10 người giàu nhất thế giới có thể mua vaccine COVID-19 cho cả hành tinh

Một báo cáo của Anh cho biết, 10 người giàu nhất thế giới có đủ khả năng mua vaccine COVID-19 cho cả hành tinh.

Tổ chức chống đói nghèo của Anh, Oxfam, đã đưa ra báo cáo này để minh họa cho việc đại dịch COVID-19 bùng phát đã mở rộng thêm khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

“Ở các nền kinh tế đang phát triển, tầng lớp giàu có đang vượt qua đại dịch bằng sự xa xỉ, trong khi những người ở tuyến đầu của đại dịch, như trợ lý cửa hàng, nhân viên chăm sóc sức khỏe và người bán hàng ở chợ, đang phải vật lộn để trả các hóa đơn và kiếm sống", CEO Gabriela Bucher của Oxfam International cho biết.

Theo phân tích của Oxfam về dữ liệu tài sản của Forbes, 10 tỷ phú giàu nhất đã chứng kiến ​tổng ​khối tài sản của họ tăng thêm 540 tỷ USD kể từ ngày 18/3 đến hết ngày 31/12. Đây là khoảng thời gian COVID-19 gây ra sự sụp đổ lịch sử trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

ty_phu-removebg-preview.png
Tài sản của các tỷ phú đã tăng mạnh trong thời gian đại dịch.

Theo ước tính, khối tài sản tăng thêm này là quá đủ để trang trải chi phí sản xuất, phân phối và cung cấp vaccine COVID-19 cho dân số toàn cầu.

Các tỷ phú cũng có thể sử dụng số tài sản tăng thêm của mình để giúp đỡ cho mọi người thoát khỏi cảnh nghèo đói do hậu quả của đại dịch mà vẫn thu được lợi nhuận. Oxfam cho biết, hành động này sẽ tiêu tốn khoảng 88 tỷ USD trong một năm.

Các tỷ phú như giám đốc Amazon - Jeff Bezos, ông chủ Tesla - Elon Musk và người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg đã chứng kiến ​​vận may của họ bùng nổ vào năm 2020, khi thị trường chứng khoán phục hồi và lập kỷ lục sau sự sụp đổ vì đại dịch.

Thành quả của họ tương phản rõ rệt với tình trạng mất việc làm và suy giảm kinh tế do virus gây ra. Cụ thể, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự báo, nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 4,2% trong năm ngoái do đại dịch.

Do đó, tổ chức Oxfam đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giải quyết những bất bình đẳng này bằng cách tăng thuế doanh nghiệp, đóng cửa các "thiên đường thuế" và mở rộng các chương trình phúc lợi xã hội.

Ông Bucher nói: “Bất bình đẳng cực đoan có thể tránh khỏi, chỉ cần lựa chọn chính sách đúng đắn".

NHẬT SANG