Trung Quốc dọa trả đũa Mỹ về vấn đề Hong Kong

Ngày 1/6, Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ về đòn trả đũa sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo những hạn chế được áp đặt với các sinh viên của quốc gia châu Á tại Mỹ trong một động thái phản đối luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Theo AFP, Bắc Kinh cũng cho hay sự bất ổn đang diễn ra tại nền kinh tế hàng đầu thế giới đã cho thấy những vấn đề gay go của tình trạng phân biệt chủng tộc và hành động bạo lực của cảnh sát, đồng thời phơi bày những tiêu chuẩn kép của Washington trong việc ủng hộ những người biểu tình tại Hong Kong.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nêu rõ: "Bất kỳ phát ngôn và hành động nào đe dọa tới những lợi ích của Trung Quốc sẽ phải hứng chịu đòn đáp trả từ phía Trung Quốc".

Theo quan chức này, những biện pháp của chính quyền Donald Trump "can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm xói mòn quan hệ Mỹ-Trung".

Quốc hội Trung Quốc hôm 28/5 đã thông qua đạo luật nói trên vốn sẽ trừng phạt những hành động ly khai, lật đổ nhà nước, khủng bố và các hành động làm nguy hại tới an ninh quốc gia, đồng thời cho phép các cơ quan an ninh trung ương hoạt động công khai tại Hong Kong.

Động thái này diễn ra sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ quy mô lớn đôi khi biến thành bạo lực trong 7 tháng qua tại Hong Kong. Quyết định này của chính quyền Tập Cận Bình đã bị các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ cũng như các nước phương Tây lên án là một âm mưu khác nhằm làm suy yếu các quyền tự do của Hong Kong.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương