15 quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới

Qatar và Iceland đứng đầu danh sách các quốc gia có mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người cao nhất vào năm 2023, lần lượt nhờ vào trữ lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và năng lượng địa nhiệt.

Mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu có sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực do sự khác biệt về mức độ công nghiệp hóa, điều kiện khí hậu, mật độ dân số và khả năng tiếp cận tài nguyên thiên nhiên , cũng như các chính sách năng lượng và hoạt động kinh tế khác nhau giữa các quốc gia.

Ví dụ, các quốc gia có khí hậu lạnh hơn có thể tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để sưởi ấm, trong khi các quốc gia công nghiệp hóa cao có thể có mức sử dụng năng lượng bình quân đầu người cao hơn do ngành sản xuất của họ mở rộng.

Biểu đồ bên dưới, theo Kayla Zhu của Visual Capitalist, cho thấy 15 quốc gia hàng đầu theo mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người vào năm 2023, cũng như mức tiêu thụ bình quân đầu người của từng khu vực trên toàn cầu.

15 quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới- Ảnh 1.

Các số liệu được biểu thị bằng gigajoule (GJ) bình quân đầu người và trích từ báo cáo Đánh giá thống kê năng lượng thế giới năm 2024 của Viện Năng lượng.

Qatar và Iceland tiêu thụ nhiều năng lượng nhất tính theo đầu người

Qatar có mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người cao nhất thế giới vào năm 2023 ở mức 817 GJ/người. Hầu như toàn bộ mức tiêu thụ năng lượng của quốc gia này đều bắt nguồn từ khí đốt tự nhiên, loại khí mà quốc gia này có trữ lượng dồi dào.

Các quốc gia nằm trong vùng khí hậu nóng hoặc lạnh nhưng cũng giàu một nguồn năng lượng cụ thể, chẳng hạn như Qatar với khí đốt tự nhiên hoặc Iceland với năng lượng địa nhiệt, chiếm nhiều trong số những quốc gia tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người cao nhất vào năm 2023.

Những quốc gia này có xu hướng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để sưởi ấm hoặc làm mát nhà cửa và thường sử dụng nhiều năng lượng hơn vì chi phí điện thường ở mức thấp. Cùng với đó, nhiều quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu trên đầu người có dân số khá thấp, với Canada và Ả Rập Xê Út là những quốc gia duy nhất trong top 10 có dân số hơn 10 triệu người.

15 quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới- Ảnh 2.

Nhìn vào các khu vực trên toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi Bắc Mỹ là nơi tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trên đầu người, ở mức 240 GJ bình quân đầu người, gần gấp ba lần mức trung bình toàn cầu là 77 GJ.

Con số của Bắc Mỹ trái ngược với các khu vực như Châu Phi, nơi tiêu thụ 14 GJ bình quân đầu người, hoặc thậm chí Nam và Trung Mỹ là 58 GJ bình quân đầu người.

Theo Viện Năng lượng , khoảng 750 triệu người trên toàn thế giới, tức là cứ 10 người thì có 1 người không có điện.

LAN ANH