10 'điểm nóng' du lịch thế giới sẽ mở cửa trở lại vào tháng 6 này

NGỌC CHÂU

Dù nhiều nước vẫn chưa khuyến khích các chuyến đi không thiết yếu, nhưng đã có 10 quốc gia thông báo mở cửa đón du khách trở lại ngay trong tháng 6.

Theo tờ Insider, tuần trước, Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch “cứu vãn” du lịch mùa hè, nhằm giúp vực dậy ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng bề bởi đại dịch Covid-19. Theo đó sẽ dần mở cửa trở lại các biên giới, song song với tiếp tục thực thi các biện pháp y tế và xét nghiệm tại chỗ.

Mặc dù nhiều quốc gia vẫn không khuyến khích du lịch không cần thiết - và trong khi tỷ lệ nhiễm COVID-19 và khả năng sóng thứ hai, và thậm chí thứ ba vẫn còn, các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch cũng đã ráo riết chuẩn bị kế hoạch mở cửa du lịch trở lại ngay trong tháng 6 này.

Bồ Đào Nha

10 'điểm nóng' du lịch thế giới sẽ mở cửa trở lại vào tháng 6 này

Sau khi nới lỏng lệnh phong tỏa bằng cách mở lại một số cửa hàng và nhà hàng vào giữa tháng 3, đã trở thành một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên chào đón du khách quay trở lại, theo Reuters.

Tuy nhiên do các chuyến bay từ bên ngoài EU vẫn chưa được phép đến đây cho tới ngày 15/6, nên du khách sẽ chủ yếu đến từ khu vực châu Âu. Bộ trưởng ngoại giao của Bồ Đào Nha, Santos Silva nói rằng việc kiểm tra sức khỏe sẽ được thực hiện tại các sân bay.

Theo Đại họcJohns Hopkins , Bồ Đào Nha đã chứng kiến ​​31.007 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và 1.342 trường hợp tử vong.

Mỹ

Một hòn đảo ở Florida Keys. Ảnh: iStock.
Một hòn đảo ở Florida Keys. Ảnh: iStock.

Giới chức Florida Keys cho biết, quần đảo mà du lịch là huyết mạch kinh tế với một nửa lực lượng lao động làm các công việc liên quan tới du lịch này, hy vọng có thể đón du khách trở lại từ ngày 1/6 sau khi “đóng cửa” với du lịch từ ngày 22/3.

Đồng thời các biện pháp khử trùng và giãn cách xã hội sẽ vẫn được thi. Giai đoạn đầu tiên chỉ hoạt động 50% công suất lưu trú, tới cuối tháng 6 sẽ đánh giá lại tình hình để có thể có quyết định mới.

"Du lịch là huyết mạch kinh tế của Florida Keys và gần 1/2 lực lượng lao động của chúng tôi hiện tại liên quan đến du khách", Rita Irwin, chủ tịch văn phòng quản lý điểm đến của Florida Keys và Key West, cho biết trong một thông cáo báo chí về việc mở cửa trở lại.

Mexico

Thành phố Cancun, Mexico, thường là một điểm phổ biến với khách du lịch Mỹ. Ảnh: Reuters.
Thành phố Cancun, Mexico, thường là một điểm phổ biến với khách du lịch Mỹ. Ảnh: Reuters.

Một số "điểm nóng" du lịch nổi tiếng nhất của Mexico, Thanh phố Cancun, Tulum và Riviera Maya... sẽ đón du khách quốc tế vào ngày 8-10/6, theo Mexico News Daily.

Ủy ban du lịch Quintana Roo (bang nơi đặt các điểm đến) nói trên tờ Riviera Maya News: "Việc mở cửa trở lại này sẽ trùng với việc nối lại các chuyến bay từ Mỹ, Canada và châu Âu tới khu vực này. Các giao thức đảm bảo vệ sinh mới sẽ được đề ra.

Tương tự, thành phố Los Cabos cũng công bố kế hoạch mở cửa trở lại theo giai đoạn bắt đầu từ 1/6

Cancun và các điểm đến khác ở Quintana Roo cũng đang cung cấp dịch vụ lưu trú qua đêm miễn phí và giảm giá mạnh để khuyến khích khách du lịch ghé thăm trong năm nay.

Theo Travel + Leisure, Los Cabos tương tự công bố kế hoạch mở lại theo giai đoạn, bao gồm việc đưa ra chứng nhận chất lượng "Điểm sạch" cũng như các biện pháp làm sạch các khách sạn, nhà hàng và nhà cung cấp tour phải đạt được tiêu chuẩn. Giai đoạn 1, bắt đầu từ ngày 1/6, sẽ cho phép đi lại hạn chế trong khi các giao thức an toàn và sức khỏe mới này được thi hành, trong khi giai đoạn 2, khai trương nhà ga quốc tế của sân bay, được hướng đến vào tháng 7.

Iceland

Đầm xanh là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Iceland.  Ảnh: Getty.
Đầm xanh là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Iceland.  Ảnh: Getty.

Thủ tướng Iceland cho biết, quốc đảo này đặt mục tiêu mở cửa cho khách du lịch vào ngày 15/6. đồng thời vẫn tiến hành kế hoạch kiểm dịch với tất cả du khách. Nếu phát hiện ai dương tính với xét nghiệm COVID-19 sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày.

Theo Đại học ohns Hopkins, dân số khoảng 364.000 người Iceland đã có ​​1.804 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và 10 trường hợp tử vong.

Hy Lạp

Đảo Santorini trên biển Aegea là điểm đến rất quyến rũ với những ngôi nhà trắng muốt và là điểm ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp của Hy Lạp. Ảnh: Getty.
Đảo Santorini trên biển Aegea là điểm đến rất quyến rũ với những ngôi nhà trắng muốt và là điểm ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp của Hy Lạp. Ảnh: Getty.

Hy Lạp tiến hành phong tỏa khá sớm trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, nơi mà họ cho rằng số lượng ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 rất thấp. 

Nhiều doanh nghiệp ở Hy Lạp đã làm việc lại từ đầu tháng 5. Tiếp đó hầu hết các doanh nghiệp không thiết yếu cũng hoạt động trở lại từ 18/5 - lúc các hạn chế đi lại trong nước được dỡ bỏ. Các khách sạn đang đặt mục tiêu mở cửa lại vào ngày 1/6 và du khách được mời đến từ giữa tháng 6.

Có tin xét nghiệm COVID-19 sẽ được thực hiện tại các sân bay, việc kiểm tra thân nhiệt được thực hiện tại các khách sạn và nhà hàng.

Italia

  Bãi biển Cefalu của Sicily thường đông khách du lịch vào những năm trước đây. Ảnh: Shutterstock.

Bãi biển Cefalu của Sicily thường đông khách du lịch vào những năm trước đây. Ảnh: Shutterstock.

Theo tờ La Repubblica của Italia, chính phủ nước này tuyên bố họ có kế hoạch cho phép đi du lịch quốc tế bắt đầu từ ngày 3/6 và ngày này cũng có nghĩa là chấm dứt yêu cầu du khách đến cách ly trong 14 ngày.

Tác giả Kieran Corcoran của tờ Business Insider lưu ý rằng ban đầu có thể chỉ có người châu Âu mới có thể đến thăm, vì EU yêu cầu các quốc gia thành viên vẫn đóng cửa biên giới với người ngoài châu Âu cho đến ngày 15/6.

Tiếp đến đảo Sicily cũng đã đề nghị trả một nửa chi phí chuyến bay cho du khách và 1/3 chi phí khách sạn nếu họ tới đây vào cuối năm nay.

Saint Lucia

Saint Lucia là một quốc đảo ở phía đông vùng biển Caribbea. Ảnh: Shutterstock.
Saint Lucia là một quốc đảo ở phía đông vùng biển Caribbea. Ảnh: Shutterstock.

Chính phủ Saint Lucia tuyên bố mở lại theo giai đoạn cho khách du lịch bắt đầu từ ngày 4/6, khi dự kiến ​​sẽ cho phép các chuyến bay quốc tế và khách du lịch. Du khách sẽ phải trình ra kết quả xét nghiệm âm tính và kiểm tra thân nhiệt tại sân bay, khách sạn và các nhà hàng. Đồng thời cần đeo khẩu trang và tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Saint Lucia đã có 18 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và không có trường hợp tử vong, theo dữ liệu của Johns Hopkins.

Antigua và Barbuda

Quốc gia Caribbean Antigua và Barbuda bao gồm hai hòn đảo lớn. Ảnh: Shutterstock.
Quốc gia Caribbean Antigua và Barbuda bao gồm hai hòn đảo lớn. Ảnh: Shutterstock.

Tuần báo Quốc gia Caribbean,theo  Bộ trưởng Du lịch của Antigua và Barbuda, Charles Fernandez, nói trong một cuộc họp trực tuyến về việc mở lại đất nước rằng chuyến bay của American Airlines từ Miami dự kiến ​​vào ngày 4/6 sẽ đánh dấu việc du lịch trở lại của đất nước Caribbean. 

Tờ báo lưu ý rằng đây sẽ là chuyến bay chở khách quốc tế đầu tiên đến nước này sau 10 tuần nữa và đây sẽ là chuyến bay hàng ngày.

Theo Miami Herald , chính phủ có kế hoạch thực hiện các biện pháp y tế mới trước đó và bất cứ ai muốn vào nước này sẽ cần phải khai báo các xét nghiệm COVID-19 âm tính. Cũng có khả năng du khách có thể phải ở trong khuôn viên khu nghỉ mát của họ.

Tây Ban Nha

Những người đi biển tại Valencia, Tây Ban Nha vẫn phải đeo khẩu trang bảo vệ mình. Ảnh: Reuters.
Những người đi biển tại Valencia, Tây Ban Nha vẫn phải đeo khẩu trang bảo vệ mình. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Bộ trưởng Giao thông vận tải José Luis Ábalos, Tây Ban Nha đặt mục tiêu đón du khách trở lại từ cuối tháng 6. Việc kiểm dịch 14 ngày bắt buộc được thực hiện với những người đến Tây Ban Nha được thực hiện hồi tuần trước. Nhưng ông Ábalos nói quy định đó cũng như các hạn chế về du lịch sẽ dần được dỡ bỏ.

Aruba

Oranjestad là thủ đô của đảo Hà Lan. Ảnh: Shutterstock.
Oranjestad là thủ đô của đảo Hà Lan. Ảnh: Shutterstock.

Chính phủ Aruba thông báo rằng họ sẽ chào đón du khách trở lại vào khoảng thời gian từ ngày 15/6 đến ngày 1/7. Điều này có thể thay đổi, tuy nhiên, vì họ "có thể xem xét các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi cần thiết." 

Các doanh nghiệp không quan trọng như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, nhà hàng ngoài trời, thẩm mỹ viện và cơ sở chăm sóc trẻ em mở cửa vào ngày 25/5. Tuy nhiên, quốc đảo này có giờ giới nghiêm từ 22h đến 5h sáng hôm sau, yêu cầu tất cả các doanh nghiệp không quan trọng phải đóng cửa trước 21h.

Theo dữ liệu của Johns Hopkins, Argentina đã có 101 trường hợp nhiễm COVID-19 và ba trường hợp tử vong.

Theo Insider