Viên giặt đa năng tràn ngập thị trường, cẩn trọng hàng Trung Quốc giá rẻ

Rất nhiều những viên giặt quần áo 3 trong 1 (giặt, xả và kháng khuẩn) được quảng cáo là hàng Nhật, Mỹ nhưng thực tế lại là hàng Trung Quốc.

Những viên nước giặt bề ngoài giống như những viên kẹo nhỏ, có màu sắc đẹp mắt gần đây được nhiều người sử dụng thay thế các loại nước giặt hay bột giặt truyền thống nhờ sự tiện lợi của chúng.

Viên giặt được thiết kế gói gọn, bọc trong một màng phim rất mỏng, có thể tự tiêu, dễ vỡ và tự tan trong nước. Mỗi viên giặt tương ứng với một lần giặt cho khoảng 6kg quần áo giúp người dùng không phải dùng thêm các loại nước tẩy rửa hay nước xả khác.

Những viên giặt được bày bán với giá siêu rẻ. 
Những viên giặt được bày bán với giá siêu rẻ. 

Sản phẩm này đang được ưa chuộng tại Nhật Bản, Mỹ và được nhiều người “xách tay” về Việt Nam, tuy nhiên không lâu sau thị trường xuất hiện hàng loạt những viên giặt giá rẻ nhưng công năng lại khác xa.

Theo thông tin từ Vietnamnet, dễ dàng mua viên giặt này ở các bách hóa phẩm ở chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM) vơi giá 120.000 đồng/hộp 16 viên, bình quân khoảng 7.500 đồng/viên. Tuy nhiên viên giặt này không thơm, phải dùng 3-4 viên một lần… Nếu muốn thơm thì chọn hàng Mỹ, một túi 42 viên có giá 270.000 đồng”.

Còn trên các trang thương mại điện tử, kênh bán hàng xách tay, trang cá nhân bán hàng online, viên giặt cũng được rao bán nhan nhản, thượng vàng hạ cám và hầu hết quảng cáo là hàng của Nhật hay Mỹ. Hàng của Nhật được rao với mức giá rẻ hơn, một hộp 18 viên giá 79.000 đồng; nếu mua cả thùng thì một hộp chỉ khoảng 75.000 đồng với màu phổ biến là hồng và xanh dương.

Còn các sản phẩm được giới thiệu là hàng nội địa Trung Quốc có giá rẻ hơn rất nhiều. Chị Liên (quận 11, TP.HCM) kể, từng dùng sản phẩm này nên khá ưa thích, nên đặt mua từ một mối hàng trên mạng 100 viên, giá 130.000 đồng, tính ra chỉ khoảng 1.300 đồng/viên. Nhưng viên giặt nhỏ hơn hình quảng cáo rất nhiều, khi giặt phải cho 4-5 viên mà vẫn không thấy sạch và thơm như quảng cáo. Hộp đựng sản phẩm không có tem nhãn.

Viên giặt Nhật Bản. 
Viên giặt Nhật Bản. 

Khác hẳn với hình dáng của viên giặt tại thị trường Mỹ và Nhật, viên nước giặt có 5 màu tượng trưng cho 5 mùi hương khác nhau được rao bán chỉ từ 1.000 đồng đến 3.000 đồng/viên. Cùng hình dáng, mẫu mã như những viên kẹo hấp dẫn, màu sắc tươi tắn nhưng có chủ thì nói hàng Nhật, người nói hàng Thái Lan và có cả hàng nội địa Trung Quốc.

Theo Tiến sĩ Hoàng Minh Nam - Khoa Hóa, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM, loại viên giặt đang dần phổ biến với nhiều gia đình nhờ tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, giá thành thì không rẻ như các đầu mối rao bán. Giá rẻ có thể những người sản xuất lựa chọn nguyên liệu giá, dễ gây hại để pha trộn. Có thể là xút công nghiệp (NaOH) hay một số thành phần có trong nước rửa chén…

Theo các chuyên gia, thành phần cơ bản trong viên nước giặt khá giống nước giặt/bột giặt truyền thống nhưng sản phẩm thường có thêm một số chất tạo mùi tổng hợp như alpha isomethyl ionone , butylphenyl methylpropional,…có thể gây hại nếu sử dụng ở nồng độ cao. Tuy nhiên, do các chất này đã được pha loãng nên sự ảnh hưởng giảm đi đáng kể. Màng bọc ngoài viên giặt cũng rất mỏng, được làm bằng công nghệ tráng phim tự tiêu, có thể tự tan trong nước nên người tiêu dùng chỉ cần dùng một lực nhỏ cũng có thể làm vỡ lớp màng bọc này.

Một điều cần lưu ý là màu sắc của những viên nước giặt lại khá sặc sỡ. Trẻ em rất dễ nhầm lẫn đây là bánh kẹo và có nguy cơ trẻ sẽ cắn, nuốt sản phẩm nếu không có sự trông chừng của người lớn. Trẻ em nếu ăn hoặc nuốt những viên nước giặt này có thể dẫn đến bỏng nặng hoặc sưng phù bên trong. Trẻ cũng có thể bị bỏng do chất hóa học bắn vào mắt hoặc da.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development – Gọi tắt là OECD) đã từng triển khai Chiến dịch Nâng cao nhận thức người tiêu dùng về nước giặt dạng viên tại nhiều nước trên thế giới. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm phải tuân thủ và chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến tính an toàn sản phẩm, tuyên truyền về việc sử dụng an toàn viên nước giặt.

Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng chủ yếu mua viên nước giặt qua mạng, kênh hàng xách tay hay hàng trôi nỗi... Vì thế, việc nâng cao an toàn sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào người tiêu dùng. Khi lựa chọn sản phẩm viên nước giặt, người tiêu dùng cần mua tại những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Để đảm bảo an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng đã đưa ra thông tin khuyến cáo trên trang web chính thức của Cục. Theo đó, trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cần chủ động để viên nước giặt trên cao, tránh xa tầm nhìn và tầm với của trẻ; tuyệt đối không để viên nước giặt trên sàn nhà hoặc lẫn với bánh, kẹo. Trong trường hợp trẻ vô tình tiếp xúc với sản phẩm qua đường miệng hoặc qua da, cần sơ cứu và nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

(Tổng hợp)

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương