Tiếp tục điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 26/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có Công điện số 1151/CV-BCĐQG gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi và UBND thành phố Đà Nẵng về việc điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Công điện nêu rõ, ngày 26/7/2020, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân nam, 17 tuổi, có địa chỉ tại phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 14/7/2020, người này có đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng để chăm anh đang điều trị, đến ngày 17/7/2020 về Quảng Ngãi trên xe khách, trên xe có một số người từ Bệnh viện C Đà Nẵng về Quảng Ngãi. 

Ngày 20/7/2020, nam thanh niên này từ Quảng Ngãi đến lại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và có biểu hiện sốt. Ngày 22/7/2020, người này đi tàu từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi và có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Quảng Ngãi. 

Ngày 24/7/2020, nam thanh niên này được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả ngày 26/7/2020 dương tính với COVID-19

Tiếp tục điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng tiến hành điều tra, triển khai các hoạt động phòng chống dịch, lập danh sách tất cả người tiếp xúc gần và lấy mẫu xét nghiệm bao gồm cả người thân, học sinh cùng trường, các nhân viên y tế, người tiếp xúc gần trên xe khách, toa tàu và tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng...

Hiện bệnh nhân đang chuyển cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Bình Sơn, cơ sở điều trị 2, Khu Công nghiệp Dung Quất, Quảng Ngãi. 

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch xảy ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo triển khai việc tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly, lấy mẫu để xét nghiệm tất cả các đối tượng này để tiến hành xét nghiệm khẳng định. 

Bên cạnh đó, tổ chức cách ly, quản lý, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo phòng chống lây nhiễm, không để lây nhiễm trong cơ sở điều trị; đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân.

Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở, cần lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo việc tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm (ILI), viêm phổi nặng (SVP), giám sát trọng điểm COVID-19, giám sát dựa vào sự kiện (EBS) nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch trong động đồng.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng), lập danh sách tất cả các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên địa bàn, tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Đồng thời, tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú, trường học, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, phương tiện vận chuyển, các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. 

Quảng Ngãi tất cả trường mầm non nghỉ học từ 27/7

Chiều 26/7 UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, đồng thời kích hoạt các kích bản phòng, chống dịch, khuyến cáo người dân đêo khẩu trang.

Cho tạm dừng các nhóm trẻ tại gia đình, các trường mầm non, dạy thêm, học thêm. Riêng việc ôn tập cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020 vẫn tiếp tục nhưng các trường phải đảm bảo việc phòng, chống dịch, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang theo quy định; thành lập các đội chốt chặn các phương tiện từ Đà Nẵng về.

Đồng thời kêu gọi nhân dân trong tỉnh đồng hành trong việc phòng, chống dịch, hạn chế việc đi lại đến Đà Nẵng, khi có triệu chứng bất thường phải đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, theo dõi. Các lực lượng chức năng triển khai ngay các phương án, chốt chặn, việc kiểm tra y tế.

 

(Nguồn: TTXVN/NLĐ)

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương