Thời gian đi học lại của học sinh ở Hà Nội và TP.HCM

Ngày 29/4, theo phương án của Sở GD-ĐT TP.HCM và Hà Nội, lộ trình thời gian đi học lại của học sinh đã được phân như sau:

Chiều 29/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố. Theo ông Chung, trên cơ sở báo cáo của Sở GD&ĐT và Sở LĐTB&XH, thành phố đồng ý cho tất cả trường học (trừ mầm non và tiểu học) đi học trở lại từ ngày 4/5, riêng trẻ mầm non, tiểu học trở lại trường ngày 11/5. 

Đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm bồi dưỡng văn hóa, kỹ năng, trung tâm tư vấn du học: Thực hiện việc đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học của Bộ GD&ĐT, nếu đảm bảo an toàn tổ chức hoạt động trở lại từ ngày 4/5.

Tương tự, theo phương án đề xuất của Sở GD-ĐT TP.HCM với UBND TP.HCM, lộ trình thời gian đi học lại của học sinh đã được phân như sau:

Học sinh lớp 12 cũng sẽ đến trường từ ngày 4/5 để cùng giáo viên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Ngày 5/5, học sinh bắt đầu đi học bình thường.

Đối với các lớp 10 và 11, ngày 8/5, học sinh đến trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Ngày 11/5, học sinh bắt đầu đi học bình thường.

Học sinh Trung học Cơ Sở từ lớp 6, 7 và 8, bắt đầu từ ngày 8/5, học sinh đến trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Ngày 11/5, học sinh bắt đầu đi học bình thường.

Riêng lớp 9, ngày 4/5, học sinh đến trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Ngày 5/5 học bình thường.

Còn bậc Tiểu học, học sinh lớp 4 và 5: lớp 5 (buổi sáng) và lớp 4 (buổi chiều) với thời gian: Ngày 8/5, học sinh đến trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Ngày 11/5, học sinh bắt đầu đi học bình thường.

Các lớp 1, 2 và 3 còn lại, ngày 11/5, học sinh đến trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Ngày 12/5, học sinh bắt đầu đi học bình thường.

Học sinh lớp lá (trẻ 5 tuổi) bắt đầu đi học trở lại từ ngày 18/5. Ngày 25/5, lớp mầm và chồi bắt đầu đi học trở lại. Ngày 1/6, các lớp nhà trẻ còn lại bắt đầu đi học trở lại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giải pháp rà soát kiến thức cho học sinh khi trở lại trường

Về phía nhà trường, thầy cô giáo, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam chia sẻ trên VTVCab, việc đầu tiên các trường cần đánh giá lại kết quả của giai đoạn vừa rồi, phân loại học sinh để bịt lỗ hổng kiến thức. Học trực tuyến đòi hỏi nhiều về năng lực tự học, sự tự giác của học sinh dẫn đến sự giãn cách quá lớn kiến thức học sinh thu nhận được, do đó các nhà trường cần lưu ý để xử lý vấn đề này.

Đối với nhóm học sinh cuối cấp, thầy Nam lưu ý, ngay từ đầu năm học các em đã có mục tiêu rõ ràng thi vào trường nào, thi như thế nào thì ở thời điểm hiện tại cần bám sát mục tiêu, bình tĩnh theo dõi thông tin về hình thức, phương pháp xét tuyển cũng như kết hợp với việc ôn tập, rà soát kiến thức, tránh hoang mang lo lắng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố giảm 1/3 đầu điểm kiểm tra học kỳ 2 cho HS cấp II, cấp III.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố giảm 1/3 đầu điểm kiểm tra học kỳ 2 cho HS cấp II, cấp III.

Về việc kiểm tra, đánh giá khi quay trở lại trường học, đặc biệt đối với học sinh cuối cấp (lớp 9, lớp 12) để hoàn thành số đầu điểm ghi vào học bạ. Đồng thời từ việc kiểm tra, đánh giá cũng sẽ phát hiện ra những điểm yếu, lỗ hổng kiến thức của học sinh, từ đó động viên, giúp các em bổ khuyết kiến thức và cũng là cơ sở để điều chỉnh chính mỗi thầy cô.

Tuy nhiên, mỗi nhà trường, tổ chuyên môn cũng cần có kế hoạch, kết hợp mang tính đồng bộ, tương ứng cho các môn kiểm tra, tránh tình trạng kiểm tra dồn dập nhiều môn trong một buổi học, gây áp lực cho học sinh trong giai đoạn hiện nay.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương