5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 25/1: Kinh tế thế giới năm 2021 khó phục hồi

Thế giới đang vật lộn với COVID-19 và việc phục hồi có thể diễn ra chậm hơn. Trong khi đó, Mỹ kêu gọi Trung Quốc tham gia bầu cử với Đài Loan.

1. Khởi đầu khó khăn

Nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với một khởi đầu khó khăn hơn cho đến năm 2021 so với dự kiến ​​do số ca mắc COVID-19 gia tăng và cần có thời gian để triển khai tiêm chủng. Mặc dù tăng trưởng toàn cầu vẫn đang trên đà phục hồi nhanh chóng từ cuộc suy thoái năm ngoái vào một thời điểm nào đó, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn để bùng phát và không còn lành mạnh như dự báo trước đây.

106601619-gettyimages-1222922965.jpg
Kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những khó khăn do COVID-19. Ảh: CNBC

Theo đó, các cuộc suy thoái kép có thể xảy ra ở Nhật Bản, khu vực đồng euro và Vương quốc Anh khi các hạn chế để hạn chế sự lây lan của virus được tiến hành. Các trường hợp nhiễm kỷ lục ở Mỹ đang kéo theo sự gia tăng trong ngành hàng bán lẻ và cần phải thuê thêm nhân công.

Đến thời điểm này, trên toàn cầu chỉ có Trung Quốc là quốc gia phục hồi hình chữ V sau khi sớm ngăn chặn dịch bệnh. Song, người dân vẫn luôn cảnh giác với việc Bắc Kinh đã bị khóa chặt một phần.

2. Người dân Hồng Kông tiết kiệm tiền bằng nhiều cách

Sức mạnh kinh tế của Trung Quốc đang khiến những người bình thường phải rút lui khỏi Hồng Kông, với việc Ngân hàng Hoa Kỳ ước tính dòng chảy ra có thể đạt 36 tỷ USD trong năm nay khi người dân đánh giá các lựa chọn của họ.

Sau khi chính quyền ông Trump truy quét luật an ninh quốc gia vào năm ngoái, một loạt các cuộc thảo luận đã xuất hiện trên các mạng xã hội đưa ra lời khuyên về việc tạo tài khoản ở nước ngoài, chuyển tiền vào các tài sản khác hoặc mở tài khoản tại các ngân hàng Hoa Kỳ. Trong khi trước đó, hành động này được coi là không phù hợp với yêu cầu của chính quyền Trung Quốc.

hong-kong-chia-116-trieu-dong-cho-28-trieu-nguoi-dan-hkd-1521858744-width980height551.jpg
Người dân Hồng Hồng đang tạo thêm tài khoản tiết kiệm ở các ngân hàng nước ngoài. Ảnh: Internet

Đối với một số người, sự cố cuối cùng xảy ra khi các ngân hàng bao gồm cả ngân hàng cho vay của Anh HSBC đóng băng tài khoản của cựu nghị sĩ Ted Hui và các thành viên trong gia đình sau thời gian ông sống ở Anh cùng gia đình.

Các dấu hiệu khác cho thấy, tốc độ tiền mặt rời khỏi thành phố đang tăng lên bao gồm sự gia tăng số tiền rút từ quỹ hưu trí của thành phố và sự quan tâm tăng vọt đối với tài sản ở Vương quốc Anh của người dân Hồng Kông.

3. Nhà đầu tư chờ đợi

Chứng khoán châu Á đầu tuần chuyển động bình thường khi các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và một loạt các báo cáo thu nhập trong bối cảnh đại dịch đang tồi tệ hơn.

Đồng USD ổn định sau khi tăng hôm 22/1. Hợp đồng tương lai của cổ phiếu báo hiệu sự leo thang khiêm tốn ở Úc và Hồng Kông, ít thay đổi ở Nhật Bản.

Cũng trong phiên giao dịch từ hôm 22/1, chỉ số S&P 500 giảm mạnh do lo ngại về một chủng mới COVID-19 làm tăng nguy cơ tử vong nhanh hơn các biến thể trước đó. Lợi tức kho bạc giảm.

4. Trả tiền cho tin tức

Thủ quỹ của Australia Josh Frydenberg cho biết "không thể tránh khỏi" việc Google và những gã khổng lồ công nghệ khác sẽ phải trả tiền cho việc sử dụng nội dung truyền thông. Song, đây cũng được coi là lời cảnh báo trước động thái của các gã khổng lồ Internet khi họ vô hiệu hóa công cụ tìm kiếm của Úc và buộc chính phủ nước này phải trả tiền cho các nhà xuất bản địa phương để nhận tin tức.

Ngày 22/1, Google cho biết, một luật được đề xuất nhằm đền bù cho các nhà xuất bản về giá trị thông tin mà họ tạo ra cho công ty là "không thể thực hiện được". 

5. Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng gây áp lực quân sự đối với Đài Loan

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc tham gia đối thoại với các đại diện được bầu cử dân chủ của Đài Loan và ngừng gây áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế lên hòn đảo này.

may-bay-y-8-1336.jpeg
Máy bay chống ngầm Y-8 của PLA bay vào không phận Đài Loan. Ảnh: Dongfang

Tuyên bố của Mỹ hôm 23/1 được đưa ra khi Đài Loan cho biết một phi đội gồm 13 máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có 8 máy bay ném bom H-6K, đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, trong một bước tiến rõ ràng trước các cuộc xâm nhập quân sự gần như liên tục của Bắc Kinh xung quanh eo biển Đài Loan.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • - Hoa Kỳ vượt qua 25 triệu ca nhiễm COVID-19.
  • - Hong Kong dỡ bỏ lệnh khóa chưa từng có.
  • - Các quỹ phòng hộ đang tăng cường nắm giữ công nghệ của họ.
  • - Việc buôn bán kim cương đang rầm rộ trở lại.

XUYẾN KIM