Vụ 600 khách Trung Quốc tham gia sự kiện ở Quảng Ninh: Đơn vị tổ chức "ngó lơ" quy định

Sự việc một công ty lữ hành ngang nhiên tổ chức chương trình lễ hội có sự tham gia của 600 người Trung Quốc thu hút sự chú ý của dư luận.

Như đã đưa tin vào ngày 11/12, Công ty Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh đã thuê cung cá heo để tổ chức sự kiện cho du khách Trung Quốc khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Đặc biệt trong chương trình toàn bộ đều là các tiết mục văn nghệ, biểu diễn của người Trung Quốc. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Quảng Ninh phát công văn yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động có sự tham gia của du khách người nước ngoài tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Quảng Ninh, trước đó Công ty Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh đã gửi văn bản đến Sở mang tính thông báo về thời gian, địa điểm và số lượng người tham gia nhưng không nhắc đến việc có người nước ngoài tham gia. Sở cũng đã gửi phúc đáp kèm theo hướng dẫn cho doanh nghiệp thủ tục xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện.

Công ty Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh sau khi nhận được phúc đáp đã gửi văn bản bác bỏ mọi yêu cầu của Sở vì cho rằng đây là sự kiện quảng bá vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, không mời ca sĩ biểu diễn và không bán vé. Họ còn khẳng định đã được UBND Thành phố Hạ Long đồng ý.

Vụ 600 khách Trung Quốc tham gia sự kiện ở Quảng Ninh: Đơn vị tổ chức

Mặc dù vậy, trong văn bản số 9267 của UBND TP Hạ Long không hề có sự đồng ý nêu ở trên mà chỉ cho phép du khách nước ngoài đứng chụp ảnh bên ngoài. Trong văn bản ghi rõ: “Đồng ý để Công ty TNHH 1TV TM Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh tổ chức giao lưu đồng diễn thể dục dưỡng sinh cho các đoàn khách du lịch quốc tế tại khu vực Quảng trường 30/10, phường Hồng Hải”.

Đại diện Sở Văn &Thể thao cho biết đã làm việc với các ban ngành liên quan và cử chuyên viên giỏi Tiếng Trung đến và yêu cầu công an giám sát sự kiện.

Theo Khoản 2, Điều 12 Nghị định 79/2012 NĐ-CP, nếu chương trình có sự tham gia của người nước ngoài, đơn vị tổ chức phải xin cấp phép theo đúng quy định, đồng thời có đầy đủ các giấy tờ liên quan như: đăng ký kinh doanh tổ chức diễn nghệ thuật, diễn viên tham gia biểu diễn phải được Cục Quản lý XNC đồng ý vào Việt Nam du lịch kết hợp biểu diễn nghệ thuật, văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý về chủ trương tổ chức biểu diễn nghệ thuật cho số lượng lớn diễn viên là người nước ngoài tham gia; Tổ chức hội đồng nghệ thật của sở thẩm định chương trình trước khi được cấp phép.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Chu Minh Dũng, Phó trưởng phòng Phòng quản lý Cung quy hoạch, Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có công văn dừng tổ chức sự kiện và mọi việc đã được giải quyết xong.

Công ty Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh đã di chuyển sang Hải Phòng tìm địa điểm tổ chức mới.

Thanh Mai

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Trong những ngày qua, tình trạng không khí Hà Nội bị ô nhiễm liên tục nằm ở ngưỡng cao đáng báo động.