5 sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (7 - 11/10)

Tuần trước, chúng ta đã chứng kiến S&P 500 đóng cửa cao hơn 0,25% trong tuần với động lực mạnh mẽ là Nvidia (NVDA) đã vượt qua mốc 120 USD. Dữ liệu tiền lương vào thứ Sáu tuần trước cũng mạnh mẽ, giúp thúc đẩy thị trường chung.

Đầu tuần này khá yên tĩnh và không có gì thực sự bắt đầu cho đến khi biên bản FOMC được công bố vào thứ Tư (9/10). Thu nhập cũng bắt đầu vào thứ Sáu tuần này (11/10) với một số ngân hàng lớn. Ngoài ra, còn có một số phát biểu từ các quan chức của Fed cần để mắt tới.

Dưới đây là 5 sự kiện cần xem trong tuần này trên thị trường.

Thu nhập

Mùa thu nhập lại đến với chúng ta với khoản thu nhập đầu tiên sau bất kỳ hậu quả thực sự nào xảy ra vào thứ Sáu tuần này (11/10) với một số ngân hàng lớn. JP Morgan (JPM), Wells Fargo (WFC) và Blackrock (BLK) là một trong những công ty quan trọng nhất. 

Do việc cắt giảm lãi suất diễn ra muộn trong mùa thu nhập vừa qua nên khó có khả năng chúng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của họ, nhưng nhìn vào cách dự báo trong vài quý và năm tới có thể mang lại một số hiểu biết sâu sắc có giá trị về nơi mà các trung tâm tiền tệ lớn nhìn thấy lãi suất, lợi nhuận và chi tiêu của người tiêu dùng đang diễn ra.

5 sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (7 - 11/10)- Ảnh 1.

Biên bản họp FOMC

Thứ Tư (9/10) là ngày đầu tiên có bất kỳ tin tức thực tế nào trong tuần này và đó là biên bản cuộc họp của FOMC được công bố lúc 2h chiều, theo giờ EST. 

Chúng ta đã biết quyết định lãi suất từ thông báo của Fed vài tuần trước, nhưng đây là một thông tin quan trọng để xem những ý kiến cơ bản về tình trạng nền kinh tế và lý do cắt giảm lãi suất là gì. 

Biến động cũng thường xuất hiện xung quanh việc công bố và các nhà giao dịch cố gắng giải mã những quyết định lãi suất trong tương lai có thể là gì, mặc dù trong trường hợp này, Fed khá cởi mở về việc tìm cách cắt giảm thêm trong năm nay.

CPI

CPI sẽ được công bố vào sáng thứ Năm (10/10) và có khả năng báo cáo này sẽ thu hút nhiều sự chú ý. Báo cáo CPI cốt lõi trước đó cao hơn dự đoán với cơ sở phù hợp với kỳ vọng ở cả mức hàng tháng và hàng năm. 

Việc xem liệu họ có điều chỉnh lại các con số của tháng trước cùng với diễn biến của tháng này hay không có thể ảnh hưởng đến mức độ cắt giảm lãi suất trong tháng 11 và ngay cả khi đợt cắt giảm diễn ra vào tháng 11.

PPI

Vào thứ Sáu (11/10) lúc 8h30 sáng là bản phát hành PPI và Core PPI. Tương tự như CPI, điều này có thể tạo ra một số biến động khi báo cáo được công bố và nó cũng có thể là một chỉ báo về những gì sắp xảy ra đối với CPI, vì PPI là phía nhà sản xuất hoặc thay đổi giá cả. 

Cả PPI và PPI lõi đều nóng hơn dự kiến vào tháng trước, vì vậy việc theo dõi mọi sửa đổi cũng rất quan trọng.

Cuộc đình công của công nhân bến tàu

Một điều có thể có tác động sâu sắc đến giá cả và nền kinh tế nói chung là cuộc đình công của công nhân bến tàu ở bờ biển phía đông nước Mỹ. Vào thời điểm viết bài này, một thỏa thuận tạm thời đã đạt được về việc đình chỉ cuộc đình công cho đến ngày 15/1/2025.

Điều này rất quan trọng vì phần lớn hàng hóa đến Mỹ đều bằng đường biển, vì vậy tình trạng này càng kéo dài thì càng có nhiều nguồn cung cấp bị dồn lên thuyền. Nếu thỏa thuận được giữ nguyên, đây sẽ là một tin tuyệt vời vì hành động đình công tiếp theo có thể gây ra lạm phát do gián đoạn chuỗi cung ứng.

(Nguồn: Barchart)

CHẤN HƯNG