7.000 nhân viên y tế trên thế giới đã ngã xuống vì COVID-19

Tính đến đầu tháng 9, thế giới đã mất đi khoảng 7.000 nhân viên y tế trong công cuộc chống đại dịch COVID-19, nhiều nhất là ở Mexico, Mỹ, Anh,…

CNBC đưa tin, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã công bố dữ liệu mới cho thấy, ước tính có khoảng 7.000 nhân viên y tế đã chết do COVID-19 trên khắp thế giới cho đến cuối tháng 8. Không có hệ thống theo dõi toàn cầu về các ca tử vong của riêng nhân viên y tế và Tổ chức Ân xá đã đối chiếu và phân tích dữ liệu có sẵn ở hơn 80 quốc gia.

Tổ chức này đã cảnh báo rằng những phát hiện của họ là “một bản chụp nh anh ” vì định nghĩa về nhân viên y tế khác nhau giữa các quốc gia, cũng như cách giải thích về các trường hợp tử vong. 

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy Mexico đã mất nhiều nhân viên y tế nhất so với bất kỳ quốc gia nào với 1.320 người tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Khoảng 7.000 nhân viên y tế chết vì COVID-19. Đồ hoạ: statista
Khoảng 7.000 nhân viên y tế chết vì COVID-19 . Đồ hoạ: statista

Mexico được biết đến là quốc gia có tỷ lệ xét nghiệm cực thấp theo tiêu chuẩn quốc tế trong khi các bác sĩ , y tá và những nhân viên thiết yếu khác đã xuống đường trong giai đoạn đầu của đại dịch để phản đối tình trạng thiếu trang bị bảo hộ cá nhân. Tổ chức Ân xá chỉ ra rằng, nhân viên dọn vệ sinh bệnh viện đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch ở Mexico do phần lớn các dịch vụ như vậy được thuê ngoài, dẫn đến việc nhân viên nhận được mức độ bảo vệ thấp hơn.

Mỹ là quốc gia có số người chết cao thứ hai trên toàn thế giới với 1.077 nhân viên y tế chết vì COVID-19 cho đến nay trong khi Vương quốc Anh có số nhân viên y tế tử vong cao thứ ba với 649. Brazil (với 634 nhân viên y tế), Nga (với 631 nhân viên y tế) và Ấn Độ (với 573 nhân viên y tế) cũng nằm trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhân viên y tế là những người luôn kệ cận điều trị và giúp đỡ bệnh nhân. Ảnh: Báo Tin Tức
Nhân viên y tế là những người luôn kệ cận điều trị và giúp đỡ bệnh nhân. Ảnh: Báo Tin Tức

Steve Cockburn, Trưởng ban Công bằng Kinh tế và Xã hội tại Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: "Để hơn 7.000 người chết trong khi cố gắng cứu người khác là một cuộc khủng hoảng ở quy mô đáng kinh ngạc. Mọi nhân viên y tế đều có quyền được an toàn khi làm việc, và đây là một vụ bê bối mà rất nhiều người phải trả giá bằng cái giá cao nhất".

Ông kêu gọi tăng mức độ hợp tác toàn cầu để cải thiện tình hình trên. “Nhiều tháng sau đại dịch, các nhân viên y tế vẫn đang chết với tỷ lệ khủng khiếp ở các nước như Mexico, Brazil và Mỹ, trong khi sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 ở Nam Phi và Ấn Độ cho thấy sự cần thiết của việc tất cả các quốc gia chung tay hành động".

Ông nói thêm rằng: “Phải có sự hợp tác toàn cầu để đảm bảo tất cả các nhân viên y tế được cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ, để họ có thể tiếp tục công việc quan trọng mà không phải mạo hiểm tính mạng của mình”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương