Gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ cho Ukraina gồm những vũ khí gì?

Gói hỗ trợ mới của Mỹ cho Ukraina bao gồm pháo binh, máy bay không người lái và đạn dược, nhằm giúp quân đội của Tổng thống Zelensky thích nghi với giai đoạn mới của chiến tranh.

Tổng thống Joe Biden đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá 800 triệu USD vào thứ Năm. Biden nói thêm rằng, ông sẽ yêu cầu các nhà lập pháp Hoa Kỳ cung cấp thêm ngân quỹ để giữ cho viện trợ quân sự cho Ukraina "không bị gián đoạn".

Lầu Năm Góc cho biết khoản viện trợ này "được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu quan trọng của Ukraina cho cuộc chiến khi lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công mới" ở khu vực phía Đông Donbas.

Donbas là nơi mà các lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm của họ và  phát động một cuộc tấn công vào thứ Hai.

screen-shot-2022-04-22-at-23.43.58.png
Một người lính Ukraina đứng trong vai đặc công tìm kiếm mìn do quân đội Nga để lại ở làng Berezivka, ngày 21/4. Ảnh AP

Khoản viện trợ quân sự mới của Mỹ được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi chính quyền Biden công bố gói viện trợ quân sự 800 triệu USD đầu tiên cho Kyiv, sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi cung cấp thêm vũ khí hạng nặng.

Gói viện trợ mới nhất của Hoa Kỳ gồm 78 pháo 155mm và một số lượng tương đương các phương tiện di chuyển vũ khí pháo binh, cũng như 144.000 viên đạn kèm theo.

Mỹ cũng sẽ cung cấp hơn 121 hệ thống máy bay không người lái - máy bay không người lái Phoenix Ghost Tactical - cho Ukraina như một phần của gói thầu, bao gồm các phụ tùng và thiết bị dã chiến.

Theo Lầu Năm Góc, gói viện trợ mới nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraina kể từ khi Nga bắt đầu tấn công (24/2) lên khoảng 3,4 tỷ USD.

Phát biểu trước báo giới, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết loại pháo này sẽ phù hợp với địa hình bằng phẳng ở khu vực Donbas, miền Đông Ukraina, nơi các lực lượng Nga hiện đang tập trung tấn công.

Máy bay không người lái như Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ và Switchblade do Mỹ sản xuất cho đến nay đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng thủ của lực lượng Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

18 xe pháo cũng được đưa vào gói viện trợ quân sự. Mỹ trong tuần này đã bắt đầu huấn luyện các lực lượng Ukraina bên ngoài nước này về các hệ thống vũ khí.

Kirby cho biết pháo sẽ đóng vai trò như "hỏa lực bổ sung" cho các lực lượng Ukraina.

Máy bay không người lái Phoenix Ghost đã được phát triển từ trước cuộc chiến, Kirby nói.

“Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển theo những cách phù hợp với các yêu cầu của Ukraina đối với các hệ thống máy bay không người lái có tính chất chiến thuật ở miền Đông Ukraina”, ông nói thêm.

Ông cho biết máy bay không người lái được thiết kế chủ yếu để tấn công.

Kirby nói với các phóng viên: “Không cần đi sâu vào các thông số kỹ thuật, nhưng những thứ mà chiếc máy bay không người lái này có thể làm rất tốt đối với loại địa hình cụ thể ở Đông Ukraina".

(Nguồn: Aljazeera)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương