VinFast lỗ gần 6.600 tỷ đồng trong nửa năm 2020

6 tháng đầu năm, VinFast lỗ ròng lên đến 6.591 tỷ đồng, tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - VinFast , vừa công bố số liệu tài chính tóm tắt nửa đầu năm 2020, với khoản lỗ ròng lên đến 6.591 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, hãng chỉ lỗ 1.570 tỷ đồng, tức năm nay mức lỗ tăng gấp hơn 4 lần.

Tính đến cuối quý II/2020, vốn chủ sở hữu củaVinFast cao hơn 3.000 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt đến 28.116 tỷ đồng.

VinFast lỗ gần 6.600 tỷ nửa đầu năm. Ảnh: VinFast
VinFast lỗ gần 6.600 tỷ nửa đầu năm. Ảnh: VinFast

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của hãng xe Việt nửa đầu năm âm 23,44%, trong khi cùng kỳ âm 6,26%. VinFast cũng công bố thông tin hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của đạt 2,81 lần, tương đương nợ phải trả đến cuối tháng 6 khoảng 79.000 tỷ đồng.

Tại báo cáo tài chính nửa đầu năm của Vingroup , cho thấy hoạt động sản xuất gồm xe và điện thoại 6 tháng đầu năm của tập đoàn đạt 6.336 tỷ đồng doanh thu thuần, đứng thứ hai trong các mảng kinh doanh, sau chuyển nhượng bất động sản. 

Tuy nhiên, mảng này khiến tập đoàn lỗ trước thuế theo bộ phận là 5.228 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ.

Trả lời Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho hay việc VinFast thua lỗ tất cả đã nằm trong dự tính của tập đoàn. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, ông Vượng tiếp tục nhấn mạnh điều này, và xác định mảng sản xuất phải được đầu tư lớn, kiên trì, chấp nhận bù lỗ từ 3-5 năm.

Tuy lỗ 3-5 năm, nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng tin rằng khi đó, VinFast đã chiếm thị phần rất tốt ở Việt Nam, mục tiêu trước mắt của tập đoàn là hướng đến thị phần, chứ không phải lợi nhuận.

Năm nay, VinFast sẽ tập trung làm tốt tại thị trường trong nước, thông qua chiến lược bán hàng, cũng như những chương trình tận dụng tối đa hệ sinh thái Vingroup. Gần đây, tập đoàn giảm giá sâu các dòng xe, kết hợp nhiều chương trình khuyến mãi xe nếu khách mua nhà Vinhomes…

Song song bán hàng trong nước, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh đến mục tiêu tiếp tục xúc tiến xuất khẩu VinFast. Định hướng của tập đoàn là ngoài phục vụ trong nước, trước mắt tập trung vào một thị trường duy nhất, là Mỹ. 

Chủ tịch Vingroup khẳng định thị trường Mỹ vốn rất khó tính, nhưng nếu chinh phục được người khó nhất thì sang các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn. Vì vậy, Vingroup chọn cách tấn công và thành công trước ở thị trường Mỹ, sau đó mới quyết định tham gia vào các thị trường khác.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương