5 sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (23 - 27/9)

Tuần trước là một tuần quan trọng, cho thấy sự thay đổi lớn trong hành động của Fed khi họ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm.

Đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy họ cảm thấy lạm phát cuối cùng đã ở mức phù hợp, khiến họ cảm thấy thoải mái khi bắt đầu cắt giảm. Thị trường đã có một đợt phục hồi lớn, với S&P 500 lần đầu tiên đạt gần 5.800 sau báo cáo.

Tuần này có lẽ sẽ kém thú vị hơn nhiều nếu xét từ góc độ tin tức, nhưng vẫn còn một số thông báo cần lưu ý. 

Dưới đây là 5 điều cần theo dõi trong tuần này trên thị trường.

PMI chớp nhoáng

Đầu tiên vào thứ Hai (23/9) là PMI Dịch vụ Flash và Sản xuất Flash. Bây giờ có vẻ như Fed đã quay trở lại chế độ cắt giảm, sẽ hợp lý hơn nếu họ muốn thấy nền kinh tế duy trì được sức mạnh nào đó. 

Vì vậy, nếu cả hai đều đánh bại, chúng ta có thể thấy thị trường phục hồi và nếu chúng trượt, chúng ta có thể thấy thị trường bán ra. Nếu chúng xuất hiện hỗn hợp, nó có thể tạo ra nhiều giao dịch qua lại khi sự biến động giảm xuống.

5 sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (23 - 27/9)- Ảnh 1.

Chỉ số PMI sản xuất của S&P Global US đã được điều chỉnh giảm nhẹ xuống 47,9 vào tháng 8/2024 từ mức sơ bộ là 48 và tiếp tục chỉ ra sự suy giảm rõ rệt nhất về sức khỏe của lĩnh vực sản xuất từ đầu năm đến nay.

Niềm tin của người tiêu dùng

Thứ Ba lúc 10h sáng (giờ EDT) là Niềm tin của người tiêu dùng, mặc dù có thể khiến thị trường biến động nhưng nhiều khả năng sẽ cho thấy cách các cá nhân được khảo sát nhìn nhận nền kinh tế. Có thể với sự xuất hiện của nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn, chúng ta thấy con số này có chiều hướng tích cực và thị trường sẽ phản ứng tương tự.

5 sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (23 - 27/9)- Ảnh 2.

Niềm tin của người tiêu dùng Đại học Michigan đối với Mỹ đã tăng trong tháng thứ hai liên tiếp lên 69 vào tháng 9/2024, cao nhất kể từ tháng 5, so với 67,9 vào tháng 8 và đánh bại dự báo 68, ước tính sơ bộ cho thấy.

GDP cuối cùng

Sáng thứ Năm (26/9) trước khi thị trường mở cửa, GDP cuối cùng cho quý kết thúc vào ngày 30/6 sẽ được công bố. Đây là một thông tin quan trọng vì những lý do rõ ràng vì nó cho thấy nền kinh tế mạnh mẽ như thế nào. 

Điều này cũng có thể có một số tác động bên ngoài do đợt cắt giảm lãi suất trong tuần qua, nếu kết quả tốt hơn dự kiến thì có vẻ như Powell đã tính toán thời gian cắt giảm một cách hoàn hảo và thị trường có thể phục hồi. 

Nếu báo cáo xuất hiện và cho thấy nền kinh tế yếu hơn thì chúng ta có thể thấy thị trường có phần yếu đi.

5 sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (23 - 27/9)- Ảnh 3.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã tăng 3,10% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ở Mỹ đạt trung bình 3,15% từ năm 1948 đến năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 13,40% trong quý 4/1950 và mức thấp kỷ lục -7,50% trong quý 2/2020.

Ông Powell và quan chức FOMC phát biểu

Có một số diễn giả của FOMC trong suốt cả tuần và Powell sẽ có bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị Thị trường Kho bạc ở New York. Bất cứ lúc nào bất kỳ thành viên FOMC nào phát biểu đều có thể gây ra một số biến động về chỉ số và cổ phiếu, đặc biệt là các tên tuổi công nghệ có hệ số beta cao. 

Bất kỳ dấu hiệu nào về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai đều có thể được coi là cực kỳ lạc quan và có thể khiến thị trường biến động nhanh chóng. Điều quan trọng là phải xem chúng trong tuần này.

5 sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (23 - 27/9)- Ảnh 4.

Chỉ số CPI ở Mỹ đã tăng 0,2% so với tháng trước vào tháng 8/2024, giống như tháng 7 và phù hợp với kỳ vọng.

PCE lõi

Cuối cùng, vào sáng thứ Sáu (27/9, giơ EDT), chỉ số PCE lõi sẽ ra mắt. Đây là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và là cơ sở để họ đưa ra một số quyết định. Bất cứ điều gì cho thấy lạm phát liên tục ổn định hoặc giảm dần đều có thể được coi là tín hiệu bật đèn xanh cho việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn và là tín hiệu tích cực cho toàn bộ nền kinh tế. 

Bất cứ điều gì cao hơn con số 0,2% dự kiến có thể cho thấy lạm phát giá vẫn chưa được kiểm soát và có thể khiến một số nỗi sợ hãi quay trở lại thị trường. Khả năng lãi suất tăng trở lại là rất nhỏ, nhưng nếu lạm phát tăng trở lại thì điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng và nhà đầu tư.

(Nguồn: Barchart)

CHẤN HƯNG