5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 30/1: Cổ phiếu công nghệ bức phá, thị trường chứng khoán giảm sâu

COVID-19 là tâm điểm khiến thị trường chứng khoán tiếp tục giảm sâu. Tín hiệu lạc quan là sau cơ sốt giá của GameStop, cổ phiếu công nghệ bùng nổ mạnh mẽ hơn.

1. Cổ phiếu Robinhood tăng hơn 100%

Robinhood đã trở thành một trong những startup tăng trưởng mạnh mẽ nhất của ngành công nghệ trong thời điểm thị trường lao dốc. Sự thành công của Robinhood là nhờ vào chiến lược phát triển ứng dụng ở Thung lũng Silicon.

Theo đó, Robinhood trở thành trung tâm của cơn sốt bán lẻ GameStop khi trung tâm thanh toán bù trừ trung tâm của Phố Wall yêu cầu một lượng lớn tài sản thế chấp từ các công ty môi giới trong bối cảnh giá tăng.

Sau lần đầu tiên cố gắng kiềm chế rủi ro bằng cách cấm một số giao dịch nhất định, gây ra sự phản đối kịch liệt từ khách hàng và thậm chí cả các chính trị gia Hoa Kỳ, công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD và thu hút các hạn mức tín dụng để vượt qua cơn bão. Đối với GameStop, cổ phiếu Robinhood tăng hơn 100% trong giao dịch tiền thị trường.

2. Cổ phiếu công nghệ tăng điểm

Trong khi GameStop là công ty quảng cáo cho các động thái thị trường do Reddit định hướng, các công ty như AMC Entertainment Holdings cũng đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của họ tăng, đồng thời tận dụng hành động huy động tiền mặt. Sự cuồng nhiệt mua vào cũng không chỉ giới hạn ở những cổ phiếu bị thiếu hụt nhiều, với giá bạc đã tăng điểm vào ngày hôm qua.

Trong khi các cơ quan quản lý của Mỹ cho biết, họ đang "tích cực theo dõi" sự biến động trên thị trường quyền chọn và cổ phiếu, thì nhà nghiên cứu tài chính kỳ cựu Mark Mobius cho biết không nên có bất kỳ hành động nào và các cơ quan quản lý chỉ nên đảm bảo giao dịch được thực hiện "hiệu quả và công bằng.

Trong khi đó, Elon Musk chỉ cần thêm 'Bitcoin' vào hồ sơ Twitter của mình để tiền điện tử tăng đột biến 15%.

3. Vaccine COVID-19

Ngày 29/1, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến quyết định việc liệu có phê duyệt vaccine AstraZeneca để sử dụng hay không khi các chính trị gia trong khối tiếp tục gây áp lực với công ty về vấn đề cung cấp. Novavax đã tăng vọt sau một cuộc thử nghiệm lớn ở Anh cho thấy nỗ lực của họ có hiệu quả.

Người phát ngôn của Johnson & Johnson cho biết, công ty dự kiến cung cấp 100 triệu liều cho chính phủ Mỹ trong nửa đầu năm nay. Trong những dấu hiệu hy vọng hơn nữa về sự trở lại bình thường, các liên đoàn lao động ở Hollywood cho biết việc sản xuất có thể tiếp tục vào ngày 1/2.

Trước tình hình COVID-19 ở Mỹ được kiểm soát, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio yêu cầu các nhân viên chính phủ quay lại văn phòng vào tháng 5.

4. Thị trường chứng khoán giảm

Thị trường chứng khoán đang chịu áp lực một lần nữa trong ngày hôm nay khi các nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với sóng gió từ đại dịch và mức độ biến động cao hơn có nghĩa là các nhà đầu tư đang trở nên ngại rủi ro hơn.

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1,4% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 1,7% khi đóng cửa. Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã giảm 1,1% vào lúc 5h50 (theo giờ địa phương) với các cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh nhất.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 chỉ ra mức giảm khi mở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,071%. Dầu tăng và vàng cao hơn.

5. Những sự kiện sắp diễn ra

Dữ liệu thu nhập và chi tiêu cá nhân của Hoa Kỳ cho tháng 12 cũng như báo cáo PCE sẽ được công bố lúc 8h30. Sau đó là kết quả tình hình bất động sản nhà ở Mỹ.

Số lượng giàn khoan diễn ra là lúc 13h, Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan và Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly phát biểu sau đó.

Caterpillar, Eli Lilly & Co., Chevron và Colgate-Palmolive, lần lượt là những công ty sẽ báo cáo tài chính trong hôm nay.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Cách một nhà đầu tư trực tuyến đã tạo ra điểm số của cuộc đời trên GameStop.
  • Trung Quốc xử tử cựu lãnh đạo công ty quản lý tài sản nhà nước trong vụ nhận hối lộ.
  • Dữ liệu thay thế cho thấy hoạt động kinh tế suy giảm ở châu Âu, Nhật Bản.
  • Quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới phải vật lộn với các biến thể của virus.
  • Nhà giao dịch Libor, Tom Hayes, được thả sau gần sáu năm ngồi tù.
  • Quỹ tài sản có chủ quyền của Na Uy bán phá giá kho dầu.

XUYẾN KIM