Ấn Độ nỗ lực mời doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc về nước mình

Ấn Độ là một trong những cái tên được liệt kê trong danh sách đối tác mà Chính phủ Mỹ đang xem xét hợp tác.

Trong thời gian vừa qua, quan hệ Mỹ và Trung dần trở nên căng thẳng do những cáo buộc về nguồn gốc dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh này, Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực để kéo hơn 1000 doanh nghiêp Mỹ rời khỏi Trung Quốc về nước mình. 

Theo hãng  Bloomberg, chính phủ Ấn Độ đã tiếp cận với các nhà sản xuất trang thiết bị y tế, đơn vị chế biến thực phẩm, các nhà máy dệt may, sản xuất phụ tùng ô tô của Washington. Các cuộc đàm phán đã bắt đầu triển khai từ tháng 4 thông qua các phái bộ ngoại giao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Ấn Độ tháng 2/2020. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Ấn Độ tháng 2/2020. Ảnh: Reuters

Quan chức Ấn Độ cho biết quốc gia này có thể cung cấp nguồn nhân lực rẻ hơn Mỹ đồng thời cam kết các ưu đãi nếu như Mỹ tới Ấn Độ. Ví dụ như New Delhi có thể cân nhắc hoãn việc áp dụng luật thuế mới đối với các giao dịch kỹ thuật số, cân nhắc các yêu cầu về thay đổi lao động... 

Sau khi Trung Quốc bùng phát dịch, Mỹ đã bắt đầu tìm cách di dời chuỗi cung ứng của mình ra khỏi đây. Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đã che giấu thông tin về nguồn gốc của dịch bệnh. 

Mới đây, Washington tiếp tục công kích Bắc Kinh, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông sẽ rà soát việc Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận trong các tuần tới, đồng thời nhấn mạnh, Washington có thể sẽ từ bỏ thỏa thuận nếu Bắc Kinh không thực hiện các cam kết mua hàng hóa của Mỹ.

Ông Trump từng nói rằng sẽ đưa các công ty về Mỹ nhưng các chuyên gia đánh giá đây là cách tiếp cận mới của chính phủ nhằm giảm phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc. 

Ấn Độ là một trong những cái tên được liệt kê trong dach sách đối tác mà Chính phủ Mỹ đang xem xét hợp tác để "tái cấu trúc các chuỗi cung ứng nhằm ngăn tình hình hiện tại tái diễn".

Thanh Mai

Indonesia yêu cầu Trung Quốc giải thích về việc ném xác thuyền viên xuống biển

Indonesia yêu cầu Trung Quốc giải thích về việc ném xác thuyền viên xuống biển

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, có tất cả 3 thuyền viên đã qua đời và thi thể của họ đã bị ném xuống biển.