3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng SJC

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 3 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng với khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng.

Sáng 8/5, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC. Lần đấu thầu này là lần thứ hai thành công. Như vậy, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 5 phiên đấu thầu, 3/5 phiên bị hủy.

Ở phiên đấu thầu sáng nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, tức chiếm 20% so với quy mô 16.800 lượng chào thầu. Giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng.

Còn tại phiên đấu thầu trước ngày 23/4, giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu đồng, thấp nhất 81,32 triệu đồng. Như vậy, phiên đấu thầu này các doanh nghiệp đã phải trả giá cao hơn để trúng thầu.

Ngân hàng Nhà nước quy định mỗi đơn vị được phép đặt thầu với khối lượng tối thiểu 700 lượng, tối đa 2.000 lượng. Giá tham chiếu theo công bố trước đó nâng từ 82,9 triệu đồng lên 85,3 triệu đồng/lượng.

3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng SJC- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước 4 lần thông báo lịch đấu thầu vàng miếng SJC vào các ngày 22/4, 23/4, 25/4 và 3/5. Mỗi lần đều đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC. Chỉ duy nhất phiên đấu thầu ngày 23/4 có 2 đơn vị trúng thầu là SJC và ACB với khối lượng 3.400 lượng, tương đương 20% quy mô.

Động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ giúp tăng cung vàng trên thị trường và hạ nhiệt giá vàng. Tuy nhiên, sau một loạt phiên đấu thầu thất bại, giá vàng SJC đã tăng mạnh và liên tiếp thiết lập mức kỷ lục mới. Hiện tại, vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết tại 85,2-87,5 triệu đồng/lượng (mua - bán) - vẫn ở mức cao nhất từ trước đến nay, theo Dân trí.

Trên thị trường, trước phiên đấu thầu vàng miếng, giá vàng SJC sau khi đạt đỉnh 87,5 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) vào ngày hôm qua, hôm nay đã hạ nhiệt.

Cụ thể, tại thời điểm 14h30 , Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 85,2 - 87,5 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 85,2 - 86,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Hiện tại, với mức độ "ế ẩm" của các phiên đầu thầu vàng được tổ chức từ tháng 4/2024 đến nay, mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng của Ngân hàng Nhà nước được giới phân tích đánh giá là "khó đạt được".

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, đấu thầu vàng không phải là biện pháp để tăng nguồn cung. Quan trọng nhất để tăng nguồn cung là cho phép các doanh nghiệp vàng được nhập khẩu và xuất khẩu vàng. Nhà nước kiểm soát bằng thuế.

"Bằng cách này, ngay lập tức trong vòng 1 tuần giá vàng trong nước và thế giới liên thông ngay. Bởi vì, các doanh nghiệp vàng bạc nhập khẩu vàng từ Singpore, Hồng Kông, Thái lan về đây quá nhanh", ông nói.

Về chính sách thuế, theo ông Nghĩa, muốn không khuyến khích, Nhà nước đánh thuế thật cao, muốn chống buôn lậu, đánh thuế thấp. Khi thuế thấp thì không ai đi buôn lậu, thuế thấp thì chênh lệch giá vàng cũng giảm. Còn nếu để như hiện nay, buôn lậu vàng sẽ tăng.

Cũng theo ông Nghĩa, mặc dù giá vàng tăng "điên đảo" thời gian vừa qua, nhưng không có chuyện "vàng hóa" như nhiều lo ngại.

"Chúng ta không phải lo ngại về tình trạng vàng hóa nền kinh tế ở thời điểm này. Theo định nghĩa của IMF, USD hóa hay vàng hóa với điều kiện hệ thống ngân hàng nhận tiền gửi bằng vàng/bằng USD và cho vay bằng vàng/bằng USD. Giai đoạn 2009 - 2011, chúng ta cho phép điều đó. Và một số ngân hàng thương mại lợi dụng quy định này giảm thiểu kinh doanh ngân hàng và chuyển sang kinh doanh vàng, từ đó tạo ra cú sốc về vàng. Sau đó, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng, cần ra Nghị định 24 và không cho phép các ngân hàng thương mại cho vay và huy động bằng vàng. Hiện, các hoạt động này vẫn chưa được cho phép thực hiện. Vì vậy, không phải lo chuyện lặp lại như ngày xưa", nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia khẳng định, theo Dân Việt.

AN LY (tổng hợp)