Trái tim người phụ nữ chết não đã đập trong lồng ngực của bệnh nhân nam suy tim

"Tôi cảm thấy may mắn khi được hiến tặng quả tim này và hứa sẽ bảo vệ quả tim được tốt nhất", anh P. xúc động chia sẻ

Ngày 16/6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau hơn 1 tháng phẫu thuật ghép tim từ người phụ nữ chết não, người đàn ông đã có thể đi lại bình thường. 

Người đàn ông đó là anh Bùi Thanh P. (47 tuổi), là thợ hồ, vợ làm công nhân và hai con nhỏ, gia cảnh khó khăn về kinh tế. Anh bị suy tim giai đoạn cuối do giãn cơ tim. Dù được đặt máy hỗ trợ nhưng bệnh vẫn chuyển biến nặng, phải phụ thuộc vào vận mạch, chỉ ghép tim mới có hy vọng sống.  Mỗi năm anh P. thường nhiều lần nhập viện, có khi gần cả tháng trời. 

Tối ngày 13/5/2020, một người phụ nữ 47 tuổi chết não vì tai nạn giao thông đã hiến tim. Ca ghép tim cũng là cuộc chạy đua về thời gian của rất nhiều bộ phận, từ các bác sĩ ở hai bệnh viện, Trung tâm điều phối hiến ghép tạng đến hàng không sân bay, xe dẫn đường của lực lượng CSGT.

Sau khi kiểm tra, các chỉ số tim người hiến tương thích với tim của anh P., nên quả tim được Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy bằng máy bay. Đúng 6 giờ, trái tim được lấy ra từ người cho tại Bệnh viện Việt Đức, ca phẫu thuật ghép tim diễn ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Cuối cùng, quả tim đã đập trong lồng ngực anh P.

  Các bác sĩ tiến hành ghép tim cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành ghép tim cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết từ 5 năm trước đơn vị đã thực hiện ghép tim. Đến thời điểm này đơn vị đã thực hiện thành công 5 ca ghép tim từ người cho chết não. Trong đó có 4 ca đầu tiên thực hiện dưới sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Ca vừa hoàn thành gần nhất cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy tự ghép tim sau 4 năm được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức. 

Theo Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, PGS.TS.BS Trần Quyết Tiến, ca ghép tim này là một trường hợp khá đặc biệt, khi người cho và người nhận khác giới, khác nhóm máu. Tuy nhiên, lại có nhiều điểm tương đồng như cùng tuổi, kích thước tim và một số chỉ số tương đồng, đây là các yếu tố rất quan trọng để cho êkip thực hiện ca ghép tim thành công. Hiện chức năng tim, gan, thận, hô hấp của bệnh nhân ổn định và tiếp tục điều trị ngoại trú theo phác đồ.

  Hi vọng sống dường như không còn, nhưng nay anh P. đã có thể hồi sinh.

Hi vọng sống dường như không còn, nhưng nay anh P. đã có thể hồi sinh.

Tình hình sức khỏe hiện tại của anh P. tốt, anh gửi lời cảm ơn chân thành đến người hiến tim và cảm thấy vô cùng may mắn khi được hiến tặng quả tim. 

"Bây giờ tôi thấy khỏe khoắn lắm. Tôi ăn uống tốt, ngủ được ngon giấc không còn gì trở ngại. Cảm ơn tấm lòng của người hiến tim, của những người trong gia đình và tất cả các êkip mang đến cuộc phẫu thuật này. Tôi cảm thấy may mắn khi được hiến tặng quả tim này và hứa sẽ bảo vệ quả tim được tốt nhất", anh P. xúc động.

Thanh Mai

Cẩm nang trang điểm mắt tím cho cô nàng châu Á

Cẩm nang trang điểm mắt tím cho cô nàng châu Á

Nếu muốn làm mới bản thân một chút trong năm 2020, trang điểm mắt tông tím là một xu hướng trang điểm đáng được quan tâm.