Ông Trump: WHO là một con rối của Trung Quốc

Ông Trump cho rằng Mỹ trả nhiều tiền hơn cho WHO so với các nước khác.

Trong chương trình Fox & Friends hôm 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng: "Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là một con rối của Trung Quốc. Chúng tôi trả nhiều tiền cho WHO hơn bất cứ ai khác. Và tôi đã khiển trách các chính trị gia của chúng tôi. Thành thật mà nói, các chính trị gia của chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều".

Theo ông Trump vì điều này mà Washington sẽ sớm xem xét và đưa ra quyết định liên quan kế hoạch tài trợ cho WHO.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Trước đó vào tháng 4, ông Trump tuyên bố cắt ngân sách cho WHO với lý do là tổ chức này đã thông đồng với Trung Quốc che giấu tính tính nghiêm trọng của đại dịch ở Trung Quốc khiến nhiều nước lãng phí thời gian chuẩn bị ứng phó, ra quyết định hạn chế đi lại một cách chậm trễ làm lây lan dịch.

Bên cạnh đó ông Trump cũng nhấn mạnh Mỹ đã chi 450 triệu USD cho WHO trong khi Trung Quốc tài trợ 38 triệu USD.

Trước sự việc này, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bản thân ông lấy làm tiếc nhưng vẫn khẳng định "Mỹ đã là người bạn lâu năm và hào phóng của WHO".

Quyết định rút ngân sách cho WHO của ông Trump vấp phải nhiều sự phản đối. Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Boston ở Mỹ, Giáo sư Nahid Bhadelia, việc này "không khác gì thảm họa".

Phe Dân chủ cũng chỉ trích quyết định của ông Trump và cảnh báo nso có thể làm ảnh hưởng đến những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của toàn cầu. 

Trong những năm gần đây, Mỹ đóng góp 22% ngân sách cho WHO với các khoản tiền chuyển cho các cơ quan khác nhau. 

WHO nhận được tiền từ Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ. Hầu hết số tiền được sử dụng để thực hiện các chiến dịch loại trừ bệnh bại liệt và hỗ trợ y tế, dinh dưỡng cho châu Phi.

Thanh Mai

Tử vi tuần mới 11/5- 17/5/2020 của 12 con giáp: Tý vận may gõ cửa, Dần gặp lại cố nhân

Tử vi tuần mới 11/5- 17/5/2020 của 12 con giáp: Tý vận may gõ cửa, Dần gặp lại cố nhân

Tử vi tuần mới 11/5- 17/5/2020 của 12 con giáp: Thìn không suôn sẽ. Mão hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và giành được sự tin tưởng của cấp trên.