4 dự đoán táo bạo về Bitcoin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024

Bitcoin (BTC) lần đầu tiên đến cách đây hơn ba chu kỳ bầu cử. Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 là lần đầu tiên Bitcoin và tiền điện tử nói chung gần như được coi là một vấn đề quan trọng.

Những người ủng hộ sùng bái những lý tưởng được nêu trong sách trắng của Satoshi Nakamoto đã trở thành một nhóm nhỏ có ảnh hưởng trong số những người bỏ phiếu cho một vấn đề duy nhất, cống hiến hết mình cho chính nghĩa bất chấp những năm gần đây bị tàn phá bởi thị trường giá xuống và tình trạng bất ổn rộng lớn hơn trong ngành như sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX. 

Thủy triều gần đây đã quay trở lại với ngành công nghiệp và những người ủng hộ nó, với giá Bitcoin giữ ổn định và các tổ chức như BlackRock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, tuyên bố rằng Bitcoin là kho lưu trữ giá trị của thế hệ này. 

Khi cuộc đua bầu cử ngày càng nóng lên, câu hỏi vẫn là: Hình thức tiền hiện đại này sẽ đóng vai trò gì trong tương lai của nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới?

Theo Fed, chỉ còn 3% sức mua ban đầu của đồng USD trong năm 2024, khiến nhiều nền kinh tế đang phát triển phải cân nhắc các lựa chọn thay thế cho đồng USD trong thương mại. Cũng có những lo ngại rằng các quyết định về chính sách tiền tệ hiện tại nhằm tránh suy thoái thực sự có thể dẫn đến siêu lạm phát đồng USD và suy thoái kinh tế. 

4 dự đoán táo bạo về Bitcoin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024- Ảnh 1.

Chỉ số USD ổn định quanh mức 102,4 vào ngày 8/10, giao dịch gần mức cao nhất kể từ giữa tháng 8 khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed sau báo cáo việc làm tháng 9 mạnh hơn dự kiến. Trong khi đó, Bitcoin giao dịch quanh mức 62.500 USD

Trong những năm gần đây, nền kinh tế dao động giữa các thời kỳ tăng trưởng bùng nổ, được thúc đẩy bởi chính sách tiền tệ nới lỏng; và sự bấp bênh trên bờ vực hủy diệt kinh tế càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng nợ sắp xảy ra. Những căng thẳng và xung đột địa chính trị gia tăng trong vài năm qua đã làm tăng thêm sự bất ổn này.

Sự hỗn loạn như vậy đã góp phần làm khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng, được đánh dấu bằng tầng lớp thượng lưu giàu có theo cấp số nhân và sự xói mòn của tầng lớp trung lưu. 

Kể từ khi xuất hiện, Bitcoin đã được nhiều người coi là hàng rào tiềm năng chống lại sự biến động kinh tế cho tầng lớp trung lưu. Về mặt khát vọng, đây là tài sản chống lạm phát có thể mang lại sự độc lập về tài chính cho tầng lớp trung lưu đang suy yếu, nhưng đồng USD vẫn tiếp tục củng cố nền kinh tế toàn cầu. Đồng USD vẫn giữ được niềm tin của nhiều nhà đầu tư bán lẻ mặc dù sức mua giảm sút.

Ngày nay, nước Mỹ đang phải cân bằng giữa một tình thế khó khăn chưa từng có: Một mặt là đồng USD suy yếu và mặt khác là một tài sản có tiềm năng giải quyết nhiều vấn đề tài chính rõ ràng mà tầng lớp trung lưu đang bị siết chặt phải đối mặt. Cách thức thảo luận và giải quyết vấn đề sau sẽ có tác động lớn nhất đến diện mạo của nền kinh tế hàng đầu thế giới sau 25 năm nữa.

Trong bối cảnh đó, đây là bốn dự đoán táo bạo về cuộc bầu cử năm nay sẽ tác động như thế nào đến tương lai của Bitcoin và tài sản kỹ thuật số ở Mỹ.

Bất kể ai thắng, Gary Gensler có thể bị loại

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) Gary Gensler đã có rất ít bạn bè trong cộng đồng tiền điện tử kể từ khi tiếp quản cơ quan của mình. Mặc dù ông đã giành được một số thắng lợi đáng chú ý nhưng cách tiếp cận theo quy định và thực thi của ông cũng bị thất bại tại tòa án. 

Cựu Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ "sa thải" Gensler nếu ông đắc cử, nhưng điều này thực tế chưa bao giờ xảy ra trước đây. Theo truyền thống, các chủ tịch của SEC sẽ từ chức khi có sự thay đổi ở Nhà Trắng trong nhiệm kỳ của họ. 

Nếu chúng ta thấy Phó Tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng, sẽ không có gì ngạc nhiên khi chính quyền của bà có lập trường tương tự như đối thủ của mình trong nỗ lực giành được sự ưu ái của ngành. Sự thay đổi đang diễn ra.

4 dự đoán táo bạo về Bitcoin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024- Ảnh 2.

Thị trường tiền điện tử đang kỳ vọng Trump sẽ thắng cử vì ông được xem là người thân thiện với ngành hơn đối thủ.

Chiến thắng của Harris có thể mang lại lợi ích cho Bitcoin và chiến thắng của Trump có thể có lợi cho Ethereum

Bitcoin phần lớn hoạt động như một mặt hàng có dòng vốn chảy vào khi lãi suất của Mỹ giảm và vốn trở nên rẻ hơn. Cho rằng chính quyền Harris có thể sẽ thấy chính sách tiền tệ hiện tại tiếp tục và mức chi tiêu chính phủ cao hơn, thị trường tiền điện tử sẽ ổn định và có thể tăng trưởng. 

Ngược lại, chiến thắng của Trump sẽ đồng nghĩa với việc có động lực khuyến khích các công ty tiền điện tử ươm tạo ở Mỹ – điều mà đất nước này đang thiếu. Có thể đưa ra lập luận rằng dưới thời chính quyền Trump, một khung pháp lý rõ ràng hơn sẽ được đưa ra và do đó, sẽ có nhiều cơ hội hơn trong thế giới tài chính phi tập trung (DeFi). 

Do hệ sinh thái DeFi phần lớn được xây dựng trên Ethereum (ETH), chính quyền Trump có thể sẽ được hưởng lợi từ nó và các giao thức lớp 1 khác.

Chính quyền Harris có thể thấy việc áp dụng thuế lãi vốn tiền điện tử

Mặc dù chiến thắng bầu cử sẽ cho phép Harris xây dựng chương trình nghị sự chính sách của riêng mình, nhưng cô ấy đã phục vụ ba năm rưỡi trong một chính quyền luôn ấp ủ ý tưởng về thuế lãi vốn dành riêng cho tiền điện tử. 

Với lượng vốn dự kiến sẽ đổ vào loại tài sản này, thật khó để thấy một thế giới mà chính phủ Mỹ không cố gắng giành lấy miếng bánh của mình khi tiền điện tử trở nên gắn liền với tài chính truyền thống. 

Việc tăng thuế dường như ít có khả năng xảy ra dưới thời chính quyền Trump vì nền tảng của ông đã thể hiện rõ mong muốn "để ý" đến những người đam mê tiền điện tử.

4 dự đoán táo bạo về Bitcoin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024- Ảnh 3.

Ông Trump tự xưng là “tổng thống tiền điện tử”, cam kết bảo vệ 50 triệu người ở Mỹ sở hữu tiền điện tử khỏi “Elizabeth Warren và lũ tay sai của bà ấy”, đồng thời đảm bảo rằng “tất cả số Bitcoin còn lại là được sản xuất tại Mỹ.

Trump sẽ công bố kế hoạch chính thức về Bitcoin và tài sản kỹ thuật số trước cuộc bầu cử

Trong khi Harris hầu như im lặng về tài sản kỹ thuật số trong quá trình tranh cử – chỉ đề cập đến chúng khi đi cùng với các công nghệ mới nổi khác – thì Trump đã chính thức tán thành "cuộc bỏ phiếu về tiền điện tử". 

Cựu tổng thống đã trở thành tổng thống đầu tiên và duy nhất tham dự sự kiện Bitcoin Nashville năm 2024 vào mùa hè này, nơi ông tuyên bố nổi tiếng về tương lai của Bitcoin sẽ ở Mỹ và rằng ông sẽ "giữ Elizabeth Warren và những kẻ theo đuôi cô ấy tránh xa Bitcoin của bạn". 

Ông ấy cũng đã khởi động dự án DeFi của riêng mình, World Liberty Financial. Nếu các khuyến nghị chính sách chính thức về tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số được thực hiện trước cuộc bầu cử, có khả năng chúng sẽ đến từ chiến dịch tranh cử của Trump.

Sự thay đổi hầu như luôn mất nhiều thời gian hơn dự kiến và diễn ra khác với kế hoạch. Bitcoin cũng không khác. Sứ mệnh và thông điệp đằng sau Bitcoin có lẽ là tín hiệu mạnh mẽ nhất về lực lượng giải phóng trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, các tổ chức nắm giữ quyền lực sẽ bị thiệt hại nhiều nhất nếu các nguyên lý cốt lõi của Bitcoin và tiền điện tử được thực hiện.

Solo Ceesay là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Calaxy, một thị trường xã hội dành cho những người sáng tạo và là cố vấn chiến lược cho Karate Combat. Ông có bằng đại học về kinh tế tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania.

(Nguồn: Cointelegraph)

CHẤN HƯNG