5 sự kiện tài chính không thể bỏ lỡ trong tuần này (8 - 12/7)

Thật phù hợp khi chúng ta đạt được mức cao mới mọi thời đại của S&P 500 (SPY) và Tesla (TSLA) đã tăng cao hơn trong kỳ nghỉ lễ Ngày Độc trong tuần trước. Kết thúc tuần, SPY tăng hơn 1,5% và Telsa tăng khoảng 250 USD.

Tuần này, tin tức chủ yếu được cập nhật vào nửa cuối tuần với PPI, CPI và Sentiment đều sẽ được công bố cũng như thu nhập ngân hàng bắt đầu vào thứ Sáu (12/7, theo giờ Mỹ). Ngoài ra, chúng ta còn có một số sự kiện phát biểu của quan chức Fed và Powell điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Dưới đây là 5 điều cần xem trong tuần này trên thị trường.

Thu nhập ngân hàng

Thu nhập bắt đầu một cách nghiêm túc trong tuần này khi một số ngân hàng lớn bắt đầu báo cáo vào thứ Sáu (12/7, theo giờ Mỹ). JP Morgan (JPM), Wells Fargo (WFC) và Citigroup (C) đều đến hạn. 

Ngoài những con số, việc xem xét cách các ngân hàng này nhìn nhận thời gian còn lại của năm có thể là nơi chứa thông tin thực sự. Những thứ như tỷ lệ nợ quá hạn, lưu lượng truy cập, dữ liệu tiết kiệm và thậm chí cả hướng dẫn của họ (phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ) đều có thể cung cấp manh mối cho ai đó về nơi mà họ nghĩ rằng nền kinh tế đang hướng tới. 

Với quy mô của các ngân hàng này, chúng có thể là phong vũ biểu tuyệt vời của nền kinh tế, thậm chí còn tốt hơn cả dữ liệu của chính phủ Mỹ.

Powell điều trần và các thành viên của Fed phát biểu

Lúc 10h sáng thứ Ba (9/7), Powell dự kiến sẽ điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Do nhiều người Mỹ đang cảm thấy khó khăn với tình trạng tiền lương trì trệ và lạm phát giá cả, phần hỏi đáp có thể gây ra một số biến động nếu họ đề cập đến tỷ giá và những gì ông mong đợi trong thời gian còn lại của năm.

Ngoài ra, còn có một số thành viên FOMC khác phát biểu suốt cả tuần. Những bài phát biểu này thường không có tác động lâu dài nhưng có thể gây ra một số biến động khi họ thực sự đang nói.

CPI

Sáng thứ Năm (11/7, theo giờ Mỹ), CPI sẽ được công bố và tại thời điểm viết bài này, chưa có ước tính chính thức nào được đưa ra. 

Điều này khiến khó có thể đánh giá thị trường có thể phản ứng như thế nào với con số được báo cáo, nhưng do con số m/m được báo cáo của tháng trước là 0% nếu chúng ta thấy lạm phát gia tăng, đặc biệt là mức tăng vọt so với tháng trước, chúng ta có thể thấy một số lực bán đi vào thị trường. 

Nếu CPI lại báo cáo ở mức 0, hoặc tốt hơn nữa là âm thì chúng ta có thể thấy thị trường phục hồi.

5 sự kiện tài chính không thể bỏ lỡ trong tuần này (8 - 12/7)- Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ bất ngờ giảm xuống 3,3% vào tháng 5/2024, mức thấp nhất trong ba tháng, so với mức 3,4% trong tháng 4 và dự báo là 3,4%.

PPI

Thứ Sáu (12/7, theo giờ Mỹ), PPI sẽ được công bố. Tương tự như chỉ số CPI, PPI cũng không có ước tính chính thức tại thời điểm viết bài này, nhưng tương tự như chỉ số CPI, chúng ta có con số m/m cốt lõi vào tháng trước là khoảng 0%. 

Nếu chúng ta thấy PPI tăng vọt trong tháng này, chúng ta có thể thấy thị trường bắt đầu chuyển động vì điều đó có nghĩa là CPI sẽ tăng trong tương lai. Tuy nhiên, nếu PPI duy trì ở mức 0%, tương tự như báo cáo CPI, chúng ta có thể thấy thị trường bắt đầu thực sự khởi sắc.

Tâm lý người tiêu dùng

Bản phát hành cuối cùng trong tuần là Tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan. Đây là một thông tin thú vị vì không giống như dữ liệu lạm phát, nó không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến thị trường như nhau. 

Tâm lý đang có xu hướng giảm đều trong 6 phiên phát hành vừa qua cho thấy người tiêu dùng đang có kỳ vọng xấu đi đối với nền kinh tế. Nếu xu hướng này tiếp tục và dữ liệu lạm phát kém, chúng ta có thể thấy nó làm biến động thị trường và gây thêm một số biến động. 

Nếu một trong hai chỉ số lạm phát tốt hoặc tâm lý lạc quan, có thể nó không có ảnh hưởng lớn đến thị trường.

(Nguồn: Barchart)

PV