12 thủy thủ Việt mắc kẹt trên biển Malaysia từ tháng 3 vì bị chủ tàu bỏ rơi

Các thủy thủ đã bị mắc kẹt nhiều ngày trên tàu trong điều kiện thiếu thốn vật chất, không có đèn điện, không có thức ăn.

Trong buổi họp báo ngày 16/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được thông tin từ thuyền viên trên tàu Việt Tín 01. Các thuyền viên đã nhập tàu từ 10/3 đến 24/3, với mục đích đưa tàu neo đậu tại khu vực Johor, Malaysia về Việt Nam.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các thuyền viên chưa được trả lương đúng hạn, tiền ăn và chi phi sinh hoạt cũng chưa được nhận từ ngày 26/5 đến nay. Họ đã yêu cầu chủ tàu là công ty TNHH Thuận Thiên, sớm trả lương, cung cấp chi phí sinh hoạt và có kế hoạch đưa tàu về Việt Nam, nhưng vẫn chưa được phản hồi. 

Bà Hằng nói:: “Sau khi nhận được thông tin nói trên từ Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ các thuyền viên, tìm hiểu thông tin vụ việc và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân nếu cần thiết”.

Các thủy thủ viết chữ cầu cứu trên mạn tàu Việt Tín 01. Ảnh: Liên minh Thủy thủ Quốc gia Malaysia (NUSPM).
Các thủy thủ viết chữ cầu cứu trên mạn tàu Việt Tín 01. Ảnh: Liên minh Thủy thủ Quốc gia Malaysia (NUSPM).

Bộ Ngoại giao cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo công ty chủ tàu Việt Tín 01, tức công ty TNHH Thuận Thiên thực hiện theo đúng hợp đồng ký với các thuyền viên, trả lương và các sinh hoạt phí, hoàn thành điều kiện của Malaysia sớm đưa tàu về Việt Nam. 

Bà Hằng nhấn mạnh, trong điều kiện cần thiết, Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia cũng sẽ trao đổi với phía Malaysia về các thủ tục theo yêu cầu.

Trước đó, một trang tin của Malaysia đã đăng tải bức thư của liên minh Thủy thủ Quốc gia Malaysia (NUSPM) nói đến việc 12 thuyền viên bị mắc kẹt trên biển Malaysia trong điều kiện khó khăn kể từ tháng 3. Họ đã viết dòng chữ lên trên mạn tàu: “Hãy giúp chúng tôi. Không có thức ăn. Không lương”.

Sau cuộc gọi kêu cứu trên ứng dụng, NUSPM đã cùng với Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia ngay lập tức đến hỗ trợ lương thực vào ngày 23/6. Theo thông tin của NUSPM, con tàu bị chủ bỏ rơi, không còn nhiên liệu cũng không có điện. Các thủy thủ phải chịu cảnh nóng vào ban ngày và không có đèn vào ban đêm. Các thủy thủ cũng không thể thuê tàu khác vì không có lương và do lệnh kiểm soát vì dịch Covid-19. 

Một NGO về quyền của người di cư đã kêu gọi giới chức điều tra những bên liên quan và xử lý các công ty chịu trách nhiệm trong việc bỏ rơi các thủy thủ.

Giám đốc của Sáng kiến Bắc - Nam, Adrian Pereira cho rằng việc mắc kẹt trên biển nhiều tháng liền gây nguy hiểm cho mạng sống và sức khỏe tinh thần của các thủy thủ, họ đáng lẽ không phải chịu hậu quả từ sai phạm của chủ tàu. 

Thanh Mai

Nổ lớn khiến tàu chiến Mỹ bốc cháy ngùn ngụt ở San Diego

Nổ lớn khiến tàu chiến Mỹ bốc cháy ngùn ngụt ở San Diego

Một vụ cháy nổ được cho là đã xảy ra tại tàu quân sự USS Bonhomme Richard ở thành phố San Diego (California) khiến một số thủy thủ bị thương.