Trung Quốc lo ngại về làn sóng bùng dịch mới

Các ca nhiễm mới xuất hiện dù là số lượng nhỏ nhưng cũng khiến người dân Trung Quốc lo ngại làn sóng dịch thứ 2 trở lại.

Ngày 10/5, chính quyền Trung Quốc xếp thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, giáp với Nga và Triều Tiên vào nhóm nguy cơ cao. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện hàng loạt ca nhiễm liên quan tới một phụ nữ không có tiền sử du lịch hay phơi nhiễm Covid-19.

Trước đó 1 tuần, Trung Quốc tuyên bố mọi khu vực trên toàn quốc xếp vào nhóm nguy cơ thấp và trung bình. 

Trung Quốc lo ngại về làn sóng bùng dịch mới

Ngày 10/5, Ủy ban Y tế Trung Quốc đã báo cáo 17 ca nhiễm mới trên cả nước, đánh dấu ngày thứ 2 liên tiếp phát sinh số ca nhiễm trên hai chữ số và là con số nhiễm mới cao nhất trong gần hai tuần nay. 5 ca nhiễm nội địa xuất hiện ở ba tỉnh có biên giới với Nga hoặc Triều Tiên, bao gồm 3 ca ở Cát Lâm, 1 ở Hắc Long Giang và 1 ở Liêu Ninh. 

Trong đó các ca nhiễm ở Cát Lâm đều ở thành phố Thư Lan: một phụ nữ 28 tuổi, một người đàn ông 45 tuổi và một người đàn ông 56 tuổi, nâng tổng số ca nhiễm của thành phố lên 12.

Chính quyền thành phố đã cho đóng cửa mọi địa điểm công cộng như cơ sở thể thao, rạp chiếu phim, thư viện... đồng thời yêu cầu người dân ở nhà, học sinh năm cuối của cấp 2 và 3 sẽ học trực tuyến, taxi không được rời khỏi thành phố, các hoạt động công cộng dừng hoạt động.

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Cát Lâm, nguồn lây chính là từ 1 phụ nữ 45 tuổi. Người này chưa từng cư trú hay đi lại ngoài tỉnh, chưa từng tiếp xúc với người nước ngoài hay người đến từ tỉnh khác có nguy cơ cao. 

Vài tuần gần đây, Trung Quốc đã đóng biên giới và ban lệnh hạn chế ở những khu vực gần biên giới Nga, bao gồm Tuy Phân Hà, thành phố phía Đông tỉnh Hắc Long Giang, sau khi một số người từ Nga trở về Trung Quốc dương tính với Covid-19.

Ngày 2/5, chính quyền Thư Lan cho biết trong 3 tuần cuối tháng 4, thành phố có 308 công dân từ Nga về qua Tuy Phân Hà và Mãn Châu Lý, thành phố thuộc khu tự trị Nội Mông Cổ có đường biên giới với Nga; 8 người phải cách ly trong bệnh viện truyền nhiễm ở Cát Lâm và 300 người bị cách ly ở Thư Lan.

Vũ Hán cũng ghi nhận 5 ca nhiễm mới ngày 10/5. Trước đó, Vũ Hán từng trải qua 72 ngày phong tỏa để dập dịch. Lệnh phong tỏa mới được nới lỏng những tuần gần dây, khi đã kiểm soát được dịch, cuộc sống dần trở lại bình thường. 

Việc này làm dấy lên lo ngại ca tăng trở lại, hầu hết đều cho rằng cần thực hiện các biện pháp bảo vệ, ở thời điểm này dù chỉ là vài người vẫn là nguy hiểm. 

Covid-19 xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,17 triệu người nhiễm và hơn 285.000 người tử vong. Trung Quốc ghi nhận 82.918 ca nhiễm và 4.633 ca tử vong.

Thanh Mai

Phản ứng của ông Trump trước thông tin Trung Quốc ăn cắp dữ liệu vắcxin

Phản ứng của ông Trump trước thông tin Trung Quốc ăn cắp dữ liệu vắcxin

Ông Trump tỏ ra không mấy ngạc nhiên về việc này, thậm chí còn hỏi lại "có gì mới không?".