5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 10/12: Mỹ đề xuất chi 916 tỷ USD hỗ trợ COVID-19, thị trường chứng khoán đồng loạt ghi điểm

Trong bối cảnh COVID-19 để lại hậu quả nặng nề, nhiều nước đề ra các gói kích thích kinh tế mới khiến giá cổ phiếu đồng loạt tăng lên.

Mỹ chi 916 tỷ USD cho gói kích thích kinh tế mới

Trong cuộc thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã trình bày đề xuất về gói kích thích kinh tế mới trị giá 916 tỷ USD nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19.

Đây là động thái đầu tiên của chính quyền Trump kể từ ngày diễn ra cuộc bầu cử Mỹ , và một tuần sau khi các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Quốc hội từ bỏ yêu cầu của họ đối với gói hàng nghìn tỷ đô la. 

TT Trump cân nhắc về việc chi 916 tỷ USD cho gói kích thích kinh tế mới..Ảnh: Reuters.
TT Trump cân nhắc về việc chi 916 tỷ USD cho gói kích thích kinh tế mới..Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đánh giá động thái trên là sự tiến bộ, nhưng dường như chính quyền Trump vẫn muốn tập trung vào các cuộc đàm phán lưỡng đảng hơn. Trước đó bà Pelosi đã bác đề xuất từ Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell về các điều khoản bảo vệ pháp lý cho các doanh nghiệp và tài trợ cho chính quyền bang và địa phương trong gói kích thích kinh tế tiếp theo.

Trường hợp tử vong do COVID-19 ngày càng tăng

Đức đã chứng kiến số người tử vong do COVID-19 hàng ngày nhiều nhất vào ngày hôm qua, đẩy tổng số người tử vong ở nước này lên hơn 20.000 người. Trước tình hình này, Thủ tướng Angela Merkel cần phải hành động ngay nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tại Hoa Kỳ, các bang ven biển trở lại là điểm nóng COVID-19 trong khi các bang nằm ở khu vực Trung Tây như North Dakota và Minnesota ghi nhận số ca mắc giảm.

Anh cảnh báo người bị dị ứng không nên tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters.
Anh cảnh báo người bị dị ứng không nên tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters.

Tại Vương quốc Anh, các chương trình tiêm chủng vẫn tiếp tục. Nhân viên của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã khuyến cáo những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng không nên tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech, sau khi có hai người bị phản ứng nghiêm trọng vào ngày đầu tiên triển khai tiêm vaccine. 

Thủ tướng Anh bay sang Brussels nỗ lực đạt thỏa thuận hậu Brexit

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson sẽ tới Brussels hôm nay để ăn tối với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khi cả hai bên đang cố gắng tìm ra cách để thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại Brexit.

Trong khi các tuyên bố chính thức của cả hai phe đều cho thấy khả năng đạt được thỏa thuận là rất cao, song vẫn còn những khác biệt đáng kể về các vấn liên quan đến quyền đánh bắt cá, các quy tắc cạnh tranh kinh doanh và cách thức giám sát một thỏa thuận.

Một nguồn tin của chính phủ Anh cho biết, diễn biến cấp độ chính trị có thể cho phép có tiếp tục các cuộc đàm phán giữa Lord Frost của Vương quốc Anh và ông Michel Barnier của EU trong những ngày tới. Các công ty có trụ sở tại Anh đã bắt đầu cảm thấy sức ép từ việc chuẩn bị Brexit khi họ đang đứng hình trước sự tàn phá của đại dịch COVID-19. 

Thị trường chứng khoán tăng nhờ gói hỗ trợ COVID-19

Ghi nhận hôm 10/12, thị trường đang tăng điểm do việc Nhà Trắng tham gia vào các cuộc đàm phán liên quan đến gói hỗ trợ COVID-19 đã kích thích và thúc đẩy sự lạc quan của các nhà đầu tư.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,8% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 1,1% khi đóng cửa. Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 tăng 0,6% do hầu hết các cổ phiếu đều tăng điểm.

Các gói hỗ trợ kích thích kinh tế mới do COVID-19 của các nước thúc đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh. Ảnh: TTXVN.
Các gói hỗ trợ kích thích kinh tế mới do COVID-19 của các nước thúc đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh. Ảnh: TTXVN.

Hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy mức mở cao hơn một chút và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,944%.

Dầu tăng sau các cuộc tấn công vào các cơ sở ở Iraq, và vàng trượt giá.

Những sự kiện sắp diễn ra

Ngân hàng Canada dự kiến ​​sẽ giữ nguyên tỷ giá. Do đó các ngân hàng sẽ công bố quyết định chính sách mới nhất về việc mua tài sản vào lúc 10h (giờ Mỹ). Cùng thời điểm này, báo cáo dữ liệu hàng tồn kho, doanh số thương mại bán buôn và thống kê số lượng việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 10 cũng được công bố.

Vào lúc 13h, Mỹ bán ra 38 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 10 năm. DoorDash Inc. có giao dịch đầu tiên. Designer Brands Inc. và Campbell Soup Co. nằm trong số các công ty báo cáo thu nhập.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Những người hâm mộ Trump đón nhận vụ kiện ở Texas, hi vọng Trump lật đổ cuộc bầu cử.
  • Robinhood đang mất hàng nghìn thương nhân vào tay Trung Quốc.
  • Tập đoàn Softbank đang thảo luận về việc mua lại số cổ phiếu đang lưu hành nhằm tư nhân hóa kinh doanh.
  • Hành khách mắc kẹt trên tàu Royal Caribbean sau khi có người nhiễm COVID-19.
  • Nhà sản xuất găng tay cao su lớn nhất thế giới đạt lợi nhuận kỷ lục.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương