Bukele, người cũng đã bắt đáy Bitcoin trong đợt giảm giá vào tháng 9, đã thông báo trong một tweet đầy biểu tượng cảm xúc vào thứ 6 rằng đất nước đã mua đồng tiền này “thực sự rẻ”.

Giao dịch mua vào hôm thứ 6 nâng tổng số tài sản nắm giữ của El Salvador lên ít nhất 1.801 Bitcoin, hiện có giá trị khoảng 66 triệu USD, theo Bloomberg.

Giá trị của Bitcoin tiếp tục giảm sau thông báo của Bukele, đạt mức thấp 35.422 USD trước khi phục hồi nhẹ lên 36.653,56 USD vào tối thứ 6, giảm 46,72% so với mức cao 68.789,63 USD vào tháng 11.

Vào tháng 9, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ hợp pháp, thiết lập các máy ATM Bitcoin và yêu cầu các doanh nghiệp chấp nhận tiền điện tử.

Bukele sau đó đã cam kết xây dựng Thành phố Bitcoin miễn thuế trên bờ biển Salvador, để nhanh chóng cấp quyền công dân cho một số nhà đầu tư Blockchain nhất định và thiết lập các cơ sở khai thác Bitcoin địa nhiệt có thể biến quốc gia Trung Mỹ trở thành điểm nóng khai thác tiền điện tử toàn cầu. USD là đơn vị tiền tệ chính thức khác của El Salvador.

Nếu việc áp dụng Bitcoin làm tiền tệ sẽ thay đổi nền kinh tế của El Salvador theo hướng tốt hơn, thì “FIAT đã kết thúc”, Bukele đã tweet trên Twitter, người tự mô tả mình là “Giám đốc điều hành của El Salvador” trong tiểu sử Twitter của mình.

Mặc dù nó khiến Bukele trở thành anh hùng trong cộng đồng tiền điện tử, việc El Salvador áp dụng Bitcoin dưới dạng tiền tệ hợp pháp đã gây ra các cuộc phản đối rộng rãi của những người Salvador, những người phàn nàn rằng quyết định này khiến mọi thứ khó khăn hơn đối với những người bình thường trong khi mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư lớn.

Vào tháng 9, những người biểu tình chống Bitcoin đã treo biển hiệu và đốt lốp xe trước tòa nhà Tòa án tối cao ở San Salvador cho đến khi họ bị cảnh sát vũ trang dày đặc giải tán, Al Jazeera đưa tin.

Trong khi đó, nợ quốc gia của El Salvador đã tăng lên hơn 50% GDP. Vào tháng 7, Moody’s đã hạ xếp hạng tín dụng của quốc gia xuống Caa1, cho thấy rủi ro tín dụng rất cao.

Các giao dịch Bitcoin của El Salvador làm tăng thêm rủi ro tín dụng của quốc gia, Moody’s cho biết. El Salvador đang tìm kiếm khoản vay 1,3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, vốn đã cảnh báo không nên sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ quốc gia.

El Salvador bắt đáy thêm 15 triệu USD Bitcoin

Trong khi tỷ phú Trần Đình Long 'bỏ túi' 280 tỷ đồng nhờ cổ phiếu HPG tăng 1,47% trong tuần qua (29/6 - 3/7), thì ông Phạm Nhật Vượng mất gần 1.000 tỷ đồng.

CHẤN HƯNG