Tập gym, đi bar rơi vào nhóm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao nhất

Theo nghiên cứu của Texas Medical Association, tập gym, đi dự lễ cầu nguyện trên 500 người, đi bar được liệt vào nhóm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao nhất.

Gần đây một nghiên cứu đã được thực hiện và chỉ ra các nguy cơ có thể gây lây lan bệnh COVID-19 ra cộng đồng. Bài viết này sẽ tổng hợp các hoạt động từ mức nguy cơ thấp cho đến mức nguy cơ cao.

Với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì nhiều người thường xuyên chú ý đến các hoạt động hằng ngày của họ để làm thế nào hạn chế nguy cơ bị nhiễm bệnh nhất có thể. Gần đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi Texas Medical Association đã chỉ ra những hoạt động có khả năng lan truyền bệnh dịch ra môi trường, được sắp xếp từ mức nguy cơ thấp cho đến nguy cơ cao như sau.

Các nhóm hoạt động được sắp xếp từ nguy cơ thấp cho đến nguy cơ cao 
Các nhóm hoạt động được sắp xếp từ nguy cơ thấp cho đến nguy cơ cao 

Nhóm nguy cơ thấp

Những hoạt động ở mức độ nguy thấp bao gồm việc mở thư, mua đồ ăn ở nhà hàng và mang về, đổ xăng, chơi tennis và đi cắm trại. Trong đó, hoạt động mở thư có mức độ nguy hiểm thấp nhất. Trong các hoạt động này thì hầu như bạn không tiếp xúc với nhiều người thế nên cũng dễ hiểu tại sao chúng lại được xếp vào nhóm này.

Nhóm nguy cơ trung bình thấp

Những hoạt động được liệt vào nhóm trung bình thấp đó chính là đi siêu thị, đi bộ hoặc đạp xe với người khác, chơi golf, ngủ 2 đêm ở phòng khách,... Một số hoạt động trong này là hết sức thiết yếu thế nên chúng ta buộc phải làm, vì vậy trong trường hợp đó thì bạn hãy nhớ mang theo khẩu trang và nước sát khuẩn bên mình nhé!

Những nhóm hoạt động có nguy cơ lây nhiễm trung bình thấp.
Những nhóm hoạt động có nguy cơ lây nhiễm trung bình thấp.

Nhóm nguy cơ trung bình

Những hoạt động như đi mua sắm ở khu trung tâm thương mại, đi biển hay đi dự tiệc ngoài sân là những hoạt động được xếp vào nhóm nguy cơ trung bình bởi số lượng tham gia bắt đầu đông lên, đồng thời một số hoạt động cần đến sự tương tác, nói chuyện giữa người với người. Vì vậy, những hoạt động được đề cập dưới đây bạn cần hạn chế thực hiện nhất có thể trong giai đoạn này.

Nhóm các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm trung bình.
Nhóm các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm trung bình.

Nhóm nguy cơ trung bình cao

Việc xuất hiện các bệnh nhân sau khi đi ăn tiệc cưới hay đi chung máy bay với người bệnh không còn quá xa lạ với mọi người nữa bởi thi thoảng trên các mặt báo cũng đưa tin về những ca như thế này.

Tuy nhiên, có một hoạt động mọi người tưởng chừng như không nguy hiểm nhưng lại là ổ bệnh dịch đó chính là tiệm cắt tóc. Bạn không nên cắt tóc trong khoảng thời gian này nhé. Dưới đây là một số hoạt động được liệt trong nhóm này mà bạn nên tham khảo thêm.

Nhóm các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm trung bình cao.
Nhóm các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm trung bình cao.

Nhóm nguy cơ cao

Đây là những hoạt động dễ lây lan ra cộng đồng nhất, theo nghiên cứu của Texas Medical Association. Cụ thể, việc đi tập gym, đi dự lễ cầu nguyện trên 500 người hay là đi bar được liệt vào nhóm này. Câu chuyện ổ dịch ở giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc hay là câu chuyện ở quán bar Buddha ở quận 2 là những minh chứng rõ ràng lý giải tại sao những hoạt động này lại được cho là có nguy cơ lây nhiễm cao.

Những hoạt động được liệt vào trong nhóm nguy cơ cao.
Những hoạt động được liệt vào trong nhóm nguy cơ cao.

Nghiên cứu của Texas Medical Association đã cho chúng ta một số cảnh báo về những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm từ thấp cho đến cao ra cộng đồng. Vì vậy, hãy dựa vào kết quả nghiên cứu này để cân nhắc xem những hoạt động nào là hoạt động bạn cần thiết phải làm trong mùa dịch và những hoạt động nào là hạn chế để bảo vệ sức khỏe bản thân mình nhé!

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương