5 thói quen sống có thể giúp bạn sống tới 100 tuổi, theo các nhà nghiên cứu hàng đầu về tuổi thọ

Luôn có sự quan tâm - từ những người bình thường đến các nhà nghiên cứu - về những gì cần thiết để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Từ sách dạy nấu ăn, tài liệu nghiên cứu cho đến hàng trăm bài viết mà bạn có thể truy cập bằng cách tìm kiếm nhanh trên Google, lượng thông tin cần tìm hiểu và lời khuyên cần tiếp thu có thể trở nên quá tải.

Nhưng có những cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể thực hiện và những thay đổi dễ dàng thực hiện nếu bạn mong muốn sống đến 100 tuổi.

Trong gần 2 năm, tôi đã báo cáo về tuổi thọ và những lựa chọn lối sống dường như giúp con người sống lâu hơn. Dưới đây là 5 thói quen nổi bật giúp bạn sống tới 100 tuổi

1. Ăn uống lành mạnh

"Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng nhất" để kéo dài tuổi thọ, Valter Longo, người đã nghiên cứu về tuổi thọ trong khoảng 20 năm, nói với CNBC Make It vào đầu năm nay.

Vô số chuyên gia nghiên cứu về các cộng đồng sống lâu nhất trên thế giới không thể không nhấn mạnh đủ mức độ ảnh hưởng của thực phẩm bạn ăn đến tuổi thọ của bạn. Một mô hình ăn uống tương tự như chế độ ăn Địa Trung Hải là điều mà các chuyên gia về tuổi thọ khuyên dùng nhất.

Theo Longo và Dan Buettner, chuyên gia về tuổi thọ phỏng vấn những người sống trăm tuổi và đến thăm các vùng xanh, chế độ ăn uống trường thọ chủ yếu nên dựa trên thực vật và bao gồm:

- Các loại đậu, đặc biệt là đậu.

- Quả hạch.

- Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch.

- Không ăn thịt đỏ.

- Ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là rau lá xanh.

"Tôi đề nghị nhịn ăn 12 giờ mỗi ngày. Giả sử bạn ăn từ 8h sáng đến 8h tối hoặc 7h sáng và 7h tối", Longo nói. Theo cuộc phỏng vấn của ông ấy với Make It vào tháng 3, Buettner cũng ăn trong khoảng thời gian 10 hoặc 12 giờ.

5 thói quen sống có thể giúp bạn sống tới 100 tuổi, theo các nhà nghiên cứu hàng đầu về tuổi thọ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Getty

2. Vận động cơ thể thường xuyên

Một số chuyên gia về tuổi thọ khuyên nên tập thể dục hàng ngày và những người khác khuyên nên vận động hàng ngày thông qua hoạt động thể chất cường độ thấp.

Theo Nghiên cứu trăm tuổi ở New England, rèn luyện sức mạnh hai lần một tuần và tập thể dục nhịp điệu ba lần một tuần, thậm chí trong 10 phút mỗi ngày, là một trong những bài tập hàng ngày giúp tăng cơ hội sống của một người lên 90.

Ở các vùng xanh, hoạt động thể chất kém mạnh mẽ hơn rất nhiều, nhưng những người trên trăm tuổi vẫn di chuyển hàng ngày, Buettner cho biết trong bộ phim tài liệu Netflix của mình, 

"Sống đến 100: Bí mật của các vùng xanh". Ông nói, thông thường, cư dân của vùng xanh đi bộ từ nơi này sang nơi khác, xây dựng mọi thứ bằng tay và chăm sóc khu vườn của riêng họ, điều này cho phép họ tham gia vào các hoạt động thể chất cường độ thấp mỗi ngày.

3. Tin vào điều gì đó

Đến cuối năm 2023, Buettner đã phỏng vấn 263 người sống trăm tuổi trong đời. Tất cả trừ 5 người trong số những người trăm tuổi đó đều thuộc một cộng đồng dựa trên đức tin, ông viết trong một bài báo trên Make It.

Buettner nói trong một tập của chương trình "10% hạnh phúc hơn với Dan Harris": "Những người đi nhà thờ, đền thờ hoặc nhà thờ Hồi giáo sống lâu hơn những người không theo tôn giáo từ 4 đến 14 năm".

Theo Arthur C. Brooks, chuyên gia hàng đầu về hạnh phúc, người dạy một khóa học trực tuyến miễn phí về cảm giác vui vẻ tại Harvard, hóa ra những người có đức tin hoặc triết lý sống cũng hạnh phúc hơn những người không có đức tin đó. 

Ông giải thích trong khóa học của mình rằng, khi bạn theo một tôn giáo hoặc thực hành tâm linh, điều đó sẽ giúp bạn tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống. 

5 thói quen sống có thể giúp bạn sống tới 100 tuổi, theo các nhà nghiên cứu hàng đầu về tuổi thọ- Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

4. Duy trì mối quan hệ tích cực

Theo một nghiên cứu kéo dài 86 năm của Harvard vẫn đang tiếp tục, việc có những mối quan hệ tích cực trong cuộc sống là điều số 1 có thể giúp bạn sống lâu hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng việc tạo ra những kết nối đó và củng cố chúng cũng quan trọng không kém, điều mà các nhà nghiên cứu gọi là "sự phù hợp với xã hội".

Marc Schulz và Tiến sĩ Robert Waldinger, giám đốc nghiên cứu của Harvard, đã viết vào năm 2023: "Cho dù đó là một câu hỏi sâu sắc hay một khoảnh khắc dành sự quan tâm tận tình, không bao giờ là quá muộn để đào sâu những mối liên hệ quan trọng với bạn".

Phục vụ các kết nối xã hội cũng là một giá trị của những người trăm tuổi ở vùng xanh. Buettner cho biết trong bộ phim tài liệu của mình: "Những người ở Vùng xanh ưu tiên đối tác của họ, nuôi dưỡng các mối quan hệ và đầu tư vào họ". 

"Có được những người bạn phù hợp, đó là bí mật lớn nhất giúp những người ở Blue Zones làm những điều đúng đắn và tránh những điều sai trái".

5. Ưu tiên mục đích và việc học tập suốt đời của bạn

Ở Okinawa, Nhật Bản, một trong những vùng xanh có nhiều người sống trên trăm tuổi, ikigai, dịch một cách lỏng lẻo là "hạnh phúc khi luôn bận rộn" là một giá trị rất lớn. Đến nỗi cuốn sách có tên "Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật" là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất về tuổi thọ và là sách bán chạy quốc tế.

Ikigai là việc tìm ra mục đích của bạn và cam kết thực hiện nó hàng ngày. Và đó chính xác là những gì Buettner khuyên bạn nên làm để kéo dài tuổi thọ: "Những người có mục đích sống lâu hơn những người không có bánh lái khoảng 8 năm".

Khóa học về hạnh phúc của Brooks giải thích rằng có bảy phương pháp mà các nhà nghiên cứu trong Nghiên cứu Phát triển Người lớn của Harvard kéo dài 86 năm đã phát hiện ra rằng dẫn đến "hạnh phúc và khỏe mạnh khi về già thay vì kết thúc buồn bã và bệnh tật". 

Một trong những thực tiễn đó là nuôi dưỡng tư duy phát triển bằng cách đầu tư vào học tập và giáo dục suốt đời.

Tiến sĩ George E. Vaillant, cựu giám đốc và là một trong những người tiên phong của nghiên cứu, nói với tờ Harvard Gazette năm 2001: "Tuổi già vui vẻ và khỏe mạnh, thay vì buồn bã và bệnh tật, ít nhất là dưới sự kiểm soát của cá nhân". 

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG