5 sự kiện cần quan tâm ngày 10/11 cho nhà đầu tư: Thổ Nhĩ Kỳ xoay chuyển nền kinh tế, các chỉ số chứng khoán tăng vọt

Biden liên tục thay đổi các nhóm đặc nhiệm đối phó với COVID-19, thị trường chứng khoán châu Á đạt mức cao kỷ lục và Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng thiết lập lại chính sách cho nền kinh tế là những vấn đề được quan tâm hôm nay.

Joe Biden luân phiên các đội đặc nhiệm đối phó COVID-19 

Sau khi đánh bại Donald Trump, ưu tiên hàng đầu của tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden là đối phó với đại dịch COVID-19. Ông Biden sẽ công bố thêm một lực lượng đặc nhiệm COVID-19 chuyển tiếp vào sáng nay. 

Có vẻ vị Tổng thống đắc cử Biden cố tình phớt lờ việc Tổng thống Donald Trump tiếp tục không chịu thừa nhận thất bại. Khi Joe Biden đang đương nhiệm, Trump lại tìm kiếm các cách thức hợp pháp để thách thức cuộc bầu cử. 

Tổng thống đắc cử Joe Bien ưu tiên công tác đối phó đại dịch COVID-19 trước tình hình Mỹ chiếm 1/5 ca mắc trên toàn cầu. Ảnh: Getty.
Tổng thống đắc cử Joe Bien ưu tiên công tác đối phó đại dịch COVID-19 trước tình hình Mỹ chiếm 1/5 ca mắc trên toàn cầu. Ảnh: Getty.

Trong khi những người ủng hộ ông Biden ăn mừng rất lâu và ầm ĩ sau khi các hãng truyền thông lớn đưa tin cuộc bầu cử có lợi cho ông, người dân ở Mỹ sắp tới phải đối mặt với những rào cản lớn bởi một cơ quan lập pháp bị chia rẽ và một quốc gia bị chia rẽ. 

Chỉ số chứng khoán tăng vọt

Sau khi đắc cử, hệ thống chính trị dưới thời Biden có vẻ không được khả quan. Phần thắng này đối với những người ủng hộ ông là một kết quả không tốt. Tuy nhiên, những điều diễn ra chỉ mới đang bắt đầu cho thị trường có nhiều thay đổi tích cực.

Chỉ số MSCI ACWI đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay khi các nhà đầu tư thấy kết quả bầu cử vẫn giữ nguyên hiện trạng nhưng ít căng thẳng chính trị hơn. NASDAQ-100 tăng vọt. 

NASDAQ-100 sở hữu đà leo dốc ấn tượng. Ảnh: AFP.
NASDAQ-100 sở hữu đà leo dốc ấn tượng. Ảnh: AFP.

Lúc 5h50 ngày 9/10 (theo giờ Mỹ), các hợp đồng trên chỉ số S&P 500 tăng 1,5% và mọi ngành ở châu Âu đều tăng cao. Giá dầu và vàng tăng, trong khi lợi suất trên kho bạc 10 năm đứng ở mức 0,803%. 

Thổ Nhĩ Kỳ làm chủ nền kinh tế

Sau vụ sa thải Thống đốc Ngân hàng Trung ương vào hôm 6/11 và việc Bộ trưởng Tài chính từ chức hôm 7/11, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong top dòng tiền hoạt động kém nhất thế giới trong năm nay. Tuy nhiên, thời điểm này đã tăng mạnh trở lại.

Hôm 8/11, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã gặp cựu Phó Thủ tướng Nurettin Canikli và Naci Agbal, Thống đốc Ngân hàng Trung ương mới được bổ nhiệm, để thảo luận về chính sách tiền tệ. Đồng lira tăng giá được thúc đẩy bởi suy đoán lãi suất có thể cao hơn. Chỉ số chứng khoán Istanbul hướng tới mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8.

Diễn biến COVID-19 

Chính quyền dưới thời của ông Biden ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng chống đại dịch. Dữ liệu gần đây nhất cho thấy, COVID-19 tại Mỹ vẫn đang nằm ngoài tầm kiểm soát.

Nước Mỹ đối mặt với diễn biến COVID-19 phức tạp khi ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc. Ảnh: Reuters.
Nước Mỹ đối mặt với diễn biến COVID-19 phức tạp khi ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc. Ảnh: Reuters.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của đại dịch. Theo ghi nhận vào tuần trước, hằng ngày ở Mỹ có đến 100.000 ca nhiễm mới, với số ca tử vong trung bình khoảng 869 trường hợp, cao nhất kể từ ngày 1/9.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ở châu Âu dường như cũng trên đà diễn biến phức tạp với việc Đức đạt kỷ lục về số lượng bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt. Trên toàn thế giới, các trường hợp đạt 50 triệu, trong số đó ở Mỹ chiếm gần 1/5 số ca.

Những sự kiện sắp diễn ra

Trong hôm nay, các nhà đầu tư sẽ ít nắm được thông tin về tình hình kinh tế vì dữ liệu không được ghi nhận nhiều. Tuy nhiên, họ sẽ được nghe từ các vị Chủ tịch như Chủ tịch Fed Cleveland, ông Loretta Mester và Chủ tịch Fed Dallas, ông Robert Kaplan.

Mỹ bán 54 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 3 năm lúc 13h hôm qua (theo giờ Mỹ). Các nhà phân tích đang chuẩn bị cho đợt bán tháo mạnh cổ phiếu Biogen Inc. sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đánh giá gay gắt về hiệu quả của loại thuốc chữa bệnh Alzheimer của công ty. Điều này theo sau đà tăng 44% của cổ phiếu sau một báo cáo tích cực của FDA vào tuần trước. 

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong thời gian qua:

  • Trong các tin tức công ty khác, McDonald's Corp., Beyond Meat Inc. và Nikola Corp. cũng công bố kết quả.
  • Nhiều người quan đến kế hoạch của NYSE 
  • Các nhà lãnh đạo chậm trễ trong việc chúc mừng Biden, có thể đây là nỗi lo lớn nhất của ông.
  • Berkshire thu mua cổ phiếu của chính mình trong khi đại dịch ảnh hưởng thu nhập.
  • Apple đóng băng hoạt động kinh doanh mới của Pegatron do bóc lột lao động Trung Quốc.
  • Doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng dần khi virus giảm bớt.
  • Công nhân Mỹ cần một “Hiệp ước Detroit”.
  • Nghịch lý nổi tiếng nhất trong vật lý gần kết thúc.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương