29 người Na Uy tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Na Uy đã ghi nhận 29 trường hợp tử vong ở những người trên 75 tuổi được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên

Sự việc làm dấy lên câu hỏi về việc nên tập trung tiêm chủng vào nhóm nào.

Con số mới được công bố vào ngày 16/1 đã thêm 6 ca tử vong vào tổng số những trường hợp tử vong sau khi tiêm chủng COVID-19 ở Na Uy, đồng thời cũng hạ thấp hơn nhóm tuổi của những nạn nhân bị ảnh hưởng từ độ tuổi 80 được ghi nhận trước đó, theo Zing.

Trong phản hồi mới nhất vào ngày 16/1 tới Bloomberg, Cơ quan Dược phẩm Na Uy cho biết cho tới ngày 15/1, Pfizer-BioNTech là vaccine COVID-19 duy nhất được tiêm chủng ở Na Uy và “do đó, tất cả trường hợp tử vong đều liên quan tới vaccine này”.

Báo cáo đầu tiên trên toàn châu Âu về độ an toàn của vaccine Pfizer-BioNTech có thể sẽ được công bố vào cuối tháng 1. Ảnh: AP
Báo cáo đầu tiên trên toàn châu Âu về độ an toàn của vaccine Pfizer-BioNTech có thể sẽ được công bố vào cuối tháng 1. Ảnh: AP

“13 ca tử vong trong số đó đã được khám nghiệm tử thi và chúng tôi được biết 16 ca nữa cũng đang được giám định”, Cơ quan Dược phẩm Na Uy cho biết thêm.

Tình trạng xảy ra ở Na Uy đã khiến giới chức trách nước này đi đến đánh gia ban đầu rằng vaccine COVID-19 có thể quá rủi ro đối với người lớn tuổi và mắc bệnh nan y. Đây là mọt trong những đánh giá thận trọng nhất từ ​​một cơ quan y tế châu Âu trong bối cảnh các nước đang đánh giá tác dụng phụ thưc tế của những mũi tiêm đầu tiên trong chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19.

Pfizer và BioNTech đang làm việc với cơ quan quản lý Na Uy để điều tra các trường hợp tử vong ở nước này, phía Pfizer cho biết trong một tuyên bố qua email. Cơ quan Dược phẩm châu Âu nhận thấy “số lượng sự cố cho đến nay chưa đáng báo động và nằm trong mức dự tính”, phía Pfizer cho biết.

Cơ quan Dược phẩm Na Uy đã thông báo trước khi tiêm chủng rằng khi tiêm chủng cho những người già nhất và ốm yếu nhất, dự kiến ​​có các trường hợp tử vong trong bối cảnh liên quan đến thời gian với việc tiêm chủng. Điều này không có nghĩa là có mối liên hệ giữa tiêm chủng và tử vong. Cơ quan này cho biết liên quan đến các trường hợp tử vong được báo cáo, có thể các tác dụng phụ phổ biến và đã biết của vaccine là yếu tố góp phần dẫn đến một ca bệnh nghiêm trọng hoặc kết quả tử vong.

Khuyến cáo từ Na Uy không cho thấy những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn nên tránh tiêm chủng. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu ban đầu về những điều cần chú ý khi các quốc gia bắt đầu đưa ra báo cáo giám sát an toàn vaccine.

Emer Cooke, người đứng đầu mới của Cơ quan Dược phẩm châu Âu, cho biết việc theo dõi độ an toàn của vaccine COVID-19, đặc biệt là những vaccine dựa trên công nghệ mới như RNA thông tin, sẽ là một trong những thách thức lớn nhất khi các mũi tiêm được triển khai rộng rãi.

Tới nay, Na Uy ghi nhận hơn 58.000 ca mắc COVID-19 và hơn 500 người tử vong. Các quan chức y tế báo cáo khoảng 400 người chết mỗi tuần tại các viện dưỡng lão trên cả nước.

Na Uy đã tung ra ứng dụng định vị
Na Uy đã tung ra ứng dụng định vị "tracking" để ngăn chặn COVID-19. Ảnh: Reuters

Hôm 15/1, Đức ghi nhận 10 người, tuổi từ 79 đến 93, có sẵn bệnh lý nền, chết khoảng 4 ngày sau liều vaccine Pfizer đầu tiên. Chuyên gia Viện Paul Ehrlich cho biết nguyên nhân tử vong của 10 người có thể do bệnh nền, nhà chức trách đang tiếp tục điều tra, theo VnExpress.

Ngày 4/1, bác sĩ người Mỹ Gregory Michael qua đời, 16 ngày sau tiêm vaccine Pfizer-BioNTech, vì xuất huyết não và đột quỵ. Hôm 12/1, Pfizer cho biết hãng đang tích cực điều tra vụ việc, song phản đối ý kiến cho rằng cái chết của bác sĩ Michael liên quan đến vaccine.

Trước đó Israel ghi nhận 240 người chết sau tiêm vaccine Pfizer.

Hôm 18/11/2020, hãng dược Pfizer tuyên bố đã hoàn tất thử nghiệm và cập nhật kết quả, hiệu quả vaccine COVID-19 lên đến 95% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19.

Vaccine COVID-19 của Pfizer được FDA phê duyệt khẩn cấp ngày 11/12/2020, bắt đầu sử dụng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão. Vaccine của Pfizer được điều chế dựa trên phân tử di truyền RNA, có khả năng kích thích tế bào người tạo ra protein virus. Sau đó, hệ miễn dịch tiếp xúc với protein và sinh ra kháng thể, các tế bào miễn dịch nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh.

Trong thử nghiệm lâm sàng, hãng báo cáo vaccine không gặp vấn đề về an toàn. Trước khi nghiên cứu quy mô lớn, các công ty đã thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ từ tháng 5, nhằm phát hiện phản ứng phụ tiềm ẩn. Các nhà khoa học thử nghiệm ít nhất 4 phiên bản vaccine, chọn ra loại có tác dụng phụ nhẹ và trung bình như sốt, mệt mỏi.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương