về cơ bản, trong sô cô la có các thành phần cannabinoid, loại chất tạo ra cảm giác hưng phấn và phenylethylamine, một chất rất quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng.

Trên thực tế, nhiều người khẳng định, họ chỉ cảm thấy sảng khoái tinh thần, tập trung hơn khi được thưởng thức sô cô la ngon, hợp khẩu vị chứ không chỉ dựa vào những thành phần có trong sô cô la.

Theo thehealthside.com 

BẠCH TRANG

theo Tin 24h