Amazon, Google giành được hợp đồng đám mây của chính phủ Nhật Bản

Nhật Bản đề ra mục tiêu cải cách cơ chế một cách toàn diện, xóa bỏ quản lý hành chính theo chiều dọc bằng một trong các quyết định đột phá là thành lập Cục Kỹ thuật số trực thuộc Nội các.

Mới đây. Bộ Kỹ thuật số của Nhật Bản đã chọn Amazon Web Services và Google Cloud Platform làm nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên cho dự án điện toán đám mây trên toàn quốc, giúp các tập đoàn công nghệ của Mỹ có chỗ đứng trong ngành mà trước đây do các nhà cung cấp dịch vụ trong nước thống trị.

Hai dịch vụ được chọn vì đáp ứng khoảng 350 yêu cầu về bảo mật, quản lý dữ liệu và các vấn đề pháp lý, trong số các vấn đề khác, một quan chức của Cơ quan Kỹ thuật số Nhật Bản cho biết hôm 26/10.

Ban đầu chúng sẽ được sử dụng để chạy trang web của cơ quan, cũng như của 8 thành phố trên cơ sở thử nghiệm, theo Nikkei.

Một quan chức của Cơ quan Kỹ thuật số cho biết ngân sách dành cho điện toán đám mây của chính phủ Nhật Bản cho đến tháng 3/2022 là khoảng 2 tỷ yên (17 triệu USD) nhưng ngân sách cho những năm sắp tới vẫn chưa được xác định.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f6-2f2-2f8-2f0-2f37070826-2-eng-gb-2f-e5-90-8d-e7-a7-b0-e6-9c-aa-e8-a8-ad-e5-ae-9a-2012.jpg
Cơ quan Kỹ thuật số mới ra mắt gần đây của Nhật Bản đã chọn Amazon Web Services và Google Cloud Platform làm nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên cho dự án điện toán đám mây trên toàn quốc của mình. Nguồn ảnh của Jiji, Reuters và Getty Images

Dự án đám mây của chính phủ nhằm mục đích thống nhất và tiêu chuẩn hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật số giữa các bộ và khoảng 1.700 thành phố trực thuộc trung ương, hiện đang vận hành các hệ thống của riêng họ.

Việc quản lý các trung tâm dữ liệu và các ứng dụng kinh doanh thường được thuê ngoài cho các nhà tích hợp hệ thống trong nước, điều mà các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết đã dẫn đến các hệ thống tùy chỉnh với chi phí bảo trì cao và các chức năng chồng chéo lên nhau.

Bộ Kỹ thuật số bắt đầu hoạt động vào tháng 9, cơ quan này sẽ đóng vai trò tháp chỉ huy trong việc số hóa Chính phủ và thúc đẩy nền kinh tế số của Nhật Bản, trong đó nhấn mạnh tập hợp nhân sự trình độ cao kể cả từ khối nhà nước và khối tư nhân.

Nhật Bản đang khuyến khích các chính quyền địa phương chuyển hoàn toàn sang đám mây của chính phủ vào năm tài chính 2025. Một quan chức cho biết việc chuyển hoàn toàn sang đám mây có thể làm giảm ngân sách CNTT hàng năm, hiện đang ở mức khoảng 800 tỷ yên (7 tỷ USD), chiếm khoảng 30%.

Một chuyên gia trong ngành cho biết việc lựa chọn AWS và GCP nằm trong kỳ vọng, nhưng tuy nhiên, điều này có nghĩa là hoạt động kinh doanh sẽ "khó khăn" đối với các nhà tích hợp hệ thống trong nước. "Một số công ty trong nước đã bán dịch vụ của họ như một giải pháp thay thế an toàn hơn cho các sản phẩm nước ngoài. Rõ ràng lập luận đó sẽ không còn hiệu quả nữa."

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các công ty công nghệ Mỹ có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong khu vực công hay không. Cơ quan Kỹ thuật số cho biết nhiều nhà cung cấp hơn, bao gồm cả các nhà cung cấp trong nước, sẽ được chọn vào năm tài chính tới nếu họ đáp ứng các yêu cầu.

Các chuyên gia cho biết các bộ của Nhật Bản vẫn còn chia rẽ về mức độ an toàn của việc sử dụng các dịch vụ đám mây để xử lý thông tin cá nhân nhạy cảm, chẳng hạn như dữ liệu liên quan đến sức khỏe.

"Bằng cách cung cấp các dịch vụ đám mây theo hợp đồng trực tiếp với Cơ quan Kỹ thuật số, chúng tôi sẽ là người đầu tiên cung cấp các công nghệ tiên tiến và các phương pháp hay nhất từ ​​khắp nơi trên thế giới để giúp chính phủ Nhật Bản hiện đại hóa hệ thống thông tin của mình", Amazon Web Services Japan cho biết trong một tuyên bố.

Google Cloud cho biết họ "rất vinh dự khi được chọn là nhà cung cấp Đám mây của Chính phủ ... dựa trên các yêu cầu của Cơ quan Kỹ thuật số về một dịch vụ đám mây nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, bảo mật và thuận tiện cho người dùng."

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương