5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (7/8)

Xung đột gia tăng ở Ukraina ngày càng lớn. Các nhà khoa học sao chép bước đột phá tổng hợp hạt nhân. Cựu Thủ tướng Imran Khan bị cấm tham gia bầu cử ở Pakistan. Đây là những thông tin đáng chú ý vào hôm nay (7/8).

Xung đột gia tăng

Dấu vết cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin đối với Ukraina đang gia tăng nhanh chóng sau một ngày cuối tuần, trong đó các máy bay không người lái trên biển đã làm tê liệt một tàu hải quân và tàu chở dầu của Nga. 

Lần đầu tiên, các cuộc tấn công gây rủi ro cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Nga qua Biển Đen, tuyến đường chiếm phần lớn ngũ cốc và 15% đến 20% lượng dầu mà Nga bán hàng ngày trên thị trường toàn cầu. 

Chi phí vận chuyển và bảo hiểm cao hơn có thể sẽ xảy ra đối với Moscow, nhưng cũng có những rủi ro đối với thị trường châu Âu và toàn cầu. Việc mở rộng chiến tranh diễn ra khi các cuộc phản công của Ukraine tiến triển chậm hơn so với kế hoạch của các quan chức Kiev. 

Trong khi đó, một kế hoạch hòa bình do Ukraina đưa ra và các đồng minh của họ tới hơn 40 quốc gia vào cuối tuần này tại Ả Rập Saudi đã mang lại rất ít bước cụ thể để ngăn chặn cuộc xung đột.

Bước đột phá tổng hợp hạt nhân mới

Phòng thí nghiệm của chính phủ Mỹ năm ngoái đã đạt được một cột mốc được tìm kiếm từ lâu trong phản ứng tổng hợp hạt nhân đạt được phản ứng có kiểm soát mang lại nhiều năng lượng hơn mức cần thiết để sản xuất đã lặp lại thành tích này sau nhiều tháng suýt trượt. 

Khả năng tái tạo bước đột phá ngày 5/12 có thể đưa thế giới tiến một bước gần hơn tới việc sử dụng nhiệt hạch, thứ cung cấp năng lượng cho các vì sao và từ lâu đã được coi là giải thưởng cuối cùng trong hành trình tìm kiếm năng lượng sạch và dồi dào. 

Nhưng tương lai đó có thể vẫn còn nhiều năm nữa, nếu nó xảy ra.

Imran Khan bị cấm tham gia bầu cử ở Pakistan

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan sẽ không thể tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào tháng 11, sau khi ông bị kết tội che giấu số tiền thu được từ việc bán quà tặng nhà nước khi còn nắm quyền.

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (7/8) - Ảnh 1.

Imran Khan, cựu thủ tướng Pakistan, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở Lahore, Pakistan, vào thứ Sáu ngày 2/6/2023. Ảnh: Bloomberg

Cựu ngôi sao cricket đã bị bắt hôm 5/8 sau khi tòa án kết án anh ta 3 năm tù. Ông Khan, người phủ nhận mọi hành vi và đối mặt với hơn 170 vụ kiện khác sẽ phản đối quyết định này tại tòa án cấp cao hơn. 

Ông sẽ không thể tham gia bất kỳ cuộc bầu cử nào trong 5 năm và không đủ điều kiện để giữ chức vụ công. Diễn biến chính trị mới nhất giúp Thủ tướng Shehbaz Sharif có thời gian thực hiện các chính sách của mình dưới một chính phủ tạm quyền thân thiện hơn khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng này.

Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất?

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Michelle Bowman, vừa cho biết "có thể sẽ cần tăng thêm lãi suất" để làm giảm lạm phát hơn nữa, ngay sau khi các nhà hoạch định chính sách nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2001.

Thống đốc Michelle Bowman đưa ra nhận xét này sau khi báo cáo việc làm của Mỹ vừa công bố hôm 4/8 cho thấy tuyển dụng việc làm ở Mỹ đã chậm lại, nhưng tiền lương vẫn tăng mạnh.

Bà Bowman ủng hộ quyết định của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), về việc tăng lãi suất vào tháng Bảy vừa qua do "số liệu kinh tế mạnh và lạm phát vẫn tăng."

Bà cũng cho rằng việc tăng lãi suất bổ sung có thể sẽ cần thiết để đưa lạm phát giảm xuống mục tiêu 2% của FOMC.

Bộ Lao động Mỹ vừa cho hay nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã tạo thêm 187.000 việc làm trong tháng Bảy và 185.000 việc làm trong tháng Sáu vừa qua, chậm lại so với trước đó. Tuy nhiên, mức tăng lương vẫn ổn định ở mức 0,4% và tăng 4,4% so với tháng Bảy năm ngoái.

Bà Bowman cũng cho biết sẽ tập trung vào các dấu hiệu chi tiêu tiêu dùng chậm lại và những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng.

Các quan chức cũng sẽ theo dõi chặt chẽ báo cáo thị trường lao động của Mỹ trong tháng Tám này, cùng với các chỉ số lạm phát sắp tới, trước khi đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào cuối tháng 9 tới.

Chứng khoán châu Á

Cổ phiếu châu Á đã sẵn sàng giảm sau một báo cáo việc làm hỗn hợp của Hoa Kỳ và sự đảo ngược mức tăng ở Phố Wall đã khiến S&P 500 kết thúc phiên thứ Sáu thấp hơn 0,5%. 

Hợp đồng tương lai cho các điểm chuẩn ở Nhật Bản, Úc và Hồng Kông trượt dốc cùng với chỉ số chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. 

Đồng yên ổn định quanh mức 141,75 so với đồng USD sau khi tăng khoảng 0,6% vào ngày 4/8. Các nhà đầu tư đang chờ đợi bản tóm tắt các ý kiến từ cuộc họp tháng 7 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản để có thêm manh mối về triển vọng kiểm soát đường cong lợi suất và tiền tệ.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH