Yêu cầu Google ngừng chia tiền quảng cáo cho các kênh YouTube nhảm nhí

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Google ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các kênh YouTube có nội dung giật gân, nhảm nhí.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện nay trên YouTube đang tồn tại nhiều kênh và video hướng tới người xem là giới trẻ có nội dung không lành mạnh, vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, theo VTC News.

Ví dụ như các kênh, video dành cho trẻ em nhưng có hình ảnh dung tục, phản cảm, nội dung nhảm nhí, cổ súy việc chơi cờ bạc, thử ma túy, kích động bạo lực...

Thực trạng này đã được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhiều lần cảnh báo và yêu cầu xử lý nhưng vẫn chưa được Công ty Google giải quyết triệt để.

Đáng chú ý, Cục nhận thấy các kênh YouTube này đều là các kênh cá nhân hoạt động độc lập, không chịu sự quản lý của các công ty quản lý mạng đa kênh của YouTube tại Việt Nam (Multi-channel Network – MCN).

Kênh YouTube của giang hồ mạng Khá 'Bảnh' mới đây bị Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm yêu cầu Google gỡ bỏ, vô hiệu hóa. Ảnh minh họa.
Kênh YouTube của giang hồ mạng Khá 'Bảnh' mới đây bị Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm yêu cầu Google gỡ bỏ, vô hiệu hóa. Ảnh minh họa.

Trước tình hình này, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Công ty Google ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các kênh YouTube có nội dung nhảm nhí, giật gân khi có yêu cầu của Cục, nhằm bảo vệ người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, và cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung có uy tín tại Việt Nam.

Nếu kênh tiếp tục vi phạm, Cục sẽ đề nghị YouTube ngăn chặn, gỡ bỏ kênh. Ngoài ra, Cục cũng đề nghị tăng cường bộ lọc và công cụ kỹ thuật để chủ động rà soát, phát hiện các kênh, video có nội dung nhảm nhí, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ để ngăn chặn, gỡ bỏ.

Cùng với đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Google xem xét, yêu cầu các kênh YouTube được bật kiếm tiền tại Việt Nam đăng ký vào các MCN của YouTube tại Việt Nam, đồng thời tăng số lượng MCN nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của các kênh này.

Trước đó, Cục cũng có công văn gửi các MCN, với vai trò là mạng đa kênh của YouTube tại Việt Nam tăng cường rà soát, chấn chỉnh các kênh YouTube thuộc mạng lưới quản lý của mình.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu các chủ kênh YouTube tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam trong việc cung cấp, quản lý nội dung và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ liên quan đến thuế.

Nguyễn Văn Hưng làm việc với cơ quan chức năng tại Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Sở TTTT Bắc Giang
Nguyễn Văn Hưng làm việc với cơ quan chức năng tại Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Sở TTTT Bắc Giang

Chủ kênh YouTube không đăng tải các video clip có nội dung vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Các MCN tăng cường giám sát, bổ sung nhân sự, bộ lọc và công cụ kỹ thuật để chủ động rà soát, phát hiện các kênh, video có nội dung vi phạm để kịp thời xử lý.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các chủ kênh YouTube và các MCN vi phạm.

Trước đó, ngày 6/10 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm kiếm tiền, theo TTXVN. 

Nhiều năm trở lại đây, Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đã cung cấp một lượng lớn thông tin, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cuộc sống, công việc, giải trí cho con người; tuy nhiên, tác hại và hệ lụy kéo theo cũng không ít, nhất là với những ai sử dụng mạng xã hội quá đà hoặc thiếu hiểu biết...

Do vậy, người dùng cần tỉnh táo nhận diện được thông tin thật, giả, xấu độc để tránh bị lôi kéo, dẫn dắt tới những biểu hiện lệch lạc về nhận thức và hành vi. Đặc biệt, với thế hệ trẻ, khi trình độ nhận thức còn non nớt, thiếu kinh nghiệm cuộc sống, việc sử dụng Internet và tham gia mạng xã hội cần được hướng dẫn, định hướng về văn hóa ứng xử.

(Tổng hợp) 

AN LY