5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 12/1: Tổng thống Trump bị luận tội, thị trường chứng khoán lao dốc

Hầu như các sự kiện đều xoay quanh Tổng thống Trump, khi Hạ viện Mỹ đang ra các điều khoản luận tội ông và cổ phiếu Twitter lao dốc.

Lần thứ 2 TT Trump bị luận tội

Hôm qua, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Hạ viện đã đưa ra một nghị quyết nhằm luận tội Tổng thống Donald Trump lần thứ 2 trong chưa đầy 2 năm, trừ phi Phó tổng thống Mike Pence và nội các của ông Trump kích hoạt Điều 25 sửa đổi trong Hiến pháp để phế truất ông Trump.

Theo đó, Hạ viện dự kiến đẩy nhanh các thủ tục đưa ông Trump ra luận tội sớm nhất là vào ngày 13/1.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Bloomberg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Bloomberg.

Một vấn đề mà phe Dân chủ phải tính đến khi đưa ông Trump ra luận tội chính là chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Biden. Nếu phải xét xử ông Trump, Thượng viện sẽ không giải quyết được các công việc quan trọng khác, như phê chuẩn nhân sự trong nội các của ông Biden, hay các dự luật cấp bách như tăng mức hỗ trợ COVID-19 cho người dân.

Cuối năm 2019, Hạ viện Mỹ luận tội ông Trump với 2 cáo buộc, là lạm dụng quyền lực trong quan hệ với Ukraine nhằm tìm cách gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, và cản trở Quốc hội thi hành công vụ. Trong lịch sử Mỹ, ông Trump là vị Tổng thống thứ 3 bị luận tội, nhưng chưa có vị nào bị kết tội.

Cổ phiếu Twitter lao dốc

Cổ phiếu của Twitter đã giảm 7% sau khi nền tảng này khóa tài khoản vĩnh viễn của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump trên nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới này.

Tài khoản mạng xã hội Twitter của TT Trump bị khóa vĩnh viễn. 
Tài khoản mạng xã hội Twitter của TT Trump bị khóa vĩnh viễn. 

Công ty đã xác nhận quyết định của mình trong một bài đăng trên blog vào thứ Sáu, nói rằng các tweet của Trump đã vi phạm chính sách do có nguy cơ kích động bạo lực. Họ cũng đã trích dẫn các bài đăng của anh ấy, về cuộc bạo loạn vào tuần trước.

Đây là thời điểm quan trọng đối với các nền tảng công nghệ, một mặt phải đối mặt với những áp lực xung đột nhằm hạn chế thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch, cũng như bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Động thái của Twitter diễn ra chỉ vài ngày trước khi Trump rời nhiệm sở, sau khi Facebook Inc. đình chỉ tài khoản Facebook của Trump. 

Trong khi đó, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump sẽ tới Texas trong hôm nay, để thăm một đoạn bức tường biên giới với Texas.

Đại dịch bùng phát 

Trung Quốc bất ngờ phong tỏa một thành phố khi nhóm virus mới bùng phát ở các tỉnh phía Đông Bắc.

Các tỉnh Đông Bắc Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 mới. Ảnh: Reuters.
Các tỉnh Đông Bắc Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 mới. Ảnh: Reuters.

Ở Châu Âu, Đức đang kêu gọi công dân thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa về giãn cách xã hội. Hiện, quốc gia này ghi nhận số người chết do COVID-19 tăng lên 40.000 người.

Việc thúc đẩy tiêm chủng tiếp tục được đẩy mạnh. Thành phố Los Angeles của Mỹ đã biến sân vận động Dodgers thành một trung tâm tiêm chủng hàng loạt.

Hiện đã có 25 triệu người được tiêm vaccine COVID-19 tại 42 quốc gia.

Thị trường đồng loạt giảm

Chứng khoán giảm điểm mạnh sáng nay khi đồng đô la tăng mạnh.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương qua đêm đã giảm 0,2%, các thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ. Vào lúc 5h50 tại Châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã giảm 0,2% sau khi chạm mức cao nhất trong 10 tháng vào tuần trước.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 cũng giảm ngay khi mở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,107%. Dầu giao dịch dưới 52 USD/thùng và vàng cao hơn.

Những sự kiện sắp diễn ra

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic và Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan là người phát biểu trong cuộc họp hôm nay.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ Hạ viện dự kiến công bố Điều khoản luận tội. CES, triển lãm thương mại hàng năm do Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng tổ chức, kéo dài đến hết thứ măm. Carnival Corp. là một trong những công ty báo cáo thu nhập.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Đồng chủ tịch của Cowen nói về lý do tại sao SPAC lại có thời điểm như vậy.
  • Căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan gia tăng khi Trump loại bỏ các quy tắc hàng thập kỷ.
  • Hoàn cảnh của thành phố London phơi bày trần trụi khi hy vọng về thỏa thuận Brexit tắt dần.
  • Các khoản đầu tư thay thế hấp dẫn năm 2021.
  • Cơ quan quản lý của Anh cảnh báo các nhà đầu tư tiền điện tử có nguy cơ đổ vỡ.
  • Xoáy nước địa cực hoạt động, tình trạng đóng băng sâu đe dọa Hoa Kỳ và Châu Âu.
  • Công nghệ đã phá hủy xã hội?


XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương