8 người ở Bình Định bị cách ly do ăn chạp mả cùng ca dương tính COVID-19 ở Gia Lai

Tỉnh Bình Định yêu cầu cách ly tập trung 8 người ăn chạp mả cùng với một người ở Gia Lai được xác định dương tính lần 1 với COVID-19.

Trưa 2/2, ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) xác nhận, địa phương này đã nhận được công văn hỏa tốc của UBND huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) gửi vào sáng cùng ngày về việc đề nghị phối hợp rà soát các trường hợp tiếp xúc với người dương tính lần 1 với COVID-19, theo SGGP.

Theo công văn của UBND huyện Phú Thiện, bệnh nhân N.H.Đ. (25 tuổi, ở xã Ia Peng, Phú Thiện) đã có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với COVID-19.

phong_dich_den(2).jpg
Cơ quan chức năng Bình Định đo thân nhiệt người dân giáp ranh tỉnh Gia Lai. Ảnh: T.Đ.

Theo lịch trình di chuyển của bệnh nhân N.H.Đ, từ ngày 22 đến 29/1, trong đó ngày 24/1, bệnh nhân N.H.Đ cùng với 4 người thân ở địa phương đi đến nhà ông L., ở xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân, Bình Định) bằng xe gia đình.

Ngoài ra, bệnh nhân N.H.Đ. và người thân cũng đã gặp gỡ, tiếp xúc với một số người khác tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Theo ông Nguyễn Hữu Khúc, sau khi nhận được công văn, địa phương đã chỉ đạo khẩn đến các ngành chức năng rà soát, sàng lọc tất cả những trường hợp có liên quan, gặp gỡ, tiếp xúc với bệnh nhân N.H.Đ.

Theo báo cáo cụ thể của Công an xã Ân Tường Tây, lịch trình di chuyển của bệnh nhân N.H.Đ. tại Bình Định khá phức tạp, đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

Cụ thể, khoảng 15h ngày 24/1/2021, N.H.Đ. cùng với người thân (đều ở xã Ia Pa, huyện Phú Thiện, Gia Lai) đi từ TP Quy Nhơn về nhà ông L. (xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân, Bình Định).

Đến khoảng 15h30 cùng ngày, N.H.Đ. đi đến xã Ân Phong (huyện Hoài Ân) tại nhà ông K. (Ân Hậu, xã Ân Phong), nhà ông T. (Ân Phong). Đến 18 giờ cùng ngày thì về lại nhà ông L.

7h sáng hôm sau (25/1), N.H.Đ. cùng với gia đình đi ăn sáng tại nhà ông P. ở Phú Khương, Ân Tường Tây (gần một ngôi trường), sau đó uống cà phê tại quán ông H., ở Phú Khương (gần điểm trường tiểu học). Đến 12 giờ thì về lại nhà ông L. và ăn cơm với một số người ở thôn Phú Khương…

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết, sau khi rà soát, sàng lọc bước đầu địa phương đã xác định được 8 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.Đ trong lúc ăn chạp mả tại nhà ông L.

chottruc1_mmpz.jpg
Bình Định lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Quốc lộ 19 lên tỉnh Gia Lai. Ảnh: Internet

Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.Đ đều được chuyển đến khu cách ly tập trung của tỉnh, tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) để được cách ly, lấy kết quả xét nghiệm các yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19.

Cũng theo ông Phong, hiện địa phương này đang tiếp tục rà soát, sàng lọc tất cả các trường hợp liên quan đến lịch sử di chuyển, tiếp xúc với bệnh nhân N.H.Đ. để kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp cách ly, khai báo y tế đầy đủ.

“Đến hôm nay bệnh nhân N.H.Đ đã rời khỏi địa phương được 8 ngày, các trường hợp tiếp xúc gần với N.H.Đ hiện họ cũng có lịch sử di chuyển, tiếp xúc rất phức tạp nên chúng tôi cần tiếp tục rà soát, sàng lọc để khoanh vùng từ trong ra ngoài, kịp thời phát hiện và ngăn chặn nếu có yếu tố dịch tễ…”, ông Phong nhấn mạnh.

Trong sáng 2/2, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đã có công văn cho học sinh, học viên tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3/2.

Tỉnh Bình Định cũng yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp, quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép, theo Zing.

Địa phương này hạn chế việc tổ chức các lễ hội, các cuộc họp, sự kiện tập trung đông người khi chưa thật sự cần thiết, trường hợp tổ chức phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tiếp xúc.

Các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người phải siết chặt rà soát các biện phép phòng chống dịch.

(Tổng hợp)

AN LY