Tuần lễ thời trang Paris vừa mới bắt đầu nhưng đã mang đến những khoảnh khắc tuyệt vời.
Từ những thương hiệu lâu đời như Dior và Saint Laurent cho đến các nhà thiết kế độc lập và nhiều hãng khác, không ngày nào trôi qua mà không có thứ gì đó khiến người xem thích thú.
Ví dụ: Julien Dossena của Rabanne tiếp tục đổi mới nhãn hiệu nổi tiếng với chuỗi thư sáng bóng và cảm giác disco. Lần này, ông đã làm điều đó với phong cách preppy với tất cả những gì tỏa sáng và lấp lánh.
Trong khi đó, các nhà thiết kế như Isabel Marant không bao giờ thất bại trong việc chắt lọc tinh hoa thẩm mỹ Paris sang trọng đã định hình nên thời trang Pháp và ảnh hưởng đến tủ quần áo hàng ngày của các cô gái sành điệu trên khắp thế giới.
Để có được sự quyến rũ mạnh mẽ, bạn luôn có thể tin tưởng vào Schiaparelli , thương hiệu có trụ sở tại Paris được hồi sinh bởi Tod's Diego Della Valle và hiện được điều hành bởi Daniel Roseberry người Mỹ.
Đối với mùa thu đông 2024, nhà thiết kế sinh ra ở Texas đã làm mọi thứ trở nên nổi bật hơn với nhiều trang phục ban ngày hơn tại thương hiệu lịch sử, thương hiệu này đã trở thành thương hiệu được yêu thích trên thảm đỏ và nổi tiếng với những sáng tạo thời trang cao cấp nổi bật.
Dưới đây, theo thứ tự thời gian, là 5 điểm nổi bật từ các chương trình cho đến nay.
Dior
Bạn có thể biết đến Miss Dior như một trong những loại nước hoa bán chạy nhất của thương hiệu Pháp, nhưng nó cũng là tên của dòng sản phẩm may sẵn đầu tiên của nhãn hiệu này, được ra mắt vào năm 1967 bởi nhà thiết kế Dior lúc bấy giờ là Marc Bohan, người đã qua đời năm ngoái và được thiết kế bởi trợ lý của ông Philippe Guibourgé.
Đối với buổi trình diễn quần áo may sẵn thu đông 2024, giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri của Dior đã nhìn lại thời điểm đó vào cuối những năm 60, khi nhiều nhà ở Paris bắt đầu sản xuất quần áo may sẵn cho lượng khán giả lớn hơn và trẻ hơn.
Chiuri luôn thiết kế hướng tới nhu cầu của phụ nữ; có một vẻ sang trọng thực tế trong những sáng tạo của cô khiến chúng hoàn toàn phù hợp với cuộc sống hàng ngày. Mùa này, sự nhạy cảm đó được chuyển thành những món đồ chủ yếu trong tủ quần áo như áo khoác dài, áo jacket dành cho người đi xe đạp, váy vest và váy chữ A, một số trong số chúng được in logo kiểu graffiti Miss Dior hoặc trang trí bằng hạt.
Như thường lệ với Chiuri, cô bày tỏ lòng kính trọng đối với một nhân vật nữ: lần này là nghệ sĩ người Ý Gabriella Crespi, người đã cộng tác với Bohan về các tác phẩm trang trí nhà cửa vào những năm 60.
Nghệ sĩ Ấn Độ Shakuntala Kulkarni, nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc giống như áo giáp mô tả cơ thể phụ nữ, đứng đằng sau dàn dựng buổi biểu diễn.
Dior là một trong số rất ít thương hiệu sang trọng do hai người phụ nữ điều hành ( Delphine Arnault là Giám đốc điều hành của thương hiệu ), điều này khiến cho lễ kỷ niệm kiên định trao quyền cho phụ nữ của Chiuri càng trở nên hấp dẫn hơn.
Saint Laurent
Nếu công việc của Anthony Vaccarello tại Saint Laurent có thể được tóm tắt bằng một từ thì đó sẽ là tính nhất quán. Tất cả các bộ sưu tập của anh ấy đều mang lại cảm giác đặc biệt và trong mỗi chuyến đi chơi, nhà thiết kế luôn trau dồi một ý tưởng và phát triển nó với sự tập trung cao độ.
Giống như mọi mùa, buổi trình diễn Thu Đông 2024 diễn ra không xa Tháp Eiffel, nơi lần này Vaccarello và nhóm của ông đã xây dựng một công trình bao gồm hai căn phòng hình tròn được che bằng rèm nhung màu xanh lá cây.
Khung cảnh giống như boudoir nhằm mục đích gợi nhớ nội thất của các tiệm thời trang cao cấp trên Đại lộ Marceau, trụ sở lịch sử của thương hiệu.
Sự minh bạch, đặc trưng của ngôi nhà kể từ thời cố sáng lập Yves, là nỗi ám ảnh của Vaccarello trong mùa giải này.
Những chiếc áo voan mỏng kết hợp với váy bút chì và váy cùng chất liệu trong suốt được xen kẽ đây đó với những bộ vest có vai quyền lực và ba bộ trang phục toàn màu đen nổi bật với áo khoác da cứng.
Vaccarello là một người rất hâm mộ lông thú và chương trình này có rất nhiều thứ: từ những chiếc túi lông thú khổng lồ có dây xích cho đến những chiếc áo khoác lông mũm mĩm mà người mẫu thờ ơ cầm bằng một tay.
Trong khi quần áo nhằm mục đích che chắn và bảo vệ, Vaccarello cũng muốn xóa bỏ khoảng cách giữa quần áo và da, rồi "hòa quyện" chúng thành một. Những chiếc áo xuyên thấu màu khỏa thân ôm sát vào cơ thể người mẫu, để lộ bộ ngực của họ.
Mặc dù phụ nữ trong thế giới thực có thể chưa sẵn sàng làm điều tương tự, nhưng những khách hàng trung thành của thương hiệu sẽ có rất nhiều thứ để tìm thấy trong các cửa hàng khi các sản phẩm được bán lẻ với phiên bản thân thiện với khách hàng hơn.
Trừ khi họ là những người nổi tiếng như Olivia Wilde. Nam diễn viên và đạo diễn trông giống như người sống trong bữa tiệc trong chiếc áo xuyên thấu kết hợp với một chiếc váy từ bộ sưu tập trước đó.
Undercover
Sự tôn kính của Jun Takahashi đối với quần áo tầm thường của Undercover là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất ở Paris cho đến nay.
Buổi trình diễn thu đông 2024 của nhà thiết kế Nhật Bản không thể khác hơn so với mùa trước, trong đó có những "chiếc váy hồ cạn" gây xôn xao với những con bướm sống bay bên trong chúng.
Đối với mùa thu đông 2024, anh ấy quay trở lại những điều cơ bản, điều này đưa ra một tuyên bố sâu sắc giữa tất cả những cuộc nói chuyện về quần áo bình thường và "sự sang trọng yên tĩnh". Ai cần những bộ váy lộng lẫy, lấp lánh khi thế giới đang hỗn loạn?
Thay vì nhạc nền thông thường, Takahashi sử dụng giọng nói của đạo diễn người Đức Wim Wenders khi đọc một câu chuyện hấp dẫn kể lại một ngày trong cuộc đời của một người phụ nữ. Quần áo và thái độ phản ánh văn bản.
Những người mẫu mang túi đựng hàng tạp hóa, thảm tập yoga và những món đồ đời thường khác diện những bộ trang phục đơn giản như áo ba lỗ kết hợp với quần jean và combo áo len và váy bút chì.
Nhưng điểm mấu chốt ở đây là: một số món đồ được trang trí bằng kim tuyến lấp lánh và được làm bằng phương pháp mà Takashi gọi là "độ bám dính", phương pháp pha trộn các chất liệu hoàn toàn khác nhau trong cùng một bộ quần áo.
Đó là một thiên tài khi mặc những bộ quần áo bình thường nhưng không hề bình thường.
Rick Owens
Một trong những điều tuyệt vời về buổi biểu diễn của Rick Owens là khách mời của nó. Nhà thiết kế người Mỹ gốc Paris thường tổ chức các buổi trình diễn của mình tại Palais de Tokyo, nơi những người hâm mộ cuồng nhiệt của ông, diện những tác phẩm đơn sắc của ông, cũng có sức hút thị giác giống như trang phục trên sàn diễn.
Tuy nhiên, ở mùa giải này, Owens đã quyết định mang mọi thứ về nhà – theo nhiều cách. Anh tổ chức buổi trình diễn thu đông 2004 tại căn hộ của mình ở tả ngạn Paris. Đó là một sự việc rất thân mật, có thể không mang lại cảnh tượng phong cách đường phố cho đám đông bên ngoài, nhưng chắc chắn không thiếu yếu tố đáng kinh ngạc.
Ông cũng trở về nhà theo nghĩa bóng hơn. Bộ sưu tập được đặt theo tên của Porterville, thị trấn nhỏ ở California nơi ông sinh ra và là nơi ông khao khát được rời đi khi còn nhỏ để thoát khỏi sự bắt nạt và sự giáo dục nghiêm khắc của mình. (Cha của ông không cho phép ông xem TV và thay vào đó, ông đã cho Owens xem những câu chuyện giả tưởng giúp làm phong phú thêm trí tưởng tượng của ông, như ông ấy đã giải thích trong phần ghi chú của chương trình).
Không cần phải nói, bộ quần áo đó chẳng liên quan gì nhiều đến quê hương đầy nắng của Owens. Nhà thiết kế đã xây dựng được một lượng người hâm mộ đình đám nhờ vào tầm nhìn không khoan nhượng của mình. Gần như có cảm giác như anh ấy đã tạo ra thế giới của riêng mình, một thế giới chứa đầy những sinh vật ở thế giới khác được tạo hình theo hình ảnh của anh ấy.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là quần áo của anh ấy, bao gồm cả những bộ quần áo trong bộ sưu tập này, không dành cho đời thực.
Những chiếc váy dệt kim, áo khoác có vai sắc sảo và đôi bốt có khóa kéo mà anh trưng bày trong mùa thu đông là những món đồ cực kỳ được ưa chuộng, trong khi những món đồ khác lạ hơn, được Owens thiết kế để đáp lại "thời kỳ man rợ" mà chúng ta đang sống, sẽ làm hài lòng những nhà sưu tập cuồng nhiệt của anh. công việc. (Bạn có nhớ chiếc áo khoác donut năm ngoái không?)
Và đối với những ai muốn có một chút phép thuật của Rick Owens, những đôi giày bán chạy nhất và áo khoác da chất lượng cao của thương hiệu này luôn sẵn sàng để giúp cỗ máy của thương hiệu hoạt động.
Chloé
Thật khó để theo dõi cánh cửa quay vòng của các giám đốc sáng tạo đã làm việc tại Chloé trong hai thập kỷ qua. Vậy cuối cùng thương hiệu đã tìm được đối tác hoàn hảo của mình với giám đốc sáng tạo mới được bổ nhiệm Chemena Kamali?
Nhãn hiệu Paris đầy nữ tính được thành lập bởi một người phụ nữ, Gaby Aghion, và trước đó được điều hành bởi các nhà thiết kế nữ bao gồm Phoebe Philo, Stella McCartney và Gabriela Hearst, cũng như Karl Lagerfeld quá cố. Kamali, người gia nhập thương hiệu từ Saint Laurent và làm việc tại Chloé 20 năm trước, đã ra mắt lần đầu tiên với buổi trình diễn thu đông 2024 – đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu.
Bộ sưu tập này hội tụ tất cả những gì mà một bộ sưu tập Chloé nên có: nữ tính nhưng không quá nữ tính, sang trọng nhưng không quá quý phái, một chút cổ điển nhưng vẫn sang trọng, và đậm chất Paris nhưng không sáo rỗng. Kamali đề cập đến những năm 70 như một nguồn cảm hứng, nhưng bầu không khí lại mang tính thời sự.
Những chiếc váy voan diềm boho-chic vốn luôn là đặc trưng của nhà mốt đã xuất hiện và được kết hợp cùng bốt cao đến đầu gối.
Điểm nổi bật bao gồm từ những chiếc quần da có tua rua với đáy chuông voan xếp nếp cho đến áo choàng và áo khoác bằng da sáng chế, chưa kể đến món đồ có thể sẽ là một trong những món đồ hot nhất mùa tới: thắt lưng dạng dây xích có khắc chữ "Chloé" bằng chữ thảo.
Kamali, người mỉm cười cúi chào và ôm đứa con đang ngồi ở hàng ghế đầu, nói rằng bộ sưu tập nói về "trực giác, sự tự do và năng lượng bản năng của phụ nữ".
Đó là một khởi đầu mới đầy hứa hẹn cho một thương hiệu có thể hoạt động với nguồn năng lượng rất cần thiết.
(Nguồn: SCMP)