10 thói quen hàng ngày của những nhà lãnh đạo tài ba

Những nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới luôn có những thói quen đặc biệt mà không phải ai cũng có được. Nếu có thể học hỏi và tự xây dựng những thói quen này theo họ, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo nghĩa tích cực.

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng nhiều nhà lãnh đạo vĩ đại trong chính trị, kinh doanh và thậm chí trong các vòng kết nối xã hội của bạn có xu hướng phát huy nhiều phẩm chất giống nhau không? 

Không phải là tất cả họ đều có cùng tính cách hay phong cách lãnh đạo giống nhau. Trên thực tế, tất cả họ có thể có những cách tiếp cận rất khác nhau để lãnh đạo.

Thay vào đó, họ có xu hướng thể hiện bản thân với sự tự tin và kiên nhẫn, và họ dường như luôn tập trung vào việc đạt được hiệu suất tốt nhất từ ​​mọi người.

Vậy những thói quen nào mà tất cả những nhà lãnh đạo vĩ đại này chia sẻ?

Thói quen buổi sáng

Ảnh: Allbusines
Ảnh: Allbusines

Hầu hết các nhà lãnh đạo vĩ đại đều bắt đầu buổi sáng của họ theo cùng một cách (hoặc ít nhất là với những mô hình tương tự) mỗi ngày. 

Đối với một số người, điều đó có nghĩa là dậy sớm để tắm nước nóng; đối với những người khác, nó có nghĩa là ngủ một chút và nấu một bữa sáng đầy đủ. 

Các cách tiếp cận khác nhau phù hợp với những người khác nhau. Điều quan trọng là có thứ gì đó nhất quán mà bạn thích (và điều đó cung cấp cho bạn năng lượng suốt cả ngày).

Ưu tiên lập kế hoạch

Các nhà lãnh đạo tài ba cũng rất hiệu quả trong việc thiết lập các ưu tiên và lập kế hoạch trong ngày. Họ không phân loại email một cách vô cớ và họ không để nhân viên hoặc hoàn cảnh ra lệnh cho cách tiếp cận của họ. 

Thay vào đó, họ học cách nhận ra những điều quan trọng nhất cần làm và lập kế hoạch để thực hiện chúng.

Tập thể dục

10 thói quen hàng ngày của những nhà lãnh đạo tài ba

Nhiều người thành công coi việc tập thể dục hàng ngày là điều quan trọng. Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn làm việc hiệu quả.

Nhưng hơn thế nữa, tập thể dục giúp bạn giảm bớt căng thẳng, cải thiện cảm giác tràn đầy năng lượng, giúp bạn giữ kỷ luật và tăng cường độ tập trung tốt hơn.

Thiền

Thiền là một thói quen hàng ngày phổ biến khác mà bạn sẽ thấy ở những nhà lãnh đạo tài ba. Với việc thiền định thường xuyên, họ sẽ có thể xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực đang phân tán một cách hiệu quả, cải thiện khả năng điều tiết cảm xúc và tăng sự tập trung.

Kỹ năng này không thể thiếu khi bạn cần giải tỏa tinh thần sau một tình huống khó khăn nào đó.

Đọc sách

Đọc sách là cách tốt nhất để học thông tin mới và tiếp xúc với các phương thức tư duy khác nhau. Để một nhà lãnh đạo có thể phát huy hết tiềm năng của mình, họ cần cam kết đọc sách hàng ngày.

Các nguồn tùy thuộc vào bạn — sách, tạp chí, blog trong ngành và các cột ý kiến ​​đều là những nguồn tuyệt vời.

Trò chuyện với nhóm

Các nhà lãnh đạo thường xác định sự thành công của họ dựa trên thành tích của nhóm, vì vậy có ý nghĩa khi các nhà lãnh đạo vĩ đại thường xuyên giao tiếp với các thành viên trong nhóm của họ.  

Họ có thể trở thành tâm điểm, hiểu và biết rõ ý kiến, suy nghĩ của các thành viên trong nhóm, từ đó phối hợp làm việc mang lại hiệu quả tốt hơn.

10 thói quen hàng ngày của những nhà lãnh đạo tài ba

Lắng nghe tích cực

Tương tự như vậy, các nhà lãnh đạo vĩ đại thực hành lắng nghe tích cực. Họ không chỉ tập trung vào việc chuyển tiếp hướng dẫn và chi phối cuộc trò chuyện; họ cho nhân viên và các thành viên trong nhóm nhiều không gian và thời gian để thể hiện bản thân. 

Họ cũng coi trọng suy nghĩ và cảm xúc của người khác và cố gắng giải quyết chúng theo cách có thể.

Điều chỉnh nhận thức lạc quan mọi lúc

Những người thành công có xu hướng trở thành chuyên gia điều chỉnh lại nhận thức của họ hàng ngày. Họ coi rủi ro kinh doanh là cơ hội, hơn là thách thức. 

Họ coi thời hạn chặt chẽ là yếu tố thúc đẩy, hơn là những khắc nghiệt. Ngay cả khi căng thẳng vì kẹt xe, họ vẫn có thể tìm thấy điều gì đó tích cực để suy nghĩ.

Cải thiện điều gì đó

Những nhà lãnh đạo vĩ đại luôn luôn cải tiến, cả bản thân họ lẫn những người và môi trường xung quanh họ. Họ thường coi đó là điểm để cải thiện ít nhất mỗi ngày, cho dù đó là đầu tư vào một công cụ năng suất mới, giúp ai đó cải thiện phương pháp làm việc của họ hoặc thay đổi môi trường của họ để thúc đẩy năng suất cao hơn. 

Không có chỗ cho sự tự mãn nếu bạn muốn đạt được thành tích xuất sắc.

Biết ơn

Đồng thời, các nhà lãnh đạo vĩ đại không liên tục thúc đẩy sự thăng tiến. Họ cũng dành thời gian để bày tỏ lòng biết ơn. 

Thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn về các nguồn lực sẵn có và tình hình chung có thể khiến bạn cảm thấy tích cực hơn và bớt căng thẳng hơn. 

Đó cũng là một cách tuyệt vời để cho các thành viên trong nhóm của bạn biết rằng bạn đánh giá cao họ.

(Nguồn: Allbusines)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương