Quỹ đầu cơ Hoa Kỳ đóng băng tài khoản của Abramovich

Một số công ty quỹ đầu cơ của Mỹ thông báo sẽ đóng băng tài sản của nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich sau khi Anh áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ông, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu.

Anh đã đóng băng tài sản và áp đặt lệnh cấm đi lại đối với chủ sở hữu người Nga của câu lạc bộ bóng đá Chelsea vào thứ Năm cùng với sáu người Nga cấp cao khác vì có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin và cuộc tấn công Ukraina của Nga.

Nhà quản lý quỹ SS&C Globe Op cho biết trong một tin nhắn gửi đến một công ty quỹ đầu cơ rằng các tài khoản được cho là của Abramovich đã bị chặn giao dịch.

SS&C đang theo dõi tình hình để có hướng dẫn từ Bộ Tài chính Vương quốc Anh, Văn phòng Thực thi Các biện pháp trừng phạt Tài chính và Cơ quan Tiền tệ Quần đảo Cayman, báo cáo cho biết thêm.

SS&C đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các quỹ khác cũng nhận được yêu cầu tương tự, WSJ cho biết.

nwrh3yvzrvj55cb5r43vyhhrsy.jpg
Nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich, ông chủ của Chelsea.

Canada hôm thứ Sáu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 5 cá nhân Nga, bao gồm cả Abramovich và cấm 32 công ty và tổ chức chính phủ Nga nhận thiết bị quốc phòng hoặc nguồn cung cấp từ Canada.

Trước đó, Chính phủ Anh đã dừng kế hoạch bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea cũng như bán cầu thủ, vé xe bóng đá và hàng hóa sau khi họ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Roman Abramovich.

Tuần trước, Abramovich cho biết ông đang rao bán câu lạc bộ, nhưng việc đóng băng tài sản của Anh và các biện pháp trừng phạt đối với ông đã ngăn cản quá trình đó theo các điều khoản của giấy phép được cấp cho câu lạc bộ.

Chính phủ cho biết họ đã ban hành một giấy phép đặc biệt để cho phép Chelsea thi đấu các trận đấu và trả lương cho nhân viên, nhưng nó sẽ hạn chế việc bán vé, hàng hóa và thậm chí cả cầu thủ có hiệu lực từ thứ Năm.

Abramovich mua lại Chelsea vào năm 2003, mở ra một thời kỳ thành công chưa từng có cho câu lạc bộ, đội đã giành được 5 chức vô địch quốc gia và 2 cúp Champions League dưới quyền sở hữu của ông.

Nadine Dorries, Bộ trưởng Thể thao của Anh, cho biết chính phủ đã cấp giấy phép vì họ không muốn gây tổn hại một cách không cần thiết đến các nhà đương kim vô địch bóng đá châu Âu và thế giới.

"Tôi biết điều này mang lại một số điều không chắc chắn, nhưng chính phủ sẽ làm việc với liên đoàn và các câu lạc bộ để giữ cho bóng đá được chơi trong khi đảm bảo các lệnh trừng phạt đạt được những dự định", bà nói trên Twitter.

"Các câu lạc bộ bóng đá là tài sản văn hóa và là nền tảng của các cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi cam kết bảo vệ chúng".

Chính phủ Anh cho biết những người sở hữu vé mùa giải của Chelsea và những người đã mua vé có thể tham dự các trận đấu và các bên đã mua hoặc sản xuất hàng hóa của câu lạc bộ trước ngày thứ Năm vẫn có thể bán nó.

Các đài truyền hình được phép phát sóng bất kỳ lịch thi đấu nào liên quan đến Chelsea theo thỏa thuận từ trước và có thể trả doanh thu cho câu lạc bộ để cấp phép phát sóng liên quan đến những trận đấu đó.

Các thỏa thuận thanh toán cho các giao dịch cho mượn hoặc chuyển nhượng cầu thủ, đã được thỏa thuận trước các lệnh trừng phạt, cũng có thể diễn ra.

Chính phủ Anh cho biết giấy phép, có hiệu lực vào thứ Năm và hết hạn vào ngày 31/5, sẽ được tiếp tục xem xét sau đó.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương