5 sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống đắc cử Joe Biden chắc chắn ban hành

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ gia nhập lại Hiệp định khí hậu Paris, WHO và bỏ lệnh cấm du lịch với nước Hồi giáo...

Theo Forbes, Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch ký 5 sắc lệnh hành pháp sau khi ông trở thành tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 46. Nếu suôn sẻ, vào ngày 20/1/2021, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Ngay sau ngày đầu tiên nhậm chức, ông có kế hoạch ký ít nhất 5 sắc lệnh hành pháp, mà theo Forbes là có thể đảo ngược một số chính sách của Tổng thống Donald Trump . Ông cũng sẽ tập trung vào việc giải quyết đại dịch COVID-19 , cải thiện nền kinh tế và cung cấp kích thích tài chính.

1. Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Ông Biden muốn Mỹ tham gia lại Hiệp định khí hậu Paris . Biden cho biết ông sẽ dựa trên những nỗ lực của Tổng thống Barack Obama trước đây để chống lại biến đổi khí hậu. Là một phần trong kế hoạch của mình, ông Biden đề xuất chi tiêu 2.000 tỷ USD cho năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng. Biden cũng muốn tổng lượng chất, nước và khí thải của nước Mỹ bằng 0 vào năm 2050.

Việc Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris đã gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: NYT
Việc Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris đã gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: NYT

2. Tổ chức Y tế Thế giới

Tổng thống đắc cử Joe Biden muốn Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ). Ông sẽ hủy bỏ hành động của Trump về việc rút tư cách thành viên của Mỹ khỏi WHO và gia nhập lại WHO với tư cách là một nhà lãnh đạo y tế toàn cầu.

COVID-19 sẽ vẫn đứng đầu trong chương trình nghị sự của ông Biden vào năm 2021. Biden đang thành lập một đội đặc nhiệm COVID-19 để giải quyết đại dịch.

COVID-19 sẽ đứng đầu trong chương trình nghị sự của ông Biden vào năm 2021. Ảnh: AP
COVID-19 sẽ đứng đầu trong chương trình nghị sự của ông Biden vào năm 2021. Ảnh: AP

3. Cấm du lịch với các nước Hồi giáo

Ông Biden có kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm đi lại từ nhiều quốc gia Hồi giáo. Trước đó, Tổng thống Trump, thông qua hành động hành pháp, đã thiết lập lệnh cấm đi lại từ các quốc gia Hồi giáo như Iran, Libya, Triều Tiên, Somalia, Syria, Venezuela và Yemen. Lệnh cấm mà ông Trump giải thích là “vì lợi ích tốt nhất của an ninh quốc gia”, chỉ cho phép một số ít người nhập cư , người tị nạn và người có thị thực nhập cảnh vào Mỹ.

Các nước bị ông Trump cấm đi lại. Đồ hoạ: Washington Post
Các nước bị ông Trump cấm đi lại. Đồ hoạ: Washington Post

4. DREAMers

Joe Biden có kế hoạch khôi phục chương trình DREAMers, cho phép con cái của những người nhập cư không có giấy tờ ở lại để thực hiện “giấc mơ Mỹ”. Điều này, theo Forbes, sẽ tạo nên sự đảo ngược trực tiếp các chính sách nhập cư của ông Trump. Biden sẽ đảm bảo rằng “Hành động hoãn lại đối với những người nhập cư thời thơ ấu” (DACA) sẽ tiếp tục cho phép những người nhập cư này sống và làm việc ở Mỹ mà không bị đe dọa bị trục xuất.

 Nhiều người nhập cư liên tục đấu tranh cho DREAMers. Ảnh: Thời báo Tài chính
 Nhiều người nhập cư liên tục đấu tranh cho DREAMers. Ảnh: Thời báo Tài chính

5. Cấm người chuyển giới trong quân đội

Tổng thống đắc cử Joe Biden dự định bãi bỏ lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội. Trong khi đó, ông Trump cấm điều này thông qua lệnh hành pháp vào năm 2017. Ông Biden sẽ hủy bỏ chính sách của Trump. Với tư cách là tổng tư lệnh, ông Biden sẽ cho phép một cá nhân chuyển giới phục vụ công khai trong quân đội Mỹ.

Ông Biden quyết định người chuyển giới vẫn có thể phục vụ trong quân đội. Ảnh: NYT
Ông Biden quyết định người chuyển giới vẫn có thể phục vụ trong quân đội. Ảnh: NYT

Ai sẽ kiểm soát Thượng viện?

Forbes cho rằng, vẫn chưa chắc đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ vào năm 2021.

Nếu đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện, điều đó có nghĩa là Thượng nghị sĩ Mitch McConnell sẽ vẫn là Lãnh đạo đa số Thượng viện và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer sẽ vẫn là Lãnh đạo thiểu số Thượng viện. Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng, thì McConnell và Schumer sẽ hoán đổi vị trí cho nhau.

Nếu đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền kiểm soát, ông Biden sẽ khó lòng sử dụng các lệnh hành pháp của mình. Mặc dù ông là tổng thống nhưng nếu có một Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo sẽ ít nhiều cản trở các mục tiêu chính sách của ông. Do đó, Forbes cho rằng, ông Biden có thể sử dụng hành động điều hành khi khả thi để thực hiện chính sách của mình.

“5 lệnh hành pháp này có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Ông Biden cũng có thể thực hiện hành động điều hành đối với các lĩnh vực chính sách như vũ khí hạt nhân, kích thích tài chính và cho vay sinh viên”, Forbes dự đoán.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương