10 doanh nhân làm từ thiện nổi tiếng thế giới

Trong khi viết những suy nghĩ của mình về hoạt động từ thiện, Timothy Pina nói “Làm từ thiện không phải là tiền. Đó là việc cảm nhận nỗi đau của người khác và quan tâm đủ đến nhu cầu được giúp đỡ của họ".

Làm từ thiện là hành động lớn nhất mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. Thông qua các hoạt động từ thiện, mọi người cung cấp nguồn lương thực cho những người kém may mắn và góp phần cải thiện các vấn đề xã hội và tài chính lớn.

Dưới đây là danh sách 10 nhà từ thiện hàng đầu trên thế giới.

10. Serena Williams

Giá trị tài sản ròng: 260 triệu USD

Quyên góp trọn đời: 1 triệu USD

Top 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới  - Ảnh 1.

Nổi tiếng là vận động viên quần vợt hàng đầu, Serena Williams thành lập The Serena Williams Foundation, tổ chức quyên góp cho giáo dục, phúc lợi xã hội và phát triển cộng đồng. Cô cũng là người phụ nữ đứng sau "Học bổng Y tá Yetunde Price" được thành lập cùng với Quỹ Cộng đồng California.

Các tổ chức từ thiện khác mà Serena hỗ trợ bao gồm Tổ chức Common Ground, Tổ chức Elton John AIDS, Xây dựng Trường học Châu Phi, Bệnh viện Great Ormond Street, Tổ chức Động lực Cho đi, Trái tim Vàng và Giáo dục Thế giới.

9. JK Rowling

Giá trị tài sản ròng: 1 tỷ USD

Quyên góp trọn đời: 160 triệu USD

Top 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới  - Ảnh 2.

JK Rowling không chỉ nổi tiếng với bộ truyện Harry Potter mà còn được công nhận là người mẫu mực trong hoạt động từ thiện.

Tổ chức phi lợi nhuận quốc tế có tên là Lumos của cô, hỗ trợ trẻ em mồ côi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm gia đình hoặc cung cấp cho chúng một ngôi nhà để ở. Cô cũng thể hiện sự ủng hộ của mình cho Tổ chức từ thiện Truyện tranh. Cô đã quyên góp hơn 17 triệu bảng Anh cho Comic Relief. mà cô ấy kiếm được từ việc bán 'Quidditch Through the Ages' và 'Fantastic Beasts and Where to Find Them.'

8. Oprah Winfrey

Giá trị tài sản ròng: 2,6 tỷ USD

Quyên góp trọn đời: 240 triệu USD

Là một người dẫn chương trình Talk Show, nữ diễn viên và tác giả người Mỹ, Oprah Winfrey lọt vào danh sách Những nhà từ thiện hàng đầu trên thế giới do cô đã quyên góp hàng triệu USD để tài trợ cho các tổ chức từ thiện và các lợi ích khác nhau.

Tổ chức của cô là Quỹ Oprah Winfrey hoạt động hướng tới việc hỗ trợ việc truyền cảm hứng, trao quyền và giáo dục cho phụ nữ, trẻ em và gia đình trên toàn cầu. Cô từng nói: "Hãy nghĩ về những gì bạn nên cho đi, không phải về tiền bạc bởi vì tôi tin rằng chúng ta sống là để cống hiến cho cộng đồng. Đó là lý do bạn đến thế giới này, cho con cái bạn, cho gia đình bạn".

7. Andrew Carnegie

Giá trị tài sản ròng: 475 triệu USD

Quyên góp trọn đời: 350 triệu USD

Top 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới  - Ảnh 3.

Andrew Carnegie là một nhà công nghiệp người Mỹ gốc Scotland, cũng là một nhà từ thiện rất nổi tiếng trong thời đại của ông. Dù không còn ở trên thế giới nhưng ông vẫn được xếp vào danh sách 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới.

Các mối quan tâm từ thiện của Andrew xoay quanh các mục tiêu của giáo dục và hòa bình toàn cầu. Một trong những mối quan tâm suốt đời của ông là thành lập các thư viện công cộng miễn phí để thúc đẩy phương tiện tự giáo dục cho mọi người. Vào năm 1881, chỉ có một số thư viện công cộng trên thế giới, thời điểm đó Carnegie bắt đầu quảng bá tư tưởng của mình.

6. Mark Zuckerberg & Priscilla Chan

Giá trị tài sản ròng: 90 tỷ USD

Quyên góp trọn đời: 2,7 tỷ USD

Một ông trùm truyền thông, tỷ phú và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ, Mark Zuckerberg cùng với vợ Priscilla Chan đã quyên góp khoảng 25 triệu USD trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola. Họ cũng đã quyên góp 75 triệu USD cho Bệnh viện Đa khoa San Francisco thông qua Quỹ Cộng đồng Thung lũng Silicon.

Cả hai đều từng nói, "Chúng tôi sẽ dành cả cuộc đời của mình để làm việc để đảm bảo thế hệ tương lai có những cơ hội tốt nhất có thể."

5. George Soros

Giá trị tài sản ròng: 8,6 tỷ USD

Quyên góp trọn đời: 12 tỷ USD

Top 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới  - Ảnh 4.

Là một doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ gốc Hungary, George Soros bắt đầu công việc từ thiện của mình vào năm 1979 bằng cách trao học bổng cho người Nam Phi da đen theo chế độ phân biệt chủng tộc. Năm tiếp theo, ông đã giúp thúc đẩy trao đổi ý tưởng cởi mở ở Cộng sản Hungary bằng cách tài trợ cho các chuyến thăm học thuật tới phương Tây và hỗ trợ các nhóm văn hóa độc lập non trẻ, cùng với nhiều sáng kiến khác.

Vào năm 2017, George đã chuyển phần lớn tài sản của mình cho tổ chức từ thiện của mình, Open Society Foundations, một nhóm từ thiện quốc tế hoạt động tại hơn 100 quốc gia về các dự án bao gồm cứu trợ người tị nạn và sức khỏe cộng đồng.

4. Azim Hashim Premji

Giá trị tài sản ròng: 8,7 tỷ USD

Quyên góp trọn đời: 21 tỷ USD

Top 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới  - Ảnh 5.

Một cái tên khác trong danh sách 10 người làm từ thiện hàng đầu là Azim Premji, doanh nhân Ấn Độ rất nổi tiếng và là Chủ tịch của Wipro Limited. Azim Premji Foundation hoạt động vì sự cải thiện của các tầng lớp thiệt thòi và yếu thế của xã hội bằng cách cung cấp cho họ sự chăm sóc ngay lập tức, tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và khả năng có một tương lai đàng hoàng.

Ông từng nói rằng ông tin tưởng mạnh mẽ rằng những người trong chúng ta, những người có đặc quyền giàu có, nên đóng góp đáng kể để cố gắng và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho hàng triệu người kém đặc quyền hơn chúng ta.

3. Bill Gates và Melinda Gates

Giá trị tài sản ròng: 111,7 tỷ USD (Bill Gates) 6,3 tỷ USD (Melinda Gates)

Quyên góp trọn đời: 28 tỷ USD

Người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft, Bill Gates, cùng với một trong những người phụ nữ quyền lực nhất là vợ cũ Melinda Gates của ông đã tham gia rất nhiều công việc từ thiện.

Thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates, cả hai người đều đang cố gắng chống lại đói nghèo, bệnh tật và bất bình đẳng trên toàn thế giới. Trong một động thái gần đây vào tháng 7/2022, Bill Gates đã rót thêm 20 tỷ USD vào quỹ từ thiện.

2. Warren Buffett

Giá trị tài sản ròng: 101,7 tỷ USD

Quyên góp trọn đời: 48 tỷ USD

Nhà đầu tư huyền thoại, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, Warren Buffett đã cam kết trong nhiều năm sẽ tặng phần lớn tài sản của mình cho Quỹ Bill & Melinda Gates.

Trong thời gian giữ chức vụ Ủy viên (2006-2021) của Quỹ, ông đã giúp hình thành tầm nhìn và phát triển các chiến lược để giải quyết một số bất bình đẳng thách thức nhất trên thế giới.

1. Jamshetji Tata

Giá trị thực: Không có tư liệu chính xác

Quyên góp trọn đời: 102,4 tỷ USD

Top 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới  - Ảnh 6.

Jamshetji Tata là nhà từ thiện lớn nhất thế giới trong thế kỷ trước với số tiền quyên góp trị giá 102,4 tỷ USD, vượt xa Bill Gates, Warren Buffett và hơn thế nữa. Ông cũng được xếp hạng đầu tiên trong "Nhà từ thiện Hurun của thế kỷ" (2021).

Dù không còn trên cõi đời này nữa, nhưng những đóng góp từ thiện của ông đang tạo nên sự thay đổi đáng ngưỡng mộ trong xã hội.

(Nguồn: The Global Hues)

THẢO VY