5 tỷ phú giàu nhanh nhất thế giới năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19

COVID-19 ảnh hưởng kinh tế toàn cầu nhưng lại là cơ hội cho các tỷ phú ngành bán lẻ và công nghệ tăng tài sản cá nhân trong năm 2020.

Đối với một số ngành, COVID-19 chính là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định vị thế. Trong năm 2020, doanh số bán hàng của Amazon  đã tăng đột biến, do những hạn chế về khoảng cách xã hội buộc mọi người phải mua sắm trực tuyến, trong khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện  Tesla tăng vọt .

Người sáng lập Amazon - Jeff Bezos và CEO Tesla, Elon Musk , cũng đã chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng cá nhân của mình tăng vọt trong năm đại dịch COVID-19 hoành hành. 

Theo thống kê của Bloomberg’s Billionaires Index, 5 tỷ phú này đã chứng kiến ​​tài sản của họ tăng nhiều nhất trong năm nay.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla

Elon Musk. Ảnh: Bloomberg.
Elon Musk. Ảnh: Bloomberg.

Tài sản hiện hữu: 167 tỷ USD (tăng gần 140 tỷ USD).

Vào đầu năm 2020, giá trị tài sản ròng của Musk là gần 30 tỷ USD. Tuy nhiên, năm đặc biệt của Tesla đã khiến con số tài sản đó tăng vọt lên 167 tỷ USD, tăng đến gần 140 tỷ USD, khi cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện này đã bùng nổ hơn 650% kể từ đầu năm. Điều này giúp Tesla lập kỷ lục bán hàng mới và báo cáo quý V liên tiếp có lãi.

Musk sở hữu khoảng 20% cổ phần của Tesla, trị giá hơn 125 tỷ USD. Chỉ số cổ phiếu của công ty tăng, tỷ lệ thuận với tài sản của Musk. Tỷ phú công nghệ này cũng đang sở hữu cổ phần trong công ty hàng không vũ trụ SpaceX - Wealth-X định giá hơn 15 tỷ USD .

Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon

Jeff Bezos. Ảnh: AFP.
Jeff Bezos. Ảnh: AFP.

Tài sản hiện hữu: 187 tỷ USD (tăng 72 tỷ USD)

Bezos bắt đầu năm 2020 với tư cách là người giàu nhất thế giới. Nhờ doanh thu của Amazon tiếp tục tăng trong năm nay giúp ông giữ vững ở vị trí người giàu nhất thế giới và người có tài sản tăng mạnh thứ 2 trong năm.

Bezos đang sở hữu hơn 50 triệu cổ phiếu Amazon trị giá hơn 170 tỷ USD. Vào mùa hè năm nay, Bezos từng là người giàu nhất trong lịch sử hiện đại, khi giá trị tài sản ròng của ông đã vượt mốc 200 tỷ USD.

Zhong Shanshan , người sáng lập Nongfu Spring

Zhong Shanshan. Ảnh: Getty.
Zhong Shanshan. Ảnh: Getty.

Tài sản hiện hữu: 70,4 tỷ (tăng 62,6 tỷ USD)

Ông Zhong trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào tháng 9/2020, sau khi công ty nước đóng chai của ông, Nongfu Spring, tung ra đợt IPO thành công rực rỡ, huy động được hơn 1,1 tỷ USD. Ở độ tuổi 66, ông Zhong sở hữu hơn 84% cổ phần của công ty - số cổ phần hiện trị giá khoảng 60 tỷ USD, giúp ông vượt qua các tỷ phú khác như Pony Ma của Tencent và người sáng lập Alibaba Jack Ma, để trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2020.

Zhong cũng sở hữu cổ phần kiểm soát trong công ty dược phẩm Trung Quốc Wantai Biological. Công ty này đã chứng kiến ​​thị giá cổ phiếu tăng gần 2.000% vào một thời điểm vào năm 2020, khi công ty công bố nghiên cứu phát triển vaccine COVID-19 dạng xịt.

Colin Huang , người sáng lập Pinduoduo

Colin Huang. Ảnh: Getty.
Colin Huang. Ảnh: Getty.

Tài sản hiện hữu: 53 tỷ USD (tăng 33 tỷ USD).

Được thành lập vào năm 2015, Pinduoduo là một thị trường trực tuyến cho phép các nhóm người chia sẻ chi phí mua hàng. Chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn các doanh nghiệp thương mại điện tử đối thủ của Trung Quốc như JD.com và Alibaba, Pinduoduo đã lên sàn vào năm 2018, đưa Huang trở thành tỷ phú.

Giống như Amazon và các gã khổng lồ thương mại điện tử khác, Pinduoduo đã được hưởng lợi từ việc tăng cường mua sắm trực tuyến vào năm 2020, do đại dịch toàn cầu, điều này đã giúp giá trị cổ phiếu của Pinduoduo tăng gần gấp 4 lần kể từ đầu năm.

Ở độ tuổi 40, Huang từ chức Giám đốc điều hành của công ty vào tháng 6, với mong muốn “giao nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý hơn cho các đồng nghiệp trẻ”, để duy trì “tinh thần kinh doanh” tại công ty đang phát triển. Hiện, ông vẫn là Chủ tịch của công ty và sở hữu 29,4% cổ phần của Pinduoduo, trị giá hơn 50 tỷ đô la.

Dan Gilbert , người sáng lập  Rock Ventures

Daniel Gilbert. Ảnh: CNBC.
Daniel Gilbert. Ảnh: CNBC.

Tài sản hiện hữu: 45,4 tỷ USD (tăng 28,1 tỷ USD).

Daniel Gilbert là người đồng sáng lập Quicken Loans và là người sáng lập Rock Ventures. Đồng thời, ông còn là chủ sở hữu của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Cleveland Cavaliers. Tài sản ròng của Gilbert tăng lên nhờ vào cổ phiếu của Công ty Rocket Companies khi công ty IPO vào tháng 8.

Hiện, ông Gilbert đang sở hữu khoảng 73% cổ phần của Rocket Companies, trị giá hơn 31 tỷ  USD.

XUYÊN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương