EU thừa nhận sửa bài viết về đại dịch Covid-19 theo ý của Trung Quốc

Phái đoàn EU tại Trung Quốc "lấy làm tiếc một cách sâu sắc" về sự thay đổi trong các bài viết đã đăng.

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã thừa nhận cho phép chính phủ Trung Quốc điều chỉnh một số phần trong bài viết về dịch Covid-19 trên một tờ báo. EU “lấy làm tiếc” về việc đồng ý thay đổi bài viết của các Đại sứ theo ý Trung Quốc, trong đó bỏ đi các chi tiết về nguồn gốc bùng phát và sự lan rộng của đại dịch trên toàn thế giới.

EU thừa nhận sửa bài viết về đại dịch Covid-19 theo ý của Trung Quốc

Bài viết do nhóm tác giả gồm Đại sứ EU tại Trung Quốc  Nicolas Chapuis, đại sứ của 27 nước thành viên EU tại Trung Quốc, đánh dấu mốc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao EU - Trung Quốc.

Bài viết ban đầu được công bố trên trang web của phái đoàn EU có nội dung nhận định sự bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc và sự lan rộng của dịch bệnh này tới phần còn lại của thế giới trong 3 tháng qua, điều này làm chệch hướng quan hệ ngoại giao hai bên từ trước đó. 

Còn trong bài viết trên web của China Daily của Trung Quốc, phần nguồn gốc dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và sự lây lan của nó đã bị cắ bỏ. 

Phái đoàn EU thừa nhận EU đã nhất trí phiên bản bài báo đã được chỉnh sửa như trên được phép xuất bản, vì theo họ nó vẫn bao gồm những thông điêp quan trọng về một số vấn đề trong lĩnh vực ưu tiên của EU. 

Phái đoàn EU tại Trung Quốc đã khẳng định trong một thông báo rằng bài bình luận trên sẽ chỉ được Bộ Ngoại giao Trung Quốc xuất bản với điều kiện các chi tiết về nguồn gốc và sự lan rộng của dịch Covid-19 phải bị cắt đi.

Phái đoàn EU khẳng định, với tư cách là bên đã viết bài bình luận, dù EU và Trung Quốc có một vài điểm khác nhau đặc biệt là nhân quyền nhưng quan hệ của hai bên đã đủ chín chắn để có thể trao đổi thẳng thắn về những vấn đề như vậy. 

"Đó là lý do vì sao sự việc này càng trở nên đáng tiếc hơn", thông báo của Phái đoàn EU khẳng định.

CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc song hiện vẫn chưa nhận được phản hồi về vấn đề này.

Thanh Mai

Indonesia yêu cầu Trung Quốc giải thích về việc ném xác thuyền viên xuống biển

Indonesia yêu cầu Trung Quốc giải thích về việc ném xác thuyền viên xuống biển

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, có tất cả 3 thuyền viên đã qua đời và thi thể của họ đã bị ném xuống biển.