6 lọ thuốc hiếm WHO viện trợ khẩn cấp đã về đến TP.HCM để cứu bệnh nhân ngộ độc botulinum

Tối 24/5, Bộ Y tế thông tin 6 lọ thuốc giải độc botulinum được gửi từ kho của WHO tại Thụy Sĩ đã về đến TP.HCM để kịp thời cứu chữa các bệnh nhân đang nguy kịch.

Để có thuốc khẩn cấp điều trị bệnh nhân ngộ độc botulinum, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược nhanh chóng làm việc với các bộ phận liên quan của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan chức năng Việt Nam.

Đến chiều 23/5, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc trực tiếp với văn phòng WHO tại Hà Nội và đề nghị phía WHO hỗ trợ thuốc điều trị ngộ độc botulinum cho Việt Nam. 

Ngay sau đó, WHO đã quyết định viện trợ khẩn cấp thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent cho các bệnh nhân bị ngộ độc botulinum đang được điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM.

6 lọ thuốc hiếm WHO viện trợ khẩn cấp đã về đến TPHCM để cứu bệnh nhân ngộ độc botulinum - Ảnh 1.

Thuốc giải độc botulinum là loại thuốc hiếm có giá khoảng 8.000 USD/lọ.

Với sự nỗ lực của Cục Quản lý dược, các cơ quan chức năng của Việt Nam và sự hỗ trợ rất kịp thời của WHO, 6 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của WHO tại Thụy Sĩ đã về đến TP. Hồ Chí Minh trong ngày 24/5.

6 lọ thuốc hiếm WHO viện trợ khẩn cấp đã về đến TPHCM để cứu bệnh nhân ngộ độc botulinum - Ảnh 2.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới mang thùng chứa 6 lọ thuốc quý BAT đến TPHCM trong đêm 24/5.

Theo Bộ Y tế, ngộ độc botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngộ độc này rất hiếm xảy ra, ở Việt Nam và trên thế giới. Nguyên nhân chính là do người bệnh nhiễm độc tố vi khuẩn trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt.

Trước đó, gia đình bốn người (ngụ TP Thủ Đức) gồm một người dì cùng ba anh em ruột là N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) mua chả lụa từ người bán dạo để ăn với bánh mì.

Đến ngày 14/5, cả ba anh em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu trong tình trạng mệt lả và được chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Hiện các bệnh nhân đang thở máy, điều trị tích cực chờ thuốc giải độc botulinum.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC