5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Trang phục làm từ vật liệu tổng hợp đẹp, bắt mắt và thoải mái nhưng sợi vải tổng hợp vẫn có khả năng gây nguy hiểm cho làn da và sức khỏe.

Thật vậy, hóa chất trong vải tổng hợp không phải là người bạn đồng hành tốt nhất cho làn da, nó có thể gây ra mùi cơ thể, phát ban, buồn nôn hoặc một số triệu chứng tồi tệ hơn. Ngoài vải tổng hợp, một số loại vải sau đây cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, theo Brightside.

Polyester

5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Polyester là một trong những loại vải tổng hợp phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp may mặc. Mặc dù trong quá trình sản xuất, nó có thể được pha trộn với các thành phần tự nhiên như bông, để ngăn ngừa nếp nhăn và thấm hút mồ hôi, nhưng nó vẫn có một số ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Mặc các loại vải polyester làm cho làn da khó thở hơn. Ngoài ra, khi nhiệt độ cơ thể tăng sẽ giải phóng các hóa chất độc hại từ loại vải này và hấp thu qua da.

Điều này có thể gây ra một loạt các vấn đề và kích thích như phát ban, ngứa, đỏ, chàm và viêm da. Vì vậy, tốt hơn hết là tránh thành phần polyester trong quần áo và cả ga trải giường.

Rayon (Viscose)

5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Rayon là một loại sợi được làm từ cellulose, chuyển đổi hóa học từ bột gỗ. Không chỉ việc sản xuất vật liệu này nguy hiểm mà mặc chúng vào người cũng không thực sự an toàn. Vải Rayon có thể phát ra các chất độc hại gây buồn nôn, đau đầu, nôn mửa, đau ngực và đau cơ bắp, mất ngủ. Ngoài tất cả những điều đó, sản xuất sợi rayon đang gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường.

Nylon

5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Vớ, đồ lót và rất nhiều loại quần áo hàng ngày khác nhau được làm từ nylon. Nylon bền và rẻ, đó là lý do vì sao nó rất phổ biến. Ni lông sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất để mặc trên người. Quần áo làm từ nylon không hấp thụ mồ hôi, có thể gây ra các mùi hôi cơ thể và nhiễm trùng da. Trong khi sản xuất, vải được tẩy hoặc nhuộm bằng các hóa chất khác nhau. Mặc nó trên da của bạn cũng có thể gây ra một loạt các kích ứng.

Acrylic

5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Vải acrylic được làm từ  acrylonitril, là chất gây ung thư và gây đột biến. Tiếp xúc với chất này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau. Một trong các triệu chứng phổ biến là đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, khó thở, chân tay yếu, và nhiều hơn nữa. Bằng cách mặc vải acrylic , bạn có nguy cơ hấp thụ một số acrylonitril vào da. Ngoài ra, việc sản xuất acrylic là một nguyên nhân rất lớn gây ô nhiễm môi trường.

Spandex / Lycra / Elastane

5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Những loại vải này co giãn tốt và được dùng để sản xuất áo lót thể thao, quần legging, áo phông, đồ lót định hình, quần bó, bikini… Giống như các loại vải tổng hợp khác, chúng được làm từ các chất hóa học có hại như polyurethane, một chất gây ung thư. Tiếp xúc lâu dài với các loại vải này có thể gây kích ứng da, viêm da.

Những loại vải an toàn để mặc:

Cotton : Cotton thoáng khí, hấp thụ mồ hôi tốt, chống nóng trong mùa hè và chống lạnh vào mùa đông, đặc biệt cotton bền và không gây dị ứng, kích ứng da. Đây là một trong những loại vải tốt nhất bạn có thể tin tưởng lựa chọn.

Len Merino: Đây là một vật liệu có khả năng điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm hoàn toàn tự nhiên, không bị mất hình dạng hoặc chảy xệ theo thời gian. Ngoài ra, Len Merino mềm, nhẹ và có khả năng chống tia UV tự nhiên. Len Alpaca cũng có thể là một lựa chọn tốt cho làn da và sức khỏe.

5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Cashmere: Đây là một vật liệu rất quý và có giá trị. Không có hóa chất nặng được sử dụng, tạo cảm giác mượt mà và vô cùng thoải mái.

Hemp: Có thể nói, hemp nổi tiếng với sức mạnh và độ bền. Nó là vật liệu tự nhiên tốt nhất, giữ được hình dạng của sản phẩm và không bị kéo giãn. Ngoài ra, vải này càng mặc sẽ càng mềm mại và đẹp hơn.

Lụa: Lụa không chỉ là vải mềm, kết cấu sang trọng mà còn có một  loạt các lợi ích sức khỏe khác nhau. Nó có khả năng làm chậm lão hóa, giúp chữa bệnh chàm và hen suyễn, có tác dụng chống nấm, giúp tránh dị ứng và cải thiện giấc ngủ.

Tre: Tre là một sự thay thế mới thú vị cho các loại vải tự nhiên truyền thống. Dệt may bằng tre mềm và mượt như các loại vải tự nhiên khác, không gây dị ứng, rất thoáng khí và điều chỉnh nhiệt. Nó có thể hấp thụ độ ẩm từ da thậm chí tốt hơn cotton và bảo vệ bạn khỏi tia UV như len merino. Ngoài ra, tre  có thể phân hủy sinh học.

5 loại vải phổ biến vừa độc hại, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Vải lanh: Đây là một vật liệu rất thoải mái và bền . Nó cũng dễ dàng để giặt giũ và phù hợp cho tất cả các mùa trong năm. Giống như một số hàng dệt tự nhiên khác, vải lanh có đặc tính không gây dị ứng, người mặc sẽ cảm thấy thoải mái hơn, làn da cũng vì thế mà dễ thở hơn.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương